Icon Collap
...
Trang chủ / Mátthêu – một tâm hồn được biến đổi

Mátthêu – một tâm hồn được biến đổi

Thánh lễ dành cho Gia đình Ơn gọi diễn ra vào lúc 19h ngày 07.07.2017 do Cha Linh hướng Gioan cử hành vẫn đông đủ mặc dẫu thời tiết không thuận lợi. Cha Linh hướng nhấn mạnh cho chúng ta biết vai trò quan trọng của một trái tim nhân ái. Mừng lễ Thánh Mátthêu, chúng ta cùng lắng nghe Chúa đã biến đổi Thánh nhân như thế nào? 

Trong hành trình Tĩnh Tâm để đạt tới sự biện phân Ơn gọi một cách nhân đức, nghiêm túc, chúng ta phải lắng nghe được tiếng của Chúa mỗi ngày, mỗi tháng, lắng nghe được tiếng Chúa trong suốt cả cuộc hành trình Tĩnh Tâm của chúng ta. Thiên Chúa quan phòng chúng ta bằng cách: dùng Lời của Ngài để nói với chúng ta, để nhắc nhở, thức tỉnh chúng ta. Để xem thử chúng ta có khả năng đi trọn hành trình dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa hay không? Những gì mà chúng ta có trong giờ cầu nguyện, những gì mà chúng ta có trong những lúc giao tiếp, gặp gỡ với nhau. Điều đó rất cần, nhưng Lời Chúa trong Thánh lễ mỗi ngày, khi Chúa công bố, Chúa nói với chúng ta, điều đó càng quan trọng hơn. Những Lời đó soi sáng cho chúng ta để đi trọn hành trình mà Chúa muốn chúng ta đi trong cuộc đời mình.Thánh Mátthêu cũng đã lắng nghe tiếng Chúa hằng phút giây để được kết hợp mật thiết với Chúa. Nhờ lắng nghe Lời Chúa mà Thánh nhân có được lòng mến mộ Thiên Chúa.

 Hôm nay Chúa nói về ơn gọi của Mátthêu, một con người có thể nói là người tội lỗi. Trước khi trở thành Tông đồ của Chúa Giêsu, Thánh Mátthêu làm nghề thu thuế, bóc lột tiền của, sức lao động của người dân, gian xảo để thu về cho mình nhiều của cải vật chất, ông đã hành xử một cách tham lam. Vậy mà chính Chúa đã hoán cải ông, biến ông trở thành một con người hoàn toàn khác, những gì ông đã gian lận của dân, những gì không thuộc về ông, ông đã hoàn trả lại tất cả, ông đã đền trả cách công bằng nhất. Và đặc biệt, chính ông đã trở thành người Tông đồ nhiệt thành rao giảng Tin Mừng, rao truyền về sự thật, chính ông đã làm gương cho những người xung quanh bằng đời sống nhân đức của ông: bố thí cho người nghèo, giúp đỡ người cùng khốn… Chúng ta hôm nay cũng như Mátthêu vậy, trước khi bước theo con đường dâng hiến cho Chúa, cách này hay cách khác, chúng ta cũng đã hơn một lần đã là người tội nhân khốn khổ, sống bê tha, có khi gian lận, có khi lọc lừa để đạt được những gì chúng ta muốn. Và khi bước theo Chúa, dẫu rằng chúng ta đã dứt bỏ, đoạn tuyệt nhưng cái án của quá khứ vẫn còn đó, chúng ta phải đền trả cho đến muôn đời.

Thiên Chúa cũng nói với chúng ta rằng: “Ta cần lòng nhân chứ không cần lễ tế”. Chúa nhìn thấy đời sống đạo của một số thành phần Kito hữu hôm nay không còn là sống vì lòng yêu mến Chúa nữa, nhưng là vì thành tích theo lối xã hội, chạy đua theo tiếng tăm ở ngoài đời chứ không đến với Chúa bằng tâm hồn nữa. Không ít  các Kito hữu hôm nay sẵn sàng đối xử “có qua có lại” sự hận thù, ghen ghét với anh chị em mình. Chúng ta hãy nhìn lại, chúng ta đã có trái tim giống như Chúa chưa? Vì vậy, một lời nói suông không làm nên điều gì cả. Chúng ta hãy sống, hãy hành động. Là yêu thương những người ghét bỏ, hận thù chúng ta. Là không tìm kiếm những hy lễ cao sang, tráng lệ, nhưng là kiếm tìm và xây đắp lòng nhân ái với anh chị em trong trái tim và tâm hồn mình. Là sống bằng lòng chân thành và trái tim biết sám hối trở về. Hãy ý thức rằng: Thiên Chúa là Đấng đầy quyền năng, Người phán một Lời là liền có mọi sự, vậy những hy lễ cao siêu mà chúng ta dâng lên Người có là gì đối với Người. Nhưng Thiên Chúa khát lòng lòng nhân ái, bao dung, yêu thương, cảm thông, đơn sơ, chân thành của mỗi chúng ta. Dù rằng trái tim, tâm hồn chúng ta đã bị thương tổn và khâu vá nhiều mảnh, nhưng hãy tin rằng Thiên Chúa yêu mến điều đó và sẵn sàng đón nhận sự đơn sơ ấy. Hãy tập sống dâng lên Thiên Chúa tất cả những gì chân thật nhất, đơn sơ nhất nơi tâm hồn chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu vô cùng yêu mến của chúng con, chúng con cảm tạ Chúa đã không chê chối sự “nghèo nàn nhân ái”, dốt nát của chúng con, nhưng đã mời gọi chúng con nên Thánh qua sự “nghèo nàn nhân ái” bằng cách tập sống yêu thương mỗi người. Giờ phút này đây, chúng con nài xin Chúa đổ tình thương của Chúa xuống trên chúng con. Xưa Người đã đón nhận Thánh Mátthêu thế nào thì cũng xin đón nhận sự thiếu sót của chúng con như vậy. Xưa Chúa đã biến đổi Thánh Mátthêu thế nào thì cũng xin biến đổi chúng con như vậy. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Mátthêu xin Người cũng ban cho chúng con can đảm như Thánh nhân: kiếm tìm Chúa để được biến đổi. Amen.

xem hình ảnh tại đây.

Bình luận