Icon Collap
...
Trang chủ / Bắt chước trinh nữ tử đạo Lucia !

Bắt chước trinh nữ tử đạo Lucia !

Hôm nay chúng ta cử hành thánh lễ kính nhớ thánh trinh nữ, tử đạo Lucia là mẫu gương tuyệt vời cho những ai muốn trở thành môn đệ của Đức Giê-su trong cả lời nói và việc làm. Kinh nghiệm cho chúng ta thấy rõ rằng :để đảm bảo được uy tín và gặt hái được thành công trong cuộc sống, thì một trong những điều kiện cần thiết phải có đó chính là sự nhất quán giữa lời nói và việc làm. Nói cách khác là lời nói phải và việc làm phải đi đôi với nhau. Nhưng trong thực tế, thì khoảng cách giữa lời nói và việc làm không phải người nào cũng có thể đồng nhất được. Thánh nữ Lucia tử đạo là một mẫu gương cụ thể về sự thống nhất giữa lời nói và việc làm trong việc đi theo Đức Giê-su Ki-tô cho đến cùng và rất đáng cho chúng ta bước theo.

Bắt chước trinh nữ tử đạo Lucia !

Câu chuyện về thánh nữ Lucia !

Lời Chúa hôm nay cũng thuật lại cho chúng ta câu chuyện về một người cha có hai người con trong một gia đình. Cả hai người con đó đều đã được người cha sai đi làm vườn nho. Người thứ nhất trả lời không làm, nhưng sau đó hối hận nên đã đi làm vườn nho cho cha của mình. Còn người thứ hai thì nhận lời với cha là sẽ đi làm vườn nho, nhưng sau đó lại không làm. Đức Giê-su còn nói rõ rằng người thứ nhất trong câu chuyện chính là những cô gái điếm và những người thu thuế. Còn người thứ hai chính là những kinh sư, biệt phái. Quả thật, những người thu thuế và cô gái điếm, sau khi nghe Đức Giê su rao giảng, đã sám hối ăn năn trở về với Thiên Chúa. Riêng những kinh sư và biệt phái thì vẫn cứng lòng, không chịu sám hối để trở về với Thiên Chúa. Còn thánh Lucia thì sao ? Chúng ta biết rằng Lucia được sinh ra trong một gia đình mồ côi bố từ nhỏ và được thừa hưởng một gia tài đức tin từ người mẹ thật tuyệt vời. Vì muốn hiến trọn con người và cuộc đời của mình cho Chúa Giê-su mà vị thánh trẻ tuổi này đã bán hết của hồi môn của mình để cho người nghèo và dám từ khước cuộc hôn nhân với anh chàng nhà giàu đã được mẹ sắp xếp trước. Vì không đạt được mục đích của mình nên chàng thanh niên này đã tức giận, mật báo cho quan biết rằng Lucia theo đạo. Nhưng thánh nữ không hề run sợ, đối đáp khôn ngoan lạ lùng, không tuân theo lệnh của quan thắm hương cúng thần. Dù viên quan đã cho những kẻ xấu muốn hủy hoại sự trinh tiết của Lucia, rồi truyền lệnh cho châm lửa đốt, nhưng thánh nữ không bị gì cả, rồi những người xấu cũng như lửa không làm gì được thánh nữ. Cuối cùng, quan đã sai người sử dụng thanh gươm để giết chết thánh nữ. Như vậy, Lucia vừa đón nhận triều thiên tử đạo, cũng vừa giữ được đức trinh tiết của mình, nhờ đã giữ được sự thống nhất giữa lời nói và việc làm của mình. Còn mỗi người chúng ta thì sao?

Bắt chước trinh nữ tử đạo Lucia !

Bắt chước trinh nữ, tử đạo Lucia!

