Icon Collap
...
Trang chủ / Sinh viên Công giáo Đuốc Thiêng

Sinh viên Công giáo Đuốc Thiêng

SINH VIÊN CÔNG GIÁO ĐUỐC THIÊNG! (Trích nội san Thắp sáng yêu thương)

Với sự tận tình giúp đỡ và định hướng của cha đặc trách Tađêô Võ Xuân Sơn, nhóm Sinh viên Công giáo KonTum được thành lập vào ngày 15/12/2014; dưới sự dìu dắt tận tình của thầy linh hướng – Thầy Tađêô Hồ Vĩnh Thịnh (nay là Cha Tađêô Hồ Vĩnh Thịnh). Với lòng nhiệt thành cháy bỏng cùng sự quan tâm đặt biệt của Cha Thịnh nhóm đã hình thành. Ngày 7/1/2015, Ban Đại Diện nhóm ra đời – nhóm Sinh viên Công giáo KonTum với tên gọi “SVCG Đuốc Thiêng” chính thức hoạt động.

“SVCG Đuốc Thiêng” chỉ với tám từ nhưng ẩn chứa nhiều ý nghĩa và trở thành hướng sống cho Nhóm. “Đuốc Thiêng” đặc trưng cho vùng đất Tây Nguyên; là ngọn đuốc truyền giáo; là ánh sáng chân lý cho đời; là ngọn đuốc thắp sáng và sưởi ấm trong lòng mỗi anh em, là vầng hào quang để khơi gợi lòng nhiệt huyết nơi mỗi người, cho mỗi người sống Tin – Yêu – Phục vụ.

Nhóm Đuốc Thiêng chọn Thánh Têrêxa Hài Đồng Giê-su làm Thánh Quan Thầy, lấy ngày 1/10 hằng năm làm ngày bổn mạng. Các anh em trong Nhóm tự hứa sẽ “thắp sáng yêu thương” mọi nơi mọi lúc và sống theo tinh thần đơn sơ, bác ái, mến Chúa theo tinh thần của Thánh Quan Thầy.


Áo là màu đỏ đô, tượng trưng cho vùng đất đỏ bazan của vùng Tây Nguyên! Lôgô mang dòng chữ “Sinh viên Công giáo Đuốc Thiêng”. Lôgô áo này giống với lôgô áo nhóm SVCG Nến Trắng Gia Lai và SVCG Đăkbla. Lôgô áo có hình tròn với 3 màu khác nhau nhưng các vòng tròn này liền kề nhau, vòng tròn ở ngoài chứa vòng tròn bên trong, tượng trưng cho Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi: Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Thiên Chúa Ba Ngôi với những công việc khác nhau: Chúa Cha tạo dựng, Chúa Con cứu chuộc, Chúa Thánh Thần thánh hóa mọi sự, nhưng Ba ngôi ấy là một Thiên Chúa. Tiếp đến là những hình ảnh quen thuộc của vùng đất Tây Nguyên thơ mộng: hình dãy núi Ngọc Linh với một màu xanh bạt ngàn tràn ngập sức sống thể hiện sức sống căng tràn của người dân Tây Nguyên và thêm vào đó là sự gắn bó với thiên nhiên, là tình yêu thiên nhiên đến mãnh liệt. Trên vùng núi bạt ngàn ấy là hình ảnh nhà rông rất nguy nga và ấm cúng. Nhà Rông là kết quả của sự đoàn kết và là ngôi nhà chung của tất cả dân làng. Bởi khi làm nhà rông, gia đình thì góp gỗ làm cột, gia đình thì góp cỏ tranh làm mái, góp tre nứa làm tường… mặc nhiên nhà Rông trở thành nơi sinh hoạt chung, nơi để tổ chức các lễ hội của làng… Với sinh viên công giáo Đuốc Thiêng cũng vậy, Nhóm cũng quy tụ những đứa con căng tràn nhựa sống của núi rừng Tây Nguyên nơi mái nhà chung để cùng sinh hoạt, cùng chia sẻ với nhau về đời sống đạo, về đời sống sinh viên, về gia đình, bạn bè, về vấn đề học tập… Rồi những anh em mộc mạc, đơn sơ trong đại gia đình chung ấy cùng đồng cảm, cảm thông và giúp đỡ nhau trong cuộc sống, nhất là đời sống tinh thần. Trong lôgô còn có hình dòng sông chảy từ núi Ngọc Linh xuống, ấy chính là dòng sông Đakbla – một dòng sông chảy ngược dòng; Dòng Đakbla cũng tượng trưng cho cuộc sống ngược xuôi của sinh viên. Thật vậy, mỗi sinh viên đều phải lội ngược dòng trong cuộc sống xã hội đầy xô bồ và đầy cám dỗ như hiện nay. Sinh viên phải gắng sức khổ công rèn luyện để thành nhân và thành tài.


Tên gọi, bổn mạng, áo đồng phục với Lôgô đầy ý nghĩa trở thành kim chỉ nam cho Nhóm. Song trên thực tế đời sống xã hội quá nhiều chông gai và đầy cám dỗ khiến sinh viên dễ gục ngã. Chẳng hạn các bạn sinh viên phải sống xa nhà, không có sự đôn đốc nhắc nhở của cha mẹ, các bạn dễ đi theo lời rủ rê nhậu nhẹt, chơi bời quá mức cho phép, không thích học hành nên phải gian dối khi thi cử… Không ít trường hợp thích ngủ hơn là tham dự Thánh lễ… Dần dà các bạn Sinh viên Công giáo có nguy cơ đánh mất chính mình. Suy nghĩ thêm có lẽ đáng sợ hơn là các bạn ấy không còn là Sinh viên Công giáo nữa… Nhưng trên thực tế giới trẻ được coi là nguồn lực mạnh mẽ nhất, sức mạnh của giới trẻ có thể dời non lấp biển…đặc biệt các bạn Sinh viên Công giáo nói chung và các bạn thuộc nhóm “SVCG Đuốc Thiêng” nói riêng đã có Kim chỉ nam rồi. Các bạn hãy là ngọn đuốc sáng chiếu soi và sưởi ấm cho muôn người, hãy là muối là men giữa môi trường các bạn đang sống; hãy học tập tốt với kết quả thực, không quay cóp; hãy sống yêu thương, giúp đỡ nhau theo tinh thần của Thánh Têrêxa Hài Đồng; hãy sống sao để nhìn vào các bạn của nhóm “SVCG Đuốc Thiêng” người ta có thể thốt lên “những bạn này đích thực là người công giáo”. Chính lúc này các bạn đã thực thi được sứ vụ Loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu; chắc chắn các bạn sẽ hoàn thành mục đích mà các bạn nhắm đến. Hãy tin rằng mọi thời gian trong đời bạn đều có Thiên Chúa đồng hành.

Facebook: https://www.facebook.com/svcgduocthieng/

Bình luận