Icon Collap
...
Trang chủ / Thánh lễ Khai giảng năm học mới CĐ Sinh viên Công Giáo Bùi Chu: “Thánh Kinh – kho tàng Đức tin”

Thánh lễ Khai giảng năm học mới CĐ Sinh viên Công Giáo Bùi Chu: “Thánh Kinh – kho tàng Đức tin”

Không khí của những ngày rằm Trung thu thật tưng bừng, náo nhiệt làm cho không chỉ các em thiếu nhi náo nức, vui tươi mà cả với cả người lớn đặc biệt là các bạn trẻ, các bạn sinh viên cũng có phần chờ mong. Trung thu – Tết của tình thân, có không ít các bạn sinh viên lựa chọn về sum họp với gia đình, với người thân nhưng không ít những bạn vì bận học hoặc vì nhiều lí do mà ở lại thành phố Hà Nội đón Trung thu. Có những bạn lựa chọn đi tụ tập bạn bè, dạo phố chơi Trung thu nơi những con phố tấp nập, đông vui nhưng lại có những bạn lại lựa chọn đến với Giê-su, đến với cộng đoàn, đến dự Thánh lễ khai giảng năm học mới của Cộng đoàn Sinh viên Bùi Chu. Thánh lễ diễn ra lúc 19h00’ ngày 30.09.2020 tại đền thánh Giê-ra-đô do cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh chủ tế. Cha Gioan đã chia sẻ với các bạn sinh viên Bùi Chu chủ đề: “Thánh Kinh – kho tàng Đức tin”.

sinh viên công giáo Bùi Chu tại Hà Nội

Thánh Kinh và Nước Trời

Bất cứ người nào học hỏi về nước Trời nghĩa là học hỏi về Thánh Kinh -đây là cuốn sách về Nước Trời, nói về những thực tại Nước Trời. Chỉ có một đoạn Thánh Kinh thôi mà Chúa cho chúng ta thấy rõ Nước Trời giống như tấm lưới chụp xuống thế gian này bắt lấy cả cá tốt lẫn cá xấu. Và đến ngày tận thế sẽ tách biệt cá tốt ra khỏi cá xấu và cá xấu – kẻ xấu sẽ bị vứt ra ngoài khóc lóc nghiến răng, phải quăng vào lò lửa. Còn cá tốt – người tốt thì sẽ được vào hưởng hạnh phúc.

Chúa mời gọi chúng ta hãy học hỏi về Nước Trời, hãy am tường Thánh Kinh, hãy biết lấy từ đó ra cả cái mới cũng như cái cũ để mà sống, để mà dùng, để mà đạt tới hạnh phúc Nước Trời. Những người khôn ngoan là những người biết dùng cả cái cũ lẫn cái mới, biết tích cóp cả lịch sử của quá khứ và cả cái trong hiện tại để làm hành trang cho mình. Và tất cả những cái đó được gói ghém trong cuốn Thánh Kinh. Đó là lời hằng sống, đó là lời Thiên Chúa nói với con người, đó là chính Thiên Chúa hiện diện với chúng ta.

Ý nghĩa, giá trị của cuốn Kinh Thánh

Rất nhiều người có đạo không biết cuốn Thánh Kinh là cuốn sách gì cả. Họ có thể đọc sách này sang sách nọ, có thể xem hết phim nọ tới phim kia nhưng mở cuốn Thánh Kinh giở ra để đọc thì không biết đầu đuôi như thế nào, cũng không biết nguồn gốc Thánh Kinh ra làm sao, có bao nhiêu cuốn. Không hiểu gì về cuốn sách vô cùng giá trị này cho nên đi lễ nghe xong Lời Chúa cũng như vịt nghe sấm, không hiểu Lời của Chúa, cũng không sống được Lời của Chúa. Cho nên, một số người đạo đức thấy người Công Giáo giả tạo, không có Đức tin, chẳng hiểu biết gì về Kinh Thánh cho nên họ tìm đến những giáo phái để họ học hỏi, nghiên cứu Thánh Kinh và họ trở nên thành viên của các giáo phái, nhiệt thành ra đi rao giảng lời của Chúa còn những người mang tiếng đạo gốc như chúng ta thì không biết gì về Thánh Kinh cả. Họ mới nói cho chúng ta về một vài câu Thánh Kinh mà chúng ta đã cứng lưỡi, ngọng cả lưỡi và khen họ giỏi nhưng kì thực là do chúng ta dốt, lú lẫn, không biết gì về Thánh Kinh, chẳng biết gì về Nước Trời cả. Và như vậy chẳng biết lấy từ Kinh Thánh cái tốt, cái cũ lẫn cái mới để làm hành trang cho mình.

Bài đọc thêm: Làm sao để đọc Kinh Thánh mà không chán

Đời sống Đức tin của giới trẻ

Trong các sinh viên Bùi Chu, thử hỏi có bao nhiêu sinh viên đọc Thánh Kinh mỗi ngày, có bao nhiêu người hiểu Thánh Kinh để đáp lại câu hỏi có bao nhiêu người hiểu Chúa Kitô và yêu mến Chúa Kitô. Nhiều người không những không biết Kinh Thánh mà còn không biết đến Thánh Thể. Có những Thánh lễ rất đông người tham dự nhưng được mấy người rước lễ. Cho nên tình trạng bỏ đạo nơi người trẻ đang là tình trạng đáng báo động. Họ không nói bỏ đạo, bỏ Chúa nhưng họ chẳng hề biết đến Kinh Thánh, chẳng hề biết đến lời của Chúa, họ chẳng cần biết đến Thánh Thể của Chúa và họ sống như người vô thần thậm chí còn hơn cả người vô thần nữa. Không biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô, không biết Chúa Kitô là không thể yêu mến Chúa Kitô.

thánh Giê-rô-ni-mô

Mẫu gương sống đạo tuyệt vời

Vào thế kỷ thứ IV, một con người uyên bác, sau khi đã làm việc cho Giáo hoàng, hơn 30 năm cuối đời đã về gần làng Na-da-rét để học hỏi, để cầu nguyện, nghiền ngẫm và dịch Thánh Kinh ra tiếng La-tinh. Đó chính là vị thánh Tiến sĩ Hội Thánh Giê-rô-ni-mô mà chúng ta mừng kính hôm nay. Ngài đã nói một câu nổi tiếng: “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Ki-tô”.

Hôm nay nhân khởi đầu năm học mới, Thiên Chúa dùng lời của Ngài đặc biệt qua vị thánh Tiến sĩ Hội Thánh Giê-rô-ni-mô mời gọi mỗi người chúng ta hãy trở thành những người có đạo chính gốc, đừng trở thành những người mang danh đạo mà không biết gì về Chúa. Để trở thành người có đạo đích thực là khi trong tay luôn có cuốn Kinh Thánh, có thời gian là đọc, là nghiền ngẫm, là cầu nguyện và tập sống lời Kinh Thánh. Khi đó chúng ta mới trở thành người khôn ngoan, người biết kín múc Thánh Kinh trong Cựu Ước lẫn Tân Ước, cả cái cũ lẫn cái mới để nhờ đó chúng ta mới có thể đi trọn hành trình về với Thiên Chúa.

Kết thúc, cha Gioan nhắn nhủ tới các bạn trẻ, các bạn sinh viên và đặc biệt là các bạn sinh viên Bùi Chu:
  • Cầu nguyện đặc biệt cho tất cả những bạn sinh viên Bùi Chu đang ở ngoài luồng, đang xa lìa Hội Thánh, đang bỏ bê đạo, đang sống trong thú vui trần thế được trở về với Chúa qua lời cầu nguyện của tất cả chúng ta, qua những việc làm hi sinh của chúng ta để nhờ đó những con người ấy được ơn trở về truyền thống đạo đức mấy trăm nay đã phôi pha. Truyền thống tử đạo của Giáo phận Bùi Chu nhất nhì trong cả nước, giờ đây thì sao, hiện tại thật phũ phàng, thật chua chát, đáng thương, xấu hổ với tổ tiên, với ông bà với cha mẹ – những người đã chết để trao lại hạt giống Đức tin cho chúng ta, và đến chúng ta liệu có cầm giữ được Đức tin và chuyển giao ngọn lửa Đức tin cho những thế hệ tiếp theo hay không? Điều đó tùy thuộc vào mỗi người chúng ta. Nếu chúng ta biết yêu mến tổ tiên, biết hiếu nghĩa với những đấng bậc đã hi sinh chúng ta hãy bắt đầu bằng Thánh Kinh, hãy bắt đầu nghiên cứu Thánh Kinh, hãy bắt đầu cầu nguyện, chiêm ngắm, suy ngẫm và tập sống Lời của Chúa để Lời của Chúa biến đổi chúng ta, biến chúng ta thành những đồ đệ đích thực của Chúa Giê-su.
  • Xin thánh Giê-rô-ni-mô – hôm nay mừng lễ Ngài khẩn cầu cho chúng con trước Thiên nhan Chúa giờ này để cho chúng con được rực lửa yêu mến Chúa Giê-su trong Thánh Kinh và chúng con quyết tâm đọc Thánh Kinh, sống lời của Chúa và quyết tâm rao giảng lời Chúa sau khi chúng con đã học hỏi và đã sống cho những người khác để Chúa đến tiếp tục giải thoát và cứu độ những anh chị em chung quanh chúng con đặc biệt là những anh chị em sinh viên của Giáo phận Bùi Chu chúng con. Amen!

 

 

_Teresa Ngọc Duyên_

Truyền thông Sinh viên Công Giáo

Bình luận