Icon Collap
...
Trang chủ / Các biến cố đau khổ có ý nghĩa gì?

Các biến cố đau khổ có ý nghĩa gì?

Những ngày hè tháng 7, các bạn sinh viên đang thư thái trải nghiệm kì nghỉ sau những ngày vất vả trên giảng đường đại học. Ngôi thánh đường Gierado trở nên vắng vẻ hơn. Nhưng hàng tối, những lời kinh tiếng hát vẫn được cất lên trong ngôi nguyện đường nhỏ bé ấy để dâng lên Chúa lời tạ ơn về từng ngày đã trôi qua.

Hôm nay thứ 5 ngày 13.07.2017 cũng vậy, cha linh hướng cùng các bạn tĩnh tâm vẫn cử hành thánh lễ như thường lệ. Trong bài giảng cha có chia sẻ bài Tin Mừng hôm nay Chúa nói với chúng ta hai điều vô cùng quan trọng. Thứ nhất đó là cần có lòng tin chắc chắn về những biến cố Chúa gửi đến trong cuộc đời mình, dẫu có những biến cố tàn khốc làm ta đau đớn, nhưng tin vào Thiên Chúa thì những biến cố trở nên cơ hội để Thiên Chúa thực thi quyền năng trên chúng ta. Như Giuse khi bị anh em bán đứng ông vẫn  luôn tin rằng mọi việc không thoát khỏi thánh ý Chúa, ông vẫn không thất vọng, nản lòng. Với niềm tin ấy Giuse trở nên vĩ đại, là người cứu cả dân tộc Israel. Nhìn lại những biến cố trên cuộc đời ta có những biến cố làm cho ta chán nản, mệt mỏi, bi quan. Nhưng không, hãy làm sao để nhìn những biến cố đó trong cái nhìn đức tin để xem Chúa muốn nói với ta điều gì, Chúa muốn làm gì cho ta qua biến cố đó. Bởi thường khi những biến cố đó xảy ra ta dễ rơi vào 2 trạng thái, hoặc là bi quan, tức tối, ghét, giận; hoặc là lẩn trốn nó. Nhưng chắc chắn một điều là ta sẽ không trốn tránh được, cách tốt nhất là ta đối diện với chính những biến cố đau khổ đó. Vậy, hãy ý thức và cảnh giác, nếu chúng ta không kiên vững trong đức tin thì sẽ rơi vào một trong hai trạng thái nguy hiểm trên.

Điều thứ hai cha nhắc nhở là Chúa đòi chúng ta khi có niềm tin như vậy phải ra đi công bố niềm vui Nước Trời đã đến gần, chữa lành những người bị đau yếu, làm kẻ chết trỗi dậy, người bệnh được lành. Cha cũng chia sẻ thêm về ca bệnh nhân gặp cha trong ngày hôm đó. Nhà họ nghèo nhưng có bệnh tật thì phải chạy chữa khắp nơi, mất bao tiền của mà vẫn “tiền mất tật mang”. Còn không may gặp một ông thầy lừa đảo, mua 2 cỗ tràng hạt trị giá 1,5 triệu, đã bị cắt đi thánh giá và thay thế bằng ảnh của Sứ điệp từ trời. Sống trong xã hội hỗn mang này, niềm tin bị đánh tráo, ta phải tỉnh táo để nhìn, để có khả năng phân định chính tà; và khi đã giúp người bệnh thì không chỉ chữa lành họ về thể xác nhưng cả chữa lành về tâm hồn nữa.

Để kết thúc cha tóm lại hai điều ta phải ý thức khi chữa trị là chính Chúa chữa cho họ ngang qua chúng ta, mặt khác phải chữa đúng điều Chúa nói là chữa từ chính tâm hồn họ. Khi đó ta sẽ luôn bình an trong mọi hoàn cảnh, cả khi người bệnh đón nhận ơn chữa lành hay khi họ chối từ. Vì chính Chúa Giesu đã nói trước “Nhưng vào bất cứ thành nào mà người ta không tiếp đón, thì anh em ra các quảng trường mà nói: Ngay cả bụi trong thành các ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin giũ trả lại các ông”.

Tất cả những điều Chúa nói với chúng ta rất cụ thể, rõ ràng, nhiệm vụ của chúng ta là nắm được những điều đó để thực thi đẹp ý Người.

Thánh lễ kết thúc lúc 20h00.

Bình luận