Icon Collap
...
Trang chủ / Vụ trừ quỷ li kì

Vụ trừ quỷ li kì

Tin mừng hôm nay tường thuật cho chúng ta một vụ trừ quỷ-vụ trừ quỷ kì lạ trong cuộc đời rao giảng của Chúa Giêsu. Nhiều “chuyện lạ” xảy ra trong trường hợp của bệnh nhân này.

Cái lạ thứ nhất mà chúng ta nhận ra đó chính là dân Do Thái là dân riêng của Thiên Chúa, Chúa Giêsu được sai đến để cứu độ, để giải thoát họ. Còn người phụ nữ đến xin Chúa Giêsu trừ quỷ lại có gốc tích là người đàn bà xứ Canana, nghĩa là một người dân ngoại, không phải là dân Do Thái.

Điều thứ hai đem lại cái “lạ” đó là đối tượng của vụ trừ quỷ mà Chúa Giêsu thực hiện hôm nay không hiện diện nơi “hiện trường”. Chỉ có một người mẹ, một người mẹ chạy theo Chúa Giêsu năn nỉ xin Người cứu giúp con mình.

Và điều “lạ” thứ ba nữa đó là người mà xin Chúa Giêsu trừ quỷ phải chịu thử thách rất gắt gao. Bà đến kêu xin mà Chúa Giêsu không hề đoái hoài đến khiến cho các môn đệ phải nói với Chúa Giêsu: “Thầy bảo bà ấy hãy về đi”.  Và Chúa Giêsu “kiên quyết” tuyên bố Ngài được sai đến cho It-ra-en chứ không phải cho dân ngoại.

Tưởng rằng với thử thách này, người phụ nữ xứ Canaan sẽ rút lui, nhưng bà vẫn “ở lì”.  Và Chúa Giêsu đi xa hơn nữa, Ngài “lạnh lùng” nói với bà một câu không còn đau hơn được nữa: “Không thể lấy bánh thánh của con cái mà ném cho lũ chó con”. Câu nói của Chúa Giêsu mang tính sỉ nhục rất lớn. Nhưng người đàn bà ngoại đạo đã trả lời rất khôn ngoan: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn của chủ rơi xuống”. Dẫu là dân ngoại nhưng người phụ nữ này đã khiến Chúa Giêsu thay đổi. Vì chính bà- người Canaan nhưng vẫn tin tưởng vào Thiên Chúa, vào ơn cứu chuộc mà Thiên Chúa hứa ban cho dân mà đáng ra bà không được lãnh nhận. Hơn ai hết, chính Chúa Giêsu đã hiểu rõ lòng tin của bà mạnh như thế nào. Ngài nhận thấy người phụ nữ đang đứng trước mặt Ngài xứng đáng được thỏa mãn những gì bà cầu xin, nên Người nói với bà: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật, bà muốn sao thì được vậy” và kể từ đó, con bà được khỏi bệnh.

   Chúa Giêsu không trực tiếp đặt tay hay làm một cử chỉ để chữa lành cho người con bị quỷ nhập của người phụ nữ, nhưng con bà vẫn được khỏi nhờ lòng tin mạnh mẽ của bà. Đối với mỗi người chúng ta, nhiều người khi nghe câu chuyện này, chỉ xem như là một câu chuyện cổ tích ngày xưa, một câu chuyện huyền thoại, một câu chuyện không ảnh hưởng gì đến chúng ta. Và có nhiều anh chị em thậm chí không mở tai, không lắng đọng tâm hồn, có khi cũng không bao giờ nghe được câu chuyện này, mặc dù họ vẫn  mang danh Kitô hữu. Bước ra khỏi nhà thờ sau khi vừa tham dự Thánh lễ nhưng họ vẫn không biết Tin mừng hôm nay kể câu chuyện gì. Lí do cũng đơn  giản thôi, vì những người đó họ không tin Lời Chúa là có thật,  không tin những Lời Chúa kể là có thật, không tin ma quỷ là có thật. Tất nhiên đối với những người như vậy, họ càng khó lòng tin rằng Thiên Chúa là Đấng giải thoát họ, là Thầy trừ quỷ.

Đối với bản thân tôi-với chức Thánh của Thiên Chúa ban, tôi biết và tin câu chuyện trừ quỷ ngày hôm nay của Chúa Giêsu. Và đúng như hôm nay, câu chuyện này xảy ra ngay trong cuộc sống hằng ngày, trong cuộc đời của chúng ta. Những người đến xin trừ quỷ không chỉ là người Kito hữu mà còn cả những người lương dân. Khi gia đình gặp khó khăn, gặp thử thách, họ chạy đến kêu cầu đến Đức Mẹ, đến với Chúa Giêsu.

Và những câu chuyện trong đời thường hôm nay vẫn diễn ra thường xuyên: có những bệnh nhân lương dân đến xin được trừ quỷ. Với chức linh mục của mình, tôi hướng dẫn cho họ cách để được chữa lành, không ai khác ngoài một “ông” có thể giải thoát cho các con. Họ tò mò không biết ông ấy là ông nào. Và tôi chỉ lên Thập tử giá của Đức Giêsu, bảo họ sang nhà sách mua lấy một “ông”, tôi làm phép và bảo họ đưa về nhà, để lên bàn thờ để cầu xin được chữa lành, để thờ phượng với tất cả lòng thành tâm. Và một thời gian sau, tôi nhận được tin vui từ họ: “Con được khỏi bệnh rồi cha à, con không bị quỷ nhập nữa rồi”. Người ngoại có một lòng tin mạnh liệt và khi gặp khó khăn thử thách, niềm tin ấy càng nhân lên nhiều hơn, niềm tin ấy “thuyết phục” Thiên Chúa chữa lành họ.

 Trái với niềm tin của những anhh chị em lương dân, không ít người Kitô hữu không có chút niềm tin nào. Đã vậy, khi gặp một chút sóng gió, một chút thách đố của đức tin, thì vôi vàng bỏ cuộc. Thậm chí trong nhiều hoàn cảnh cần phải tuyên xưng niềm tin của mình thì nhiều anh chị em không ngần ngại khước từ niềm tin của mình. Khi đến cầu xin chạy chữa thì không dùng tâm thành của mình để được chữa lành, một giờ sám hối cũng không làm được, chỉ đến với suy nghĩ được khỏi bệnh mà không cần làm gì. Những kẻ cứng lòng tin như vậy thì không bao giờ được chữa trị, được khỏi bệnh.

Vấn đề thử thách niềm tin, đối với Thiên Chúa thực sự là thước đo để bản thân mỗi người có được chữa lành hay không. Đối với những người có lòng tin và thực hành những gì được hướng dẫn thì Thiên Chúa đáp trả lòng tin của họ bằng cách chữa lành họ và cho họ được biển đổi. Còn những ai tìm đến với tâm địa tìm kiếm một phép màu để được khỏi chứ không tin tưởng vào tình yêu của Thiên Chúa, bản thân không chịu thay đổi, không chịu sửa sang và làm mới lại đức tin của mình thì sẽ không bao giờ được giải quyết, được khỏi bệnh của ma quỷ.

Vậy, làm thế nào để thể hiện lòng tin của mình. Đơn giản thôi, lòng tin chính là việc thể hiện nơi hành động của mình. Như một người mẹ kia, đưa con đến cầu xin tôi chữa lành cho con bà, nhưng khác với người phụ nữ trong bài Tin Mừng hôm nay, người phụ nữ này không chịu tin. Tôi nói với bà rằng hãy sám hối, quay về với Thiên Chúa thì con bà được chữa lành. Thế nhưng, bà không ưng thuận nên tôi đành bảo bà đưa con về, vì nếu không có đức tin thì chữa trị vô ích. Ngoại trừ niềm tin, Thiên Chúa không dùng những thứ khác để chữa trị. Một thời gian sau, bà chạy đến, xin được sám hối, xét mình, xưng tội để đón nhận ơn lành của Chúa. Lòng tin là vậy đấy, lòng tin không dừng lại ở nơi môi miệng, nhưng lòng tin phải được thanh luyện qua những biến cố đau thương.

