Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên Chúa muốn gì nơi ta ?

Thiên Chúa muốn gì nơi ta ?

Có người cứ lấy làm lấn cấn phân vân giữa ý Thiên Chúa và ý riêng của mình. Nhưng thực chất thì ý của Thiên Chúa được tỏ rõ trong những lời của Người. Điều quan trọng là chúng ta có dám chắc ý Thiên Chúa đã được thể hiện rất rõ trong lời của Người không? Với các thành viên trong gia đình sinh viên Công giáo Alfonso thì thánh ý của Thiên Chúa được diễn tả rõ trong những bản văn Kinh Thánh. Cụ thể, ngang qua Lời của Thiên Chúa vừa được công bố, chúng ta nhận ra hai sứ điệp quan trọng đã được gởi đến cho chúng ta chính là Tình yêu và lòng khiêm hạ. Vậy giờ đây, cúi xin Chúa Thánh Thần ngự đến, soi dẫn và giúp cho mỗi người trong chúng con thấu hiểu, đón nhận được hai sứ điệp quan trọng này để đem ra thực hành.

Tình yêu của Thiên Chúa ! 

Với bài đọc thứ nhất, Thiên Chúa nói với chúng ta rằng : “Ta muốn tình yêu chứ không cần hy lễ, thích được các ngươi nhận biết hơn là được của lễ toàn thiêu” (Hs 6,6). Rồi trong đáp ca, chúng ta vừa thưa lên : “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu”. Như vậy, Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa của tình yêu. Vì là tình yêu nên vị Thiên Chúa mà chúng ta tôn thờ cũng chỉ mong muốn chúng ta có được tình yêu dành cho Người. Vì tình yêu và cũng chỉ vì tình yêu đó mà Thiên Chúa đã dẫn tất cả sinh viên Công giáo chúng ta được về Đan viện này bỏ lại mọi công việc, học hành, những mối quan hệ và các bận tâm để được Người yêu thương băng bó, chữa lành, tha thứ và làm cho chúng ta được sống lại trong ân nghĩa được làm con của Người. Bởi thế, chúng ta hãy can đảm chạy đến với Đấng đang rất khao khát yêu thương ta và hãy cố đáp trả lại tình yêu của Thiên Chúa bằng chính tình yêu của từng người. Hãy để cho trái tim của chúng ta được ở gần bên trái tim của Thiên Chúa. Hãy biết dành trọn tâm tư, thời gian cho duy chỉ một mình Thiên Chúa mà thôi. Hãy khẩn nguyện và nài xin Thiên Chúa dủ thương đoái nhìn mà làm cho lòng chúng ta  bừng cháy lên lửa yêu mến, thiêu rụi hết những khô khan, nguội lạnh trong cõi lòng mà làm cho chúng ta, chỉ yêu mến một mình Thiên Chúa với tất cả sức trẻ của từng sinh viên chúng ta. Khi chúng ta thực lòng yêu mến Thiên Chúa thì thiêng đường đã có chỗ trong ta.

thien-chua-muon-gi-noi-ta

Lòng khiêm nhường chân thật ! 

Cùng với tình yêu đáp trả tình yêu, Thiên Chúa còn muốn chúng ta phải có được tấm lòng khiêm hạ chân thật trước nhan thánh của Thiên Chúa. Câu chuyện của hai người cùng lên đền thờ để cầu  nguyện; một người làm nghề thu thuế, còn người kia là những biệt phái. Người biệt phái thì có vẻ tự tin, hiên ngang đứng thẳng người và tạ ơn Thiên Chúa về những gì ông đã làm được cho Thiên Chúa như ăn chay mỗi tuần hai lần, cầu nguyện, dâng một phần mười thu nhập … Hơn nữa, ông ta còn đem người thu thuế ra để mà so sánh với sự tốt lành của ông. Trong khi đó thì người thu thuế đứng đằng xa, thậm chí không dám ngửng đầu, vừa đấm ngực vừa thưa với Chúa rằng : “Lạy Thiên Chúa xin thương xót con là kẻ tội lỗi”. Sau đó Đức Giê-su kết luận : “Tôi nói cho các ông biết người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi. Còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên thì sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên” (Lc 18,14). Như vậy, Đức Giê-su nói rõ cho chúng ta biết được thái độ cần có của mỗi người, khi đến trước nhan thánh của Thiên Chúa chính là sự khiêm nhường, nhìn nhận ra thân phận tội lỗi khốn cùng của mình và thành tâm xin Thiên Chúa dủ lòng xót thương. Những ai có được thái độ khiêm nhường như vậy thì họ sẽ được Thiên Chúa thương xót thứ tha và họ trở nên công chính trước nhan thánh của Thiên Chúa. Ngược lại, nếu như những người có thái độ tự hào, tự phụ, tự đắc như người biệt phái kia thì sẽ không trở nên người công chính được. Bởi thế, mỗi sinh viên chúng ta phải biết mặc lấy sự khiêm nhường của người thu thuế, thành tâm cúi xin Thiên Chúa dủ lòng thương xót và tha thứ mọi lầm lỗi cho mình, thì chắc chắn chúng ta sẽ được nên công chính, nghĩa là được Thiên Chúa nhậm lời mà tha thứ hết tội lỗi cho chúng ta. Đúng là Thiên Chúa xót thương những người có lòng khiêm nhường và chê trách những kẻ kiêu căng ngạo mạn.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su ! 

Lạy Chúa Giê-su, chúng con cảm tạ và tri ân Chúa vì đã thương dẫn tất cả sinh viên chúng con vào sa mạc đặc biệt này, để giúp cho mỗi người chúng con có thời gian được ở, được sống, được nghe Chúa dạy trong những ngày hồng phúc này. Trong ngày khởi đầu, Chúa đã tỏ cho chúng con điều Chúa muốn nơi mỗi người chúng con chính là tình yêu và lòng khiêm nhường chân thật. Chỉ cần chúng con thực hiện được hai điều quan trọng này là chúng con đã được Chúa thương nhận lời mà ban ơn tha thứ để chúng con được trở nên công chính. Chúng con xin Chúa giúp chúng con mở lòng ra mà yêu Chúa thật tình và hạ mình xuống để được Chúa thương tha thứ mọi tội lỗi cho chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Vườn nho của Thiên Chúa

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận