Icon Collap
...
Trang chủ / Sinh viên công giáo Di Trạch

Sinh viên công giáo Di Trạch

Nhóm SVCG Di Trạch tồn tại và phát triển được như ngày hôm nay là được sự gìn giữ của Thiên Chúa quan phòng, qua lời cầu bầu của Mẹ Maria và thánh quan thầy Phanxico Xavier. Trải qua biết bao những khó khăn, thăng trầm, thử thách nhưng vẫn cậy trông, phó thác vào tình yêu của Đức Kitô. Có nhóm SVCG Di Trạch là nhờ tinh thần hiệp nhất, chung lòng, chúng sức của những anh chị đi trước đã cùng nhau quyết định thành lập mang tên SVCG Di Trạch và xây dựng qua những chặng đường lịch sử:

Lịch sử thành lập

– Ngày 11/11/2007:

Sau buổi đọc kinh tối nhà thờ xong vào khoảng 20h30 phút gồm có 12 người đã về phòng trọ nhà anh Nguyễn Tiến Phương họp, trong đó có 12 người đã cùng nhau thảo luận và sau khoảng 2h đồng hồ bàn bạc và thảo luận mọi người đã quyết định thành lập ra nhóm sinh viên công giáo mang tên Di Trạch. Lúc đó mọi người cử Anh Phêrô Đoàn Văn Tinh làm trưởng nhóm và một phó nhóm. Do số lượng thành viên còn ít nên lúc này không có thư ký, thủ quỹ và các ban khác… đồng thời nhóm đã nhận Thánh Phanxico Xavie làm vị Thánh bảo trợ của nhóm, do là Thánh Phanxico Xavie sinh 3/12 nên mọi người đã thống nhất luôn lấy ngày đó là ngày sinh nhật nhóm sau này.

Anh Phêrô Nguyễn Văn Tinh – Cựu trưởng nhóm đời thứ 1 vui mừng trong ngày hạnh phúc trăm năm của mình.

– 3/12/2007: Đây là ngày sinh nhật đầu tiên của nhóm, nhưng do lúc đó nhóm mới thành lập được hơn nửa tháng và số lượng thành viên còn rất ít nên không tổ chức gì mà chỉ mấy anh em cùng nhau lên nhà thờ và cầu nguyện.

Việc rủ nhau đi nhà thờ và đến cầu nguyện chia sẻ Lời Chúa là những hoạt động đầu tiên của nhóm, lúc này nhóm có đưa ra tiêu chí nếu ai ở xóm trọ nào có bạn sinh viên công giáo thì rủ đến nhà thờ cùng cầu nguyện và sinh hoạt. Cứ như vậy thành viên mỗi ngày một tăng. Thời gian này là vào khoảng gần giữa tháng 12/2007, cũng là lúc chuẩn bị Noel, vì vậy nhóm quyết định xin giáo họ Di Trạch cùng tổ chức Noel mục đích để giới thiệu nhóm ra mắt giáo họ và thu hút những sinh viên đang sinh sống gần khu vực Di Trạch.

– Ngày 23/12/2007 sau hơn một tháng thành lập nhóm, Nhóm SVCGDT cùng hợp tác với Giáo họ Di Trạch đã tổ chức đêm Noel, đây được xem như hoạt động đầu tiên của nhóm sau khi thành lập, năm đó giáo họ rất vui bởi vì chưa bao giờ trong giáo họ tổ chức Noel, đó là lần đầu tiên trong giáo họ tổ chức. Đặc biệt là tiết mục múa “Nàng Sơn Ca” đã được nhà xứ Giang Xá mời lên nhà xứ diễn vào đêm 24/12/2007.

Sau đêm Noel đó, mọi người lại càng biết đến nhóm nhiều hơn, các bạn sinh viên đến nhóm ngày một đông. Con số lúc này đã tăng lên khoảng 30 thành viên, vì vậy mọi người nhận thấy cần có một Thầy đồng hành cùng, mọi người đã sang nhà nhờ Ngọc Mạch nhờ Thầy Nam, Thầy Nam đồng hành cùng nhóm được một thời gian ngắn thì thầy phải sang Pháp học, khi Thầy Nam đi thì khóa mới của dòng Tên lại tiếp tục ra Ngọc Mạch. Trong đợt này có Cha Đạt, Cha Khoan, Thầy Tín, Thầy Hoàng. Và trong  thời gian đi lễ Ngọc Mạch mấy anh em đã gặp gỡ và chia sẻ với các Cha, các Thầy và đã mời Thầy Tín đến với nhóm để tiếp tục đồng hành cùng nhóm.

– Cuối tháng 1/2008 trước khi về quê ăn Tết Nguyên Đán nhóm sinh viên tổ chức đến từng gia đình trong giáo họ Di Trạch chúc tết và tặng quà cho một số gia đình khó khăn trong giáo họ.

Vào khoảng tháng 6 năm 2008 anh Phêrô Đoàn Văn Tinh xin nghỉ vì lý do anh ra trường không đồng hành cùng nhóm được. Lúc này Anh Lý Mạnh Hòa lên làm trưởng nhóm và bắt đầu có các ban bệ khác.

Anh Giuse Lý Mạnh Hòa – Cựu trưởng nhóm đời thứ 2 cắt bánh mừng sinh nhật Nhóm.

Từ khi Thầy Tín sang đồng hành cùng, nhóm ngày một phát triển hơn và đấy cũng là thời gian mà các thành viên trong nhóm phải đi họp đi họp lại nhiều lần vì lý do muốn đổi tên nhóm và nhận một vị thánh làm bảo trợ, có nhiều lần định đổi tên nhóm là Nhóm “ Thành Công, nhóm Công Thành, nhóm Hà Nội…” nhưng cuối cùng vẫn giữ nguyên là nhóm “ Di Trạch”, đây cũng là lúc logo nhóm được đưa ra.

Cứ như vậy nhóm SVCG Di Trạch ngày một phát triển, cho đến khoảng gần giữa tháng 11/2008 nhóm Di Trạch đã cùng giao lưu cắm trại tại Thánh Lễ Truyền Thống SVCG TGP HN, lúc đó do nhóm chưa gia nhập vào nhóm Tổng nên nhóm Di Trạch đã cùng nhóm Phát Diệm cắm trại.

– Ngày 22/12/2008 nhóm Di Trạch đã cùng kết hợp với Giáo họ Di Trạch tổ chức đêm Noel tại nhà thờ Di Trạch, Noel năm đó rất thành công dưới sự đồng hành chỉ dẫn của Thầy Tín.

Cứ như vậy nhóm Di Trạch ngày càng có nhiều hoạt động như: Thu gom quần áo cũ, sách vở cũ để chuyển lên các bà con vùng sâu vùng xa, và làm công tác ve chai lấy tiền gây quỹ nhóm, và một số hoạt động khác.

Vào khoảng đầu tháng 5 năm 2009 Anh Giuse Lý Mạnh Hòa vì bận đi thực tập và làm đồ án tốt nghiệp nên nhóm lại có sự thay đổi ban điều hành, lúc đó Anh Antôn Nguyễn Văn Thạch lên làm Trưởng nhóm, các ban khác vẫn giữ nguyên và thêm một số ban khác.

Anh Anton Nguyễn Minh Thạch – Cựu trưởng nhóm đời thứ 3 cắt bánh mừng sinh nhật Nhóm.

– Ngày 3,4/7/2009 Nhóm Di Trạch tham gia chương trình tiếp sức mùa thi kết hợp với nhóm Công Nghiệp và nhóm Phú Mỹ.

Sau hơn một năm hoạt động nhóm SVCG Di Trạch ngày một phát tiển mạnh về số lượng, lúc này con số đã lên đến gần 100 thành viên. Thầy Tín đã đề nghị nhóm gia nhập vào nhóm SVCG TGP Hà Nội.

– Ngày 4/10/2009 Nhóm Di Trạch chính thức gia nhập gia đình SVCG TGP HN sau thánh lễ khai giảng năm học mới 2009-2010 tổ chức tại nhà Thờ Lớn Hà nội, là thành viên thứ 19 của hội SVCG TGP HN, lúc đó nhóm Di Trạch được gọi là nhóm trẻ nhất.

