Icon Collap
...
Trang chủ / Ý nghĩa lời khấn khiết tịnh

Ý nghĩa lời khấn khiết tịnh

Ý nghĩa lời sống khiết tịnh

Ý nghĩa lời khấn khiết tịnh – Lời khấn khiết tịnh là một trong ba lời khấn bắt buộc của bậc tu sỹ. Nó giúp người tu sỹ củng cố và kiện toàn đức bác ái – nhân đức vượt lên trên mọi nhân đức khác (Giáo lý Công Giáo số 1826). Thiên Chúa mời gọi tất cả mọi người sống đức ái; nhưng sự trọn hảo của đức ái chỉ dành cho những ai tự nguyện dấn thân trong đời sống thánh hiến qua việc thực hành các nhân đức khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục vì Nước Trời. Giáo Hội luôn nhìn nhận sự khiết tịnh như là một bậc sống. Chính Đức Kitô đã sống đức khiết tịnh một cách hoàn hảo. Ngài là sức mạnh tuyệt vời; nhờ đó, mỗi người chúng ta được trở nên một trong nhiệm thể của người. Qua Bí tích rửa tội, Đức Kitô thánh hoá chúng ta, ngài mời gọi mỗi người tiến lên trong đời sống thánh hiến để sống kết hợp với Ngài cách trọn vẹn.

Ý nghĩa lời khấn khiết tịnh

Ý nghĩa lời khấn khiết tịnh – Lời khấn này chuyển tải nhiều sứ điệp cao cả ẩn tàng trong đó mà chúng ta cần phải khám phá và làm mới lại những sứ điệp đó từng ngày.

  • Thứ nhất, với lời khấn tự nguyện tiết dục vĩnh viễn và hoàn toàn, tu sĩ muốn khẳng định dứt khoát cho thế giới này biết được giá trị tuyệt đối của nước trời vượt trên mọi thực tại của trần gian. Họ đã suy nghĩ và quyết định chọn lựa Nước trời là cứu cánh tối hậu của mình. Vì Nước trời, người tu sẵn sàng từ bỏ mọi sự, ngay cả những nhu cầu tính dục rất tự nhiên và hợp pháp của bản năng thân xác nơi con người của mình. Thiên Chúa – Đấng yêu mến và mời gọi họ là số một của lòng trí họ. Không gì có thể cao quý hơn Thiên Chúa họ đã chọn. Và Thiên Chúa có thể làm được tất cả mọi sự nơi những con người thành tâm thiện chí muốn tín thác tất cả cho Ngài.
Ý nghĩa lời sống khiết tịnh

Ý nghĩa lời sống khiết tịnh

  • Thứ hai, khi đón nhận lời khấn này, tu sĩ chấp nhận sự nghèo khó nội tại ngay trong thực hữu của mình. Họ không chỉ khước từ của cải, những giá trị khác đến từ bên ngoài mà ngay cả cái năng lực thường hằng, sống động nơi mình cũng hiến dâng cho Thiên Chúa để Ngài làm cho trái tim họ được mở rộng mà đón nhận một tình yêu khác bao la hơn, cao cả hơn đang mời gọi họ. Đó là tình yêu huynh đệ, tỷ muội giữa các thành viên trong nhà dòng với nhau, tình yêu của người tu dành cho muôn người. Họ chấp nhận một trái tim luôn sục sôi sớm máu vì yêu, nhưng không dừng lại nơi một cá nhân nào để thụ hưởng những khoái lạc cho riêng cá nhân mình.
Ý nghĩa lời sống khiết tịnh

Ý nghĩa lời sống khiết tịnh

  • Thứ ba, khi sống lời khấn này, tu sĩ khẳng định cho thế gian thấy có một tình yêu cao cả, huyền nhiệm phi thường đang bao phủ và trải rợp trên họ. Đó chính là tình yêu của Thiên Chúa – Đấng đã mời gọi họ kết duyên với Ngài cách nhiệm lạ. Chọn lời khấn này đồng nghĩa với việc họ đón nhận lời mời gọi của Thiên Chúa bằng một sự ứng đáp trả cụ thể, sống động qua việc trao hiến cả cuộc đời và con người mình cho Ngài. Người sống đời thánh hiến tin rằng có một Tình Yêu vĩ đại cao cả luôn đồng hành với mình. Nhờ đó, họ có khả năng vượt thắng sự cô đơn trong đời dâng hiến và ngày càng lớn lên trong mối tương giao mật thiết với Đấng là Tình yêu.
Ý nghĩa lời sống khiết tịnh

Ý nghĩa lời sống khiết tịnh

  • Thứ tư, với lời khấn này, tu sĩ loan báo cho thế giới về một thực tại cánh chung mà người tin luôn hướng tới đó là Nước Trời. Kinh thánh nói về thực tại cánh chung này khi loan báo Nước Trời đã gần đến, đã đến và sẽ đến. Đời sống độc thân tự nguyện tiết dục hoàn toàn và vĩnh viễn của tu sĩ nói cho mọi người biết Nước Trời mai hậu đó đã hé lộ, đã cận kề và có mặt ngay trong cuộc sống trần gian này nơi những cộng đoàn tu đang sống ở giữa họ. Một cuộc sống huynh đệ chan chứa tình yêu, vui tươi, chân thành mà không cấn đến những mối quan hệ giới tính tự nhiên, đã phản ảnh phần nào dung mạo “sống như các thiên thần” của Nước Thiên Chúa rồi.
Ý nghĩa lời sống khiết tịnh

