Icon Collap
...
Trang chủ / Người nhà của Đức Giê-su ! 

Người nhà của Đức Giê-su ! 

Đối với mỗi người thì gia đình hay người thân, không chỉ là nơi sinh thành, dưỡng dục, yêu thương và là trường dạy làm người đầu tiên mà còn là một điểm tựa vô cùng quan trọng cho mỗi con người và cuộc sống của cá nhân họ. Thế nhưng, kinh nghiệm thực tế cho thấy rõ là không phải người nào cũng xem người thân và gia đình như là điểm tựa tốt cho cuộc đời mình.Thậm chí, có không ít người đã từng bị những người thân và gia đình làm cho tổn thương đến nỗi họ chỉ muốn tìm mọi cách để trốn chạy khỏi tầm kiểm soát của người thân và gia đình. Nhưng đó không phải là liệu pháp hữu hiệu cho những người này. Đức Giê-su hiểu rõ điều đó hơn ai hết, nên đã mở ra cho chúng ta, cách riêng cho những người bị tổn thương bởi người thân, một tương quan mới với Thiên Chúa chính là Cha của mọi người và Đức Giê-su là Đấng Cha đã sai đến trần gian để nối kết lại mối tương quan này. 

   Người nhà của Đức Giê-su !

Quả thật, Đức Giê-su Ki-tô, đã không chỉ thừa nhận mối tương quan với những người thân của mình, theo lẽ tự nhiên, mà còn khai mở cho chúng ta một mối tương quan mới với Thiên Chúa, với chính Đức Giê-su. Bởi thế, khi mà người ta báo cho Đức Giê-su biết là có người nhà đang muốn tìm để gặp Ngài thì Đức Giê-su đã chỉ tay vào những môn đệ đang chăm chú lắng nghe Ngài nói và lên tiếng :“Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói :”Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh em, chị em tôi, là mẹ tôi” (Mt 12,46-50). Với những lời tuyên bố này, Đức Giê-su cho chúng ta thấy rõ Đức Maria không chỉ là người mẹ đã sinh ra thân xác Đức Giê-su mà còn là người mẹ, trong tư cách là người lắng nghe và thực hành ý muốn của Thiên Chúa. Qua cuộc đối thoại với sứ thần Gabriel, Đức Maria đã thưa lên hai tiếng fiat lạ kỳ. Mẹ đã can đảm dám xin Thiên Chúa thực thi những gì mà Người muốn trên con người và cuộc đời của Mẹ. Hơn nữa, Thánh sử Luca ghi nhận là :”Còn bà Maria thì ghi nhớ tất cả những điều đó và suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19). Và đặc biệt hơn nữa, Đức Giê-su còn nói rõ cho chúng ta biết được có một mối tương quan mới đã được mở ra với Thiên Chúa, khi người ta biết lắng nghe và thực thi Lời của Đức Giê-su. Tất cả những ai biết lắng nghe và thực thi Lời của Thiên Chúa thì trở thành anh em, chị em và là mẹ của Đức Giê-su. Vậy giờ đây, chúng ta cùng nhau suy xét lại mình đã trở thành một trong những người nhà của Đức Giê-su, Chúa chúng ta chưa?

Bài đọc thêm: Ai là anh em, là người nhà của Chúa? 

Làm cho người ta nên người nhà !  

Đức Giê-su đến trần gian này để cứu chúng ta và muốn cho chúng ta được trở nên con cái của Cha chúng ta, Đấng ngự trên trời, và trở thành người nhà của Ngài. Vì thế, Đức Giê-su đã nỗ lực thực thi sứ mạng rao giảng Tin Mừng, để cho nhiều người có cơ hội được lắng nghe Lời Chúa, trở thành anh chị em và là người thân của Ngài. Không chỉ dừng lại nơi đây, Đức Giê-su còn thiết lập Hội thánh và truyền cho Hội thánh phải ra đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân và dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em để họ cũng được trở thành môn đệ của Thầy. Vâng lời Đức Giê-su, các tông đồ đã ra đi để thực hiện lệnh truyền đó và có nhiều người đã tin, đón nhận Lời Chúa và đã trở nên người nhà của Đức Giê-su và của chúng ta. Với Bí tích Rửa tội, chúng ta tiếp tục được trao ban và sai đi thực thi lệnh truyền này của Đức Giê-su, để làm cho muôn dân, muôn nước trở nên người nhà của Thiên Chúa. Hơn nữa, với “Kinh Lạy Cha”, chúng ta đọc mỗi ngày, luôn nhắc cho mỗi người chúng ta nhớ rằng : tất cả chúng ta là con của Cha trên trời và dĩ nhiên đều là anh chị em của nhau. Vì thế, cùng với việc lắng nghe, thực thi Lời của Thiên Chúa thì chúng ta phải nỗ lực ra đi loan báo Tin Mừng và giúp cho những người khác cũng được trở thành người nhà của Đức Giê-su Ki-tô. Để chu toàn được sứ mệnh cao cả này, chúng ta phải hy sinh vất vả, đầu tư thời gian, sức lực, tâm huyết rất nhiều mới có thể mang lại kết quả như lòng Thiên Chúa mong ước. Nhìn lại cuộc đời của mình, nhiều người trong chúng ta không khỏi giật mình vì nhận thấy bản thân chưa đầu tư và cố gắng hết mình cho sứ vụ loan báo Tin Mừng để làm cho muôn dân trở thành người nhà của Thiên Chúa như Đức Giê-su truyền dạy. Bởi vậy, chúng ta hãy dành lấy thời khắc đặc biệt này mà sám hối xin Thiên Chúa thứ tha và làm mới lại lòng nhiệt thành truyền giảng Tin Mừng cho từng người chúng ta.

Bài đọc thêm: Hãy trở nên người nhà của Chúa 

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !  

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa dạy và muốn cho chúng con trở nên những người nhà thân thương của Chúa, nhờ vào việc chuyên chăm lắng nghe và thực hành lời dạy của Chúa mỗi ngày. Đặc biệt hơn nữa, Chúa còn tin tưởng trao phó cho chúng con sứ mạng rao giảng Tin Mừng để làm cho muôn dân, muôn nước cũng được diễm phúc trở nên người nhà của Thiên Chúa. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Cúi xin Chúa Giê-su tiếp tục ở lại với chúng con và làm cho chúng con trở thành những con người hăng say ra đi rao giảng Tin Mừng, làm cho ngày càng có nhiều người trở nên người nhà của Thiên Chúa. Amen.

Lm. Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận