Icon Collap
...
Trang chủ / Phần thưởng của con

Phần thưởng của con

Cùng hợp chung với toàn thể Hội Thánh mừng kính Thánh Biển Đức, hôm nay ngày 11.07.2017 tại Nguyện đường Gierado Thái hà, gia đình Ơn gọi cùng hợp dâng Thánh lễ. Và trong tâm tình cùng với các chị em Biển Đức, gia đình chúng ta mừng lễ tới các chị em. Cha linh hướng mở ra cho chúng ta niềm vui khi bước theo chân Chúa.

Có một nguyên tắc mà Thiên Chúa luôn luôn đặt để nơi con người chính là hướng tới cái cái lợi, cái đích mà Thiên Chúa mong đợi nơi con người ta. Khi  Thiên Chúa tạo dựng nên tất cả mọi sự hiện hữu đều có cái ý, cái mục đích của Thiên Chúa. Con người sinh ra trong trần gian này là đi tìm cái cùng đích của cuộc đời mình. Cuộc đời của người môn đệ cũng vậy: tìm cái cùng đích, hướng tới cái lợi dứt khoát khi từ bỏ tất cả, từ bỏ cha mẹ, từ bỏ những người thân để đi theo Chúa. Họ phải được cái gì? Không phải họ bỏ mình, buông mình một cách vô nghĩa mà đánh mất chính mình, đánh mất ý nghĩa cuộc đời họ. Nhưng là họ phải dành cho được ý nghĩa trọn vẹn của cuộc đời. Và khi họ dành được ý nghĩa trọn vẹn ấy bằng cách vất bỏ tất cả để theo bước chân Chúa, thì Chúa cho họ những phần thưởng?

Trước hết là phần thưởng ở đời này: “được gấp trăm, gấp ngàn, gấp bội phần” những người không đi theo Chúa. Bước đi theo Chúa thì chúng ta có được những cuộc hạnh ngộ giữa các anh chị em với nhau mà nhiều khi không muốn dứt bỏ, rời xa. Nhờ đi theo Chúa mà anh chị em của chúng ta có được cuộc gặp gỡ nơi đây. Phần thưởng Chúa hứa đầu tiên không chỉ đời sau mà ngay cả đời này. Người đi tu không giàu sang về của cải nhưng giàu sang về những người anh chị em. Người tu sĩ không nhốt mình trong một gia đình tư gia hạn hẹp, nhưng là một đại gia đình lớn của Chúa, gấp trăm, gấp bội phần. Nhiều cha, nhiều mẹ hơn, nhiều người anh chị em hơn, nhiều của cải vật chất hơn.

Và điều thứ hai, cái lợi của những người đi theo Chúa chính là hạnh phúc vĩnh cửu bất biến trong Thiên Chúa. Người ta thường nói: đi theo Chúa thì được một trong hai. Nhưng không. Người từ bỏ tất cả để đi theo Chúa thì được cả hai, cả đời này lẫn đời sau. Chúa hứa ban cho họ cái hạnh phúc, cái vĩnh cửu. Chúa nói rằng: “Khi Con Người ngự đến, anh em sẽ được ngự trên ngai tòa mà xét xử mười hai chi tộc Israen”. Những người đi theo Chúa không chỉ là được hưởng hạnh phúc đời sau nhưng còn được ngồi trên ngai tòa của Thiên Chúa mà xét xử dân của Chúa. Đó là lời hứa mà Chúa Giêsu hứa ban cho các Tông đồ, hứa ban cho Phêrô.

Và vì chính lời hứa ban tặng ấy, vào thế kỷ thứ III,  một cậu bé con nhà giàu, học vị khá, tốt nghiệp tại Rôma rời bỏ khinh thành tráng lệ ẩn mình trong sa mạc và thiết lập nên trường phái đan tu. Sau ba thế kỉ đẫm máu, Giáo hội bị bách hại tàn khốc và những cuộc tử đạo triền  miên đã làm cho Giáo hội phát sinh, nảy nở một cách kinh ngạc. Đến nỗi Hoàng đế Rôma không thể tận diệt được đức tin và buộc phải thừa nhận làm quốc giáo ở thế kỉ thứ IV. Và sau khi được thừa nhận làm quốc giáo, giáo hội như mất đi sự đề kháng. Không còn những cuộc tử đạo nữa, thì những con người đạo đức họ hốt hoảng, họ không biết làm sao để nên giống Chúa Giêsu được. Vì theo những Kito hữu ấy, chỉ có tử đạo thì mới giống Chúa. Và cuối cùng, Biển Đức nghĩ ra phương án: rời bỏ thành phố hoa lệ, trốn vào sa mạc ẩn mình và sống một mình cho Thiên Chúa. Và hình thức đơn tu, đan tu ra đời. Đó là hình thức tu chỉ sống một mình cho Thiên Chúa, duy một cho Thiên Chúa mà thôi. Khi không đặt ai làm cuộc đời ngoài một mình Thiên Chúa, thì sẽ hiểu được ý Chúa trên cuộc đời mình. Từ thế kỉ thứ V đến thế kỉ thứ IX, dòng Biển Đức đã trở thành cột trụ của Hội Thánh, phát triển mạnh mẽ. Sau khi được trọng vọng, Biển Đức mất đi bản chất ban đầu, và một số đan sĩ đã tách ra và lập nên một dòng mới gọi là Xito. Và Xito sống theo lối sống nguyên thủy của Biển Đức. Đó chính là công trình trong bàn tay Chúa.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì những hồng ân, những phần thưởng mà Chúa hứa ban tặng cho chúng con. Khi bước theo chân Chúa, chúng con cũng dễ sa ngã và yếu đuối, chúng con xin Người ở với chúng con luôn mãi. Tạ ơn Chúa vì đã ban cho chúng con Thánh Biển Đức để cũng biết noi gương Người, luôn biết sống cho một mình Chúa mà thôi. Amen.

xem hình ảnh tại đây.

Bình luận