Mừng lễ thánh trinh nữ – tử đạo Lucia, chúng ta cảm phục tinh thần dũng cảm hy sinh của ngài, vừa được mời gọi noi gương bắt chước thánh nữ trong việc thực hành lòng tin của mình dành cho Chúa Giê-su Ki-tô. Tuy xuất thân chỉ là một thiếu nữ quá trẻ, song những lời nói hay đúng hơn là các xác quyết về lòng tin và lòng mến dành cho Chúa Giê-su Ki-tô thì rất trưởng thành. Thánh nữ nói với quan Paschase rằng :”Thưa quan, tôi chỉ kính thờ một Thiên Chúa chân thật mà thôi. Vì yêu mến Người trên hết mọi sự, nên tôi đã phân phát gia tài tôi cho người nghèo, bây giờ còn chính mạng sống tôi đây, tôi sẵn sàng tận hiến để làm lễ vật tiến dâng Người. Quan biết vâng phục mệnh lệnh vua chúa dưới đất thì tôi càng phải vâng giữ giới răn của Thiên Chúa trên trời. Ngài muốn làm gì tôi thì làm, tôi chỉ một mực trung thành với Chúa tôi thờ mà thôi”. Rồi khi viên quan hỏi rằng :”Người ta tố cáo với tôi là cô đã phung phá sản nghiệp ông cha để lại cho tình nhân” thì thánh nữ đáp lại :”Phải, tôi chỉ có một tình nhân mà tôi say mến, và vị đó chính là Chúa Giê-su Ki-tô”. Không chỉ dừng lại ở thái độ hiên ngang, lời nói đầy xác tín, thánh nữ Lucia còn sẵn sàng đối mặt với những kẻ thù nguy hiểm như những thanh niên hư hỏng muốn hãm hại mình và cả lửa thiêu đốt cũng như lưỡi gươm sát hại mình. Đúng là một nữ kiệt trung kiên và anh hùng của Hội thánh. Chính nhờ sự hy sinh của thánh nữ mà Thiên Chúa đã làm cho bao người được ơn trở lại. Đó là cách làm vườn nho của Thiên Chúa hữu ích và mang lại nhiều hoa trái nhất. Cộng đoàn Sinh viên Công giáo Hưng Hoá chúng ta cũng chính là vườn nho của Thiên Chúa được trao cho các thành viên. Chúng ta được mời gọi : hãy làm cho vườn nho này sinh hoa kết trái và cũng đã nỗ lực chăm lo cho vườn nho này trong suốt thời gian qua. Các anh chị đã nỗ lực hy sinh để phục vụ và trao lại vườn nho của Thiên Chúa là Cộng đoàn này cho thế hệ chúng ta. Giờ đến phiên mình, chúng ta cũng được mời gọi tiếp tục làm cho vườn nho này ngày càng xinh đẹp và sinh nhiều hoa trái. Noi gương bắt chước thánh nữ Lucia và vâng nghe lời Thiên Chúa, chúng ta hãy cố gắng hy sinh nhiều hơn nữa cho công việc tốt lành mà Thiên Chúa đã trao gởi và ủy thác cho chúng ta.

Bắt chước trinh nữ tử đạo Lucia !

Cầu nguyện với thánh Lucia !

Thân lạy thánh Lucia trinh nữ và tử đạo ! Hôm nay, cùng với toàn thể Hội thánh, chúng con mừng lễ ngài. Chúng con muốn được hợp ý với ngài mà chung lòng tạ ơn Thiên Chúa về hồng phúc tử đạo và trinh nữ mà Thiên Chúa đã ban tặng cho ngài. Chúng con xin thánh Lucia khẩn cầu cùng Thiên Chúa cho chúng con luôn có được lòng tin và lòng mến sắt son như ngài. Nhờ đó, chúng con sẽ can đảm dấn thân, hy sinh để cùng nhau xây dựng và làm thăng tiến vườn nho của Thiên Chúa là chính Cộng đoàn sinh viên Hưng Hoá chúng con. Chúng con cám ơn thánh Lucia thật nhiều. Amen.
Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh,CSsR
Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo
Bình luận