Ý nghĩa lời sống khiết tịnh

  • Thứ năm, lời khấn này đòi buộc người tu sống độc thân để hiến dâng trọn vẹn cuộc đời mình cho Thiên Chúa trong một nỗ lực hủy mình liên lỉ để sống trung thực với những đòi hỏi của một tình yêu đã được hiến Thánh. Không phải lời khấn làm nên ý nghĩa của đời tu mà chính sự quyết chí từ bỏ, chiến đấu can trường liên lỉ với những đòi hỏi của dục vọng thân xác của người tu. Nhờ ơn trợ giúp đặc biệt của Thiên Chúa, sự nâng đỡ của cộng đoàn, sự chiến đấu quên mình và quyết liệt của bản thân, người tu sẽ hoàn thành được lời hứa của mình trước mặt Thiên Chúa.

    Ý nghĩa lời sống khiết tịnh

    Ý nghĩa lời sống khiết tịnh

  • Thứ sáu, nhờ lời khấn này, người tu muốn công bố cho thế giới biết về một cung cách sống tính dục khác do họ chọn lựa chứ không phải một thứ bệnh hoạn hay sự bất lực về giới tính. Người tu muốn người ta biết rằng tính dục không nhất thiết chỉ có một con đường để hóa giải qua việc quan hệ giới tính mà còn nhiều lộ trình khác đang được mở ra và mời gọi họ khám phá và lên đường. Trong những lộ trình đó có lộ trình tự nguyện tiết dục vĩnh viễn và hoàn toàn của những người tu.
Ý nghĩa lời sống khiết tịnh

Ý nghĩa lời sống khiết tịnh

  • Thứ bảy, người tu sĩ làm cho nước Trời mai hậu được tỏ hiện ngay lúc này. Khi về Thiên Đàng, người ta sống như những Thiên Thần, không có chuyện chăn gối nhưng không bị căng thẳng, nóng tính, bực tức hay cau có do tính dục dồn nén. Ngược lại, người tu sĩ sống vui tươi, tự do, không bị nó điều khiển.

    Ý nghĩa lời sống khiết tịnh

    Ý nghĩa lời sống khiết tịnh

  • Thứ tám, khi chọn đời sống tự nguyện tiết dục hoàn toàn và vĩnh viễn, người tu đặt hết sản nghiệp đời mình vào Đức Kitô và chấp nhận:Sống cô liêu trong đức tin và hy vọng. Họ đã đính ước với Đấng vô hình mà chỉ có đức tin và niềm hy vọng mới cầm giữ được họ trong mối tương quan này. Họ sống sự cô liêu này nhưng không bao giờ cô độc, cô đơn.

    Ý nghĩa lời sống khiết tịnh

    Ý nghĩa lời sống khiết tịnh

Đón nhận tình yêu phổ quát thâm sâu và trải rộng ra cho hết mọi người. Khi chọn lối sống này, năng lực tính dục tự nhiên của người tu không bị hủy diệt cũng không bị khóa lại hay cất đi mà vẫn hoạt động một cách mãnh liệt nơi chính con người họ. Tuy nhiên năng lực này đã được chuyển hóa vào trong tình yêu phổ quát dành cho hết mọi người. Người tu phải có khả năng yêu hết mọi người, không thương riêng một cá nhân nào đó. Trái tim họ phải mở rộng ra cho muôn người có thể bước vào trong đó. Trái tim họ giờ đây được thôi thúc mạnh hơn và tình yêu trong đó phải lớn lên và bùng cháy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Tình yêu của họ giờ đây đã tuôn chảy trên những con người mà họ gặp gỡ một cách sâu sắc, khiến người tu sĩ đã thật sự trở thành người của Thiên Chúa, người của muôn người.

Mời đọc thêm: http://hoimehangcuugiup.com/2018/12/06/nu-than-khiet-tinh/

Không chỉ mở ra cho muôn người mà tình yêu của người tu còn được mở rộng ra cho những giá trị nhân bản, nhân văn và các thực tại lịch sử chung quanh họ. Năng lực tính dục đó giờ đây trở thành động lực, nguồn sức mạnh thúc bách họ hoạt động và hành động vì những giá trị sống còn của con người và cho con người. Những gì đi ngược lại con người, chống lại con người đều là kẻ thù không đội trời chung của người tu. Những thực tại lịch sử mà người tu được gởi đến sống trong đó phải là mối bận tâm của họ, Người tu được mời gọi dấn thấn phục vụ, cải biến và dẫn đưa những thực tại lịch sử này vào trong quỹ đạo và đi về cùng Thiên Chúa.

(còn tiếp)

Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bài viết liên quan: https://svconggiao.net/2019/10/01/ai-tiet-duc-vinh-vien/

và: https://svconggiao.net/2019/09/26/tiet-duc-hoan-toan-2/

Bình luận