Icon Collap
...
Trang chủ / Sự trở lại của Thánh Phaolo

Sự trở lại của Thánh Phaolo

Vào lúc 19h15’ thứ 6 ngày 19.05.2017 Cộng đoàn Phaolo-thuộc Cộng đoàn giáo phận Vinh tại Hà Nội long trọng mừng lễ quan thầy Thánh Phaolo Trở lại do cha linh hướng Gioan chủ tế. Dù cho thời tiết mưa gió không thuận lợi nhưng tạ ơn Chúa qua sự chuyển cầu của thánh quan thầy, thánh lễ đã diễn ra thật sốt sáng và ấm cúng tình gia đình với sự hiện diện của đông đảo các thành viên Cộng đoàn Phaolo và cả Cộng đoàn Vinh. Các anh chị cựu cũng tề tự về chia sẻ niềm vui chung với Cộng đoàn, một số anh chị do đi làm xa không về tham dự được đã gửi lời chúc đến Cộng đoàn.

Trong thánh lễ cha linh hướng chia sẻ: hôm nay chúng ta mừng lễ thánh Phaolo trở lại và thực sự đã có sự trở lại của Cộng đoàn Phaolo trong ngày lễ đặc biệt này, về bên ngoài cũng như bên trong, không chỉ những người có mặt ở đây mà cả những anh chị ở phương xa. Đang có một niềm vui lan tỏa trên từng khuôn mặt, toát ra trong cả tâm hồn. Đã lâu rồi mới thấy sự trở lại của Cộng đoàn như vậy. Còn nhớ trong những ngày đầu tiên: Cộng đoàn Phaolo là một Cộng đoàn sống động trong đức tin, gắn kết trong đức mến. Nhưng thời gian phôi pha, với bao khó khăn thách đố của thời đại, của môi trường tinh thần của Cộng đoàn có mai một, suy giảm. Nhưng hôm nay Cộng đoàn đã được làm mới lại diện mạo, ta hãy tạ ơn thánh Phaolo nhiều vì điều đó, vì chính Ngài đã làm mới lại Cộng đoàn chúng ta.

Cha luôn luôn ghi khắc lời nhắc nhớ của Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II “con người ngày nay cần chứng nhân hơn là thầy dạy”. Phaolo chính là một con người đặc biệt như vậy. Ngài vừa là nhà rao giảng vĩ đại vừa là một chứng nhân thực sự. Nơi Ngài là sự kết tinh của cả hai “chứng nhân” và “rao giảng”. Trong lịch sử Hội Thánh hiếm có một tâm hồn vẹn toàn như Phaolo. Đời sống chứng nhân tuyệt vời, nhiệm nhặt, khắc khổ, dấn thân hết mình cùng lời rao giảng hùng hồn, táo bạo của Ngài đã làm cho bao nhiêu người tin và đón nhận Chúa. Và Ngài chính là tấm gương cho chúng ta noi theo để không chỉ làm chứng nhưng hơn thế là người giảng thuyết, rao giảng thực sự. Mong rằng mỗi thành viên của Cộng đoàn Phaolo không chỉ hăng say làm chứng trong đời sống đức tin nhưng cũng phải giỏi về tri thức để có thể trả lời những chất vấn của con người thời đại  về lòng tin.

Phaolo đến sau nhưng đã trở thành vị tông đồ vĩ đại vì đã kết hợp cả hai yếu tố đó “làm chứng” và “rao giảng”. Ngài đã viết tự thuật về cuộc đời mình, là người tiên phong diễn tả niềm tin của mình mà không ngại kể lại những bắt bớ, tù đày, cả những thất bại, tội lỗi của chính Ngài. Ngài viết hết tất cả cách chân thực và chính điều đó đánh động tâm hồn con người. Nhìn lại lịch sử Hội Thánh cũng có một vị thánh với cuốn “Tự thuật” của mình đã đánh động bao nhiêu tâm hồn, đó chính là thánh Augustino. Thánh Augustino chịu ảnh hưởng lớn của Phaolo. Chính Phaolo đã làm “tiền đề” cho Ngài và các văn sĩ, các nhà truyền giáo khác đi theo. Cũng chính vì lí do đó, cha đã yêu cầu tất cả những người dự tòng, tân tòng viết lại hành trình đến với Chúa của họ vì biết rằng những “tự thuật” đó đụng chạm đến con người, khơi dậy, thức tỉnh con người.