Tin Mừng hôm nay Thiên Chúa mời gọi chúng ta hãy sống công minh, chính trực, không giả dối, không độc ác, không lừa gạt. Muốn không sụp đổ trước những thách đố, những vùi dập mà đức tin phải chịu, thì hãy biết sống như Lời Chúa dạy, nhất định luôn được kiên vững, và không ma quỷ nào làm hại được. Và lời mời gọi thứ hai đó là: biết lên núi sống đời riêng tư mình ta với Chúa, biết tìm những không gian tĩnh lặng để sống thân mật với Thiên Chúa qua những giờ cầu nguyện, trong những Thánh lễ, trong những buổi cử hành phụng vụ. Để được Chúa chúc lành, để được Chúa ngự vào sống trong ta, để được Chúa giải thoát. Những người nào sống được như vậy thì ma quỷ khiếp sợ. Trái lại, những ai sống đời sống bê tha tội lỗi đã đành, còn bỏ quên cả những giờ kinh với Chúa, đánh mất đi những giây phút tương giao mật thiết với Thiên Chúa. Đặc biết nhất là những kẻ chạy đến cầu xin sự cứu trợ của ma quỷ, sống dưới lá cờ của nó, tuân phục nó, yêu mến nó thì nhất định sẽ bị chính ma quỷ  hủy diệt bất cứ lúc nào.

Hôm nay, đối diện với chính Chúa, mỗi người chúng ta xét duyệt lại niềm tin của mình. Chúng ta đã sống công minh, chính trực, chúng ta đã hiến dâng cuộc đời của mình cho Thiên Chúa hay chưa? Chúng ta đã sống tình con thảo với Chúa chưa?  Hay là chúng ta đang để cho những tướng quỷ tham lam, ích kỉ, ghen tương, giận hờn, dối gian làm chủ tâm hồn chúng ta. Câu hỏi đó, chính mỗi người chúng ta hãy tự trả lời với Thiên Chúa.

Những ai đang sống trong tâm tình và ân nghĩa với Thiên Chúa, hãy cảm tạ tình yêu Chúa. Vì chúng ta được hạnh phúc sống trong tình yêu của Người  không phải do chúng ta, nhưng nhờ Thiên Chúa đã bao bọc, chở che chúng ta khỏi ác thần.

Còn những ai đang bị khống chế bởi những tà thần của ma quỷ, sống gian dối, ác ôn, không chính trực, cậy quyền cậy thế chèn ép anh em mình, sống xảo quyệt với mọi người, tham dự Thánh lễ cho qua ngày đoạn tháng, không tin tưởng vào Thiên Chúa thì giờ phút này hãy thay đổi. Thay đổi không phải là cậy sức riêng của mình, nhưng khiêm tốn, quỳ gối sấp mình xuống xin Chúa hãy biến đổi con, thanh tẩy con, để con biết tin tưởng vào tình yêu và quyền năng giải thoát của Chúa. Xin Người trừ khỏi con những tướng quỷ đang ngầm lôi kéo con xa Chúa.

Lạy Chúa Giêsu là bậc Thầy trừ quỷ, hôm nay, Ngài đã thách thức lòng tin của Người phụ nữ xứ Canaan, và Người đã bị “thuyết phục” bởi lòng tin mạnh  mẽ của bà. Lòng tin của chúng con ngay giờ này cũng đang bị chao đảo vì những thách đố của cuộc sống, những dụ dỗ của quỷ ma mà chúng con khó lòng thoát ra được những vòng xoáy cám dỗ đó. Nên chúng con chạy đến kêu cầu Ngài chữa lành và cứu giúp chúng con, dẫu rằng chúng con còn “chẳng đáng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống”. Qua đó, củng cố lòng tin và đổi mới chúng con. Amen.

Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông Gia đình SVCG Thái Hà

Bình luận