Icon Collap
...
Trang chủ / “Tìm Tâm” giữa biển lòng dậy sóng

“Tìm Tâm” giữa biển lòng dậy sóng

Hôm nay, ngày 18.8.2017, Thánh lễ dành cho Gia đình Ơn gọi vẫn diễn ra trong tâm tình sốt sáng và trang nghiêm nhất, Tin Mừng tường thuật lại việc Chúa Giesu rao giảng về vấn đề đời sống của con người.Trong cuốn tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến. Ma soeur Giồng có trích câu nói này của nhà sư nào đó. Nhưng mục đích cốt lõi của câu nói chính là ám chỉ cho người ta biết rằng: giữa một thế giới thay đổi này, vẫn có những giá trị bất biến. Các nhà khoa học ngày nay đang cố gắng tìm tòi, khám phá để tìm sự bất biến, cuối cùng là để lưu mãi giá trị bất biến giữa dòng đời vạn biến. Giữa một thế giới dễ dàng thay đổi, dễ biến chuyển, có một giá trị không bao giờ thay đổi, đó chính là Thiên Chúa, Thiên Chúa bất biến tạo dựng nên cái cái dễ chuyển lay, làm chủ những gì Ngài tạo ra. Bám chắc vào điều không thay đổi đó, con người sẽ không bao giờ gục ngã, chịu thua trước những va vấp của cuộc đời, đó chính là cách của những con người khôn ngoan khi bước theo Chúa. Bám theo những gì dễ đổi thay, con người sẽ trở nên vô ích, bất mãn, sụp đổ trước vòng xoáy của cuộc đời.

Trong lịch sử nhân loại, từ khởi thủy, Thiên Chúa vẫn không bao giờ đổi thay: Thiên Chúa ở với dân của Chúa, đi với họ, giải thoát họ, ở trong họ. Thiên Chúa vượt lên cả những cái tự nhiên mà Ngài thiết lập, Ngài đi ngược cả những cái rất tự nhiên của con người.

Hôm nay, Chúa Giesu lại phải trả lời cho những người lắng nghe Ngài về vấn đề đời sống nam nữ. Thiên Chúa dựng nên người nam, người nữ, người vợ người chồng bất khả phân li. Từ khi xưa, dân DoThái nổi loạn, bắt Mose phải thay đổi lề luật, Mose vì thấy lòng dân chai đá nên đã thay đổi lề luật, được phép li dị. Nhưng Thiên Chúa thì không, Ngài không bao giờ thay đổi, bất di bất dịch. Chúng ta thấy từ thời có chế độ đa thê, rồi đến mẫu hệ, đến chế độ phụ hệ, chúng ta biết cả thể chế phong kiến đều sống theo lối văn hóa “năm thê bảy thiếp”. Cả lịch sử cho chúng ta thấy một đời sống gia đình, hôn nhân không trung thành với nhau. Đến thế kỉ XIX, đời sống hôn nhân một vợ một chồng của Đạo Công giáo mới thực sự tạo nên giá trị của đời sống vợ chồng. Thực trạng cho chúng ta thấy đời sống không chung thủy với nhau sẽ nhận hậu quả nặng nề, tiêu biểu như việc nhân danh tự do để li dị như Canada, năm mươi năm sau, một xã hội điên loạn đã bắt đầu xuất hiện, rồi buộc phải quay trở lại đời sống một vợ một chồng mới bình ổn được. Đó chính là cái bất biến, cái Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại, những giá trị Thiên Chúa ban tặng không bao giờ thay đổi được.Thiên Chúa chính là giá trị bất biến, Ngài luôn ở với chúng ta, dù cho chúng ta phản bội, phạm tội, bất tín. Cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa, chúng ta phải biết cảm tạ những hồng ân mà chúng ta được nhận lãnh.

Một câu hỏi đặt ra cho chúng ta: “Làm sao tìm được cái bất biến giữa biển lòng đang sục sôi?” Nhiều lúc, chính chúng ta cũng không xác định được chúng ta đang hận, đang yêu, đang ghét, đang thương. Những cảm xúc đang lộn nhào, như một mớ hỗn độn quay cuồng trong chúng ta, tâm hồn chúng ta đang bị xáo động bởi những tác động xấu từ bên ngoài, từ kí ức, từ tâm lí; nhiều lúc trống rỗng như chẳng có cảm xúc. Cha linh hướng mách bảo chúng ta rằng: những cảm xúc không xác định được trong chúng ta chính là những giá trị vạn biến, luôn thay đổi. Và để tìm thấy giá trị bất biến thì cần đổ ra những giá trị tầm thường, vạn biến, dễ đổi thay ra khỏi tâm hồn chúng ta. Đáng lưu ý rằng, Thiên Chúa là Đấng không bao giờ đổi thay sẽ giúp chúng ta đẩy sạch những cảm xúc hỗn độn đó ra khỏi tâm hồn chúng ta, ra khỏi cõi lòng, tâm trí chúng ta. Nếu lòng chúng ta để Thiên Chúa ngự vào, đổ đầy ơn Thánh xuống cho chúng ta, cái bất biến sẽ lộ diện. Và không ai khác, đó chính là Thiên Chúa, là Đấng bất biến, là tâm không lưu giữ sự dữ, sự thù hằn, là Đấng tạo dựng con người mang sự thiện như chính Ngài, mang hình ảnh của Ngài. Đấng là Lời, Lời có khả năng chữa trị và làm lành những vết thương của con người. Dù chúng ta đi đâu, làm gì, sống như thế nào vẫn không thể thoát ra khỏi ánh sáng của Thiên Chúa., vẫn không thể chạy ra khỏi Lời của Ngài. Vì vậy, hãy ý thức luôn mãi rằng chúng ta được Thiên Chúa bao bọc, chở che hằng ngày và suốt đời, hãy yên tâm sống trong tình yêu của Thiên Chúa.

Chúa Giesu cũng đề cập đến vấn đề những người chọn đời sống tu trì làm đời sống của mình. “Có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời”. Chúa Giesu nói một câu cố vẻ như vô thưởng vô phạt, nhưng đó chính là lời yêu thương của Ngài. Họ không qua trung gian người vợ, người chồng, nhưng tự nguyện sống độc thân vì Nước Trời, có Chúa chính là tình yêu của mình. Cũng chính như Chúa Giesu đã xem Hội Thánh như là “người yêu”của mình. Như Thánh Phaolo đã nói: “Hội Thánh là hiền thê của Đức Kito”. Chúng ta, những anh chị em đang có ý hướng bước theo đời sống tu trì, hãy ý thức Đức Kito luôn ở với chúng ta, để sống và làm việc trong tình yêu của Ngài.

Lạy Chúa Giesu, Đấng đã bước lên thuyền để cùng ở với các Tông đồ, đã cứu chữa niềm tin của các Ngài, xin cho chúng con biết đổ đầy lòng mình bằng chính Chúa, bằng chính ơn của Ngài, để gạn đi ra khỏi tâm hồn chúng con những vạn biến của cuộc đời, của những thách đố niềm tin khó vượt qua. Xin Lời của Ngài sống trong chúng con, để chúng con được chữa lành, được giải thoát và được thuộc trọn về Ngài. Amen.

Xem hình ảnh tại đây.

 

 

 

Bình luận