– 13/11/2009 lần đầu tiên Nhóm Di Trạch tham gia đại hội lễ truyền thống SVCG TGP HN lần thứ 12 tại giáo xứ Thạch Bích, năm đó nhóm Phú Mỹ chưa tham gia Hội SVCG TGP Hà Nội nên đi cùng nhóm Di Trạch, tuy năm đó nhóm không được giải gì nhưng số điểm xếp vị trí thứ 4, đây cũng là một kết quả tự hào khi mình là nhóm đàn em trẻ nhất lúc đó.

– Ngày 03/12/2009 vì một số lý do chủ quan và khách quan nên nhóm không tổ chức sinh nhật lần thứ 3 tại nhà thờ Di Trạch mà chuyển ra nhà thờ Thái Hà tổ chức.

– Giữa tháng 5 năm 2010 tất cả các anh chị trong BĐH chuẩn bị ra trường không thể tiếp tục đồng hành cùng nhóm được nên đã bầu ra ban điều hành mới, ban điều hành mới lúc này là: Anh Giuse Nguyễn Văn Du đồng hành với Nhóm, số lượng lúc này đã tăng lên đông hơn, những hoạt động được đẩy mạnh và giao lưu, hiệp thông trong những chương trình của giới trẻ thuộc giáo xứ Giang Xá, Thụy Ứng. Các buổi sinh hoạt được duy trì đều đặn, thời kỳ này gặp nhiều biến chuyển khó khăn, nhưng nhờ tinh thần đoàn kết của BĐH, các thành viên và lòng cậy trông vào Thiên Chúa, thánh Quan Thầy, nhóm đã vượt qua.

Anh Giuse Nguyễn Văn Du – Cựu trưởng nhóm đời thứ 4 cắt bánh mừng sinh nhật Nhóm.

– Năm 2011-2012: Vì công việc của anh Du và một số lý do khác nên anh không thể đồng hành với Nhóm và bầu anh Giuse Đặng Văn Mỹ lên làm trưởng nhóm, Nhóm vẫn duy trì đều đặn, số lượng thành viên cũng được tăng lên cùng tham gia sinh hoạt, chia sẻ với nhau về cuộc sống và đời sống Đức Tin trong những buổi sinh hoạt hàng tuần. Qua đó các thành viên được đoàn kết với nhau và đời sống Đức Tin cũng được thêm vững chắc.

Anh Giuse Đặng Văn Mỹ – Cựu trưởng nhóm đời thứ 5 cắt bánh sinh nhật trong ngày Nhóm kỉ niệm sinh nhật và mừng lễ kính Thánh Quan Thầy.

– Năm 2012 – Đến nay: Điều kiện công việc, con đường của anh Mỹ lựa chọn không cho phép, nên anh đã xin nghỉ và nhận được sự tin tưởng của các thành viên, Nhóm đã thông nhất bầu anh Giuse Trần Quốc Doanh lên làm trưởng Nhóm, Nhóm vẫn đang từng bước phát triển và duy trì với những buổi sinh hoạt hàng tuần sau thánh lễ thứ bảy, các hoạt động tích cực cũng được thúc đẩy và chú trọng, đặc biệt là đời sống Đức Tin của các thành viên và mối tương quan huynh đệ, hiệp nhất trong tình yêu của Giêsu, cộng đoàn.

Anh Giuse Trần Quốc Doanh – Trưởng nhóm đời thứ 6 đang đương nhiệm cắt bánh mừng sinh nhật và mừng kính thánh Phanxico Xavie bổn mạng của Nhóm.

    Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho mỗi người chúng con, để chúng con sống liên đới với nhau, yêu thương, hiệp nhất trong cùng một Đức Tin. Qua đó chúng con cùng nhau xây dựng và phát triển nhóm SVCG Di Trạch tốt đẹp như lòng Chúa mong ước.