Sau hết, nhân ngày lễ bổn mạng của Cộng đoàn có 3 điều cha muốn nhắn nhủ:

Thứ nhất, mong cho từng thành viên của Cộng đoàn Phaolo hăng say rao giảng Lời Chúa. Phải tập học hành, nghiên cứu cách nghiêm túc về lịch sử Giáo Hội, về Tin mừng, về Thiên Chúa để chính chúng ta sẽ trình bày cho người ngoại về đạo, về Thiên Chúa cách mạnh mẽ, minh bạch, khúc triết như Thánh Phaolo vậy.

Thứ hai, chúng ta nói thôi chưa đủ, hơn hết chúng ta phải “sống” hết mình cho lý tưởng loan báo Tin mừng, cho công cuộc làm chứng nhân cho Chúa để lời rao giảng của chúng ta được sống động, được người khác đón nhận. Nếu cộng đoàn Phaolo cứ mạnh mẽ, nhiệt thành sống Lời Chúa thì không chỉ vực dậy và làm mới lại sức sống của Cộng đoàn; mà sẽ ảnh hưởng đến cả Cộng đoàn Vinh rộng lớn. Nhưng cũng thật đáng buồn nếu chỉ nhiệt thành trong thánh lễ bổn mạnh mà sau đó lại nguội đi nhiệt huyết. Phaolo đã noi gương như vậy: lòng nhiệt thành của Ngài không tắt đi dù khi bị bắt bớ, tù đày; chính nhờ đó Ngài đã lập biết bao Cộng đoàn tín hữu cho Hội Thánh Chúa. Phaolo không phải là một con người nửa vời, Ngài đã chọn lý tưởng và sống hết mình vì lý tưởng. Nhưng con người ngày nay lại thích sống nửa vời, không dám sống hết mình, tin cũng không trọn vẹn, họ theo Chúa cũng được mà không theo Chúa cũng được, nên đời sống của họ không loan báo Tin mừng được, người ngoài cũng không dám tin theo Chúa, không dám tin vào Hội Thánh Chúa.

Vì vậy Cộng đoàn Phaolo hãy biết sống hết mình, không theo được thì bỏ hẳn, mà đã đi theo thì phải theo cho hết, không èo uật, không nửa vời, đừng để Chúa đau lòng kẻo Người sẽ “nôn ra”. Vậy cha xin Cộng đoàn hãy tiếp tục giữ lấy ngọn lửa nhiệt thành trong những ngày như trong ngày lễ bổn mạng này, đừng để tinh thần lên xuống như thủy triều, nhưng là sự quyết tâm vượt khó, lên cao hơn nữa.

Thứ ba, cha kêu gọi mỗi thành viên hãy năng viết lên những tường thuật của mình để làm chứng nhân cho người khác bằng cách đăng lên web của nhóm. Hãy viết rất thật Nhật kí của mình trong hành trình đức tin, hăng say truyền giáo tái thiết Cộng đoàn Vinh, tái thiết Giáo Hội. Thánh Phaolo đã cảm hóa người ta bằng hành động và lời nói. Chúng ta cũng vậy, chúng ta không cảm hóa người khác bằng lời nói suông được nhưng hơn hết là bằng hành động, bằng đời sống chứng nhân của mình.

Kết thúc bài chia sẻ, cha đã cầu chúc cho Cộng đoàn luôn  hăng say rao giảng Tin mừng, dấn thân nhiệt thành làm chứng cho người khác bằng đời sống đức tin và lời rao giảng của mình. Nguyện xin Thánh Phaolo  quan thầy luôn đồng hành và hướng dẫn chúng ta sống theo gương Ngài và chuyển cầu cho ta trước mặt Thiên Chúa. Amen

Sau bài giảng của cha linh hướng, Cộng đoàn có giờ cầu nguyện đặc biệt cho Giáo phận Mẹ đang gặp bao biến cố về thiên tai và nhân tai, cầu nguyện cho 2 vị chủ chăn đáng mến là linh mục Anton và linh mục GioanBaotixita được bình an trước những giăng bẫy của chính quyền, cầu nguyện cho cha linh hướng Gioan được tràn đầy Thần Khí Chúa để dẫn dắt Cộng đoàn trên chặng đường tới, cầu nguyện cho BDH cùng các anh chị cựu và toàn thể thành viên trong Cộng đoàn được nhiều ơn Chúa và sống theo gương Thánh quan thầy.

Thánh lễ kết thúc lúc 20h30’ trong niềm hân hoan, hy vọng và tràn ngập niềm vui.

Sau thánh lễ các thành viên cùng ở lại và tham dự cuộc thi tri thức của Cộng đoàn.

Xem hình ảnh tại đây

Bình luận