Ban điều hành đương nhiệm

1. Trưởng Nhóm

Họ và tên: Giuse Trần Quốc Doanh

Sinh ngày: 18/05/1992

Quê quán: Nghĩa Hưng – Nam Định

Trường học: ĐH Thành Đô

Giáo phận: Bùi Chu

2. Phó Nhóm

Họ và tên: Maria Trần Thị Mai Hương

Sinh ngày: 04/04/1995

Quê quán: Mỹ Lộc – Nam Định

Trường học: ĐH Thành Đô

Giáo Phận: Hà Nội

3. Thư Ký

Họ và tên: Maria Ngô Thị Lan

Sinh ngày: 14/08/1995

Quê quán: Nghĩa Hưng – Nam Định

Trường học: CĐ Công Nghệ & Thương Mại Hà Nội

Giáo phận: Bùi Chu

4. Thủ Quỹ

Họ và tên: Maria Trần Thị Hương

Sinh ngày: 13/10/1995

Quê quán: Nghĩa Hưng – Nam Định

Trường học: ĐH Thành Đô

Giáo phận: Bùi Chu

Ý nghĩa logo

Logo Sinh Viên Công Giáo Di Trạch gồm 2 phần chính:

Phần thứ nhất: Hình thể mang biểu tượng.

  • Thánh Giá: Là biểu tượng thiêng liêng nhất của người Công giáo. Hình ảnh thánh giá nói lên sự hiện diện của Chúa Kitô cũng là hình ảnh quan trọng của Logo.
  • Vầng Trăng Khuyết: Là hình ảnh tỏa sáng trong đêm tối thể hiện sự cố gắng vươn lên, cũng là hình ảnh tượng trưng cho con Tàu đang lướt giữa Đại Dương hướng về phía trước.
  • Ngọn Nến đang bùng cháy: Là của sự hy sinh trong mỗi người”Mỗi con người chúng ta là một ngọn Nến”. Nến cháy nói lên tinh thần học hỏi, luôn bùng cháy trong mỗi thành viên chúng ta. Luôn thắp sáng con đường học hành bằng ngọn lửa tình thương, bởi vậy mỗi Sinh viên phải biết thắp sáng thời gian, tuổi trẻ, mơ ước của mình. Giữ gìn ngọn lửa Đức Tin luôn cháy thì ngày mai thành công sẽ được tỏa sáng.
  • Hình ảnh quyển sách mở ra: Là hình ảnh tượng trưng cho tri thức của nhân loại cũng là hình ảnh đại diện cho giới trẻ. Cũng là lời nhắn nhủ tới các thành viên trong Nhóm hãy học hỏi, nắm bắt và xây dựng nền tảng kiến thức cho mình.
  • Hai chữ “D/T”: Là tên Nhóm Di Trạch viết tắt và cũng là nơi Nhóm được sinh ra và phát triển là nơi có sự gắn kết giữa Sinh viên và Giáo dân. Ngọn lửa mang hình chữ S, quyển sách đang mở ra hình chữ V là hai chữ Sinh viên viết tắt.
  • Hình ảnh bao viền xung quanh các biểu tượng nói lên một sự thống nhất không tách rời. Nhìn vào hình ảnh Logo một cách tổng quát mọi người có thể nhận ra đây là Nhóm Sinh Viên Công Giáo mang tên Di Trạch.

Phần thứ hai: Màu sắc mang ý nghĩa.

  • Màu xanh đậm: Là màu chính được chọn làm màu của Thánh giá trong Logo. Màu xanh là màu của thanh xuân, là màu của khát khao, hy vọng.
  • Màu đỏ: Là màu của nến cháy và viền ngoài của Logo là màu của sự hy sinh bằng tình yêu của Chúa Kitô viền ngoài mang màu đỏ thể hiện tinh thần yêu thương trong Chúa của các thành viên.
  • Màu hồng: Là màu của cây nến cháy thể hiện tinh thần phục vụ của người Kitô. Là màu của sự đoàn kết, mỗi thành viên có gắn kết với nhau thì Nhóm mới phát triển.
  • Màu xanh dương: Là màu nền của Logo thể hiện Đại Dương bao la và cũng là những khó khăn thử thách.
  • Màu vàng: Là màu của vầng trăng là màu của sự thành công và là bến bờ của con Tàu tình thương, là kết quả của sự hy sinh.

Cách sắp xếp tổng thể về màu sắc trong Logo nói lên sự: Yêu thương – Đoàn kết – Phục vụ – Thành công.

Website: http://svcgditrach.org/

 

Bình luận