Icon Collap
...
Trang chủ / Chẳng lẽ con sao ?

Chẳng lẽ con sao ?

Càng gần Đại lễ Vượt Qua, Đức Giê-su càng tìm những cách thức có thể được, để mà thức tỉnh những ai đang ở trong chốn tối tăm, tội lỗi, lầm lạc như Giu-đa ít-ca-ri-ốt và những kẻ giống với y. Hôm nay, đang lúc dùng bữa, Đức Giê-su đã nói với các môn đệ rằng :“Thầy bảo thật anh em, một người trong anh em sẽ nộp Thầy”. Các môn đệ buồn quá sức, lần lượt hỏi Người :“Thưa Ngài, chẳng lẽ con sao?” Vậy thì đâu là sứ điệp mà Đức Giê-su muốn gởi đến cho chúng ta, những sinh viên Công giáo, đang tham dự thánh lễ? Chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần ngự đến soi sáng và hướng dẫn, giúp cho chúng con hiểu rõ sứ điệp của Đức Giê-su.

chẳng lẽ con sao

Chẳng lẽ con sao ?

Chúng ta biết rằng không phải ngẫu nhiên mà Đức Giê-su đã nói công khai với các môn đệ ngay trong bữa ăn là trong số anh em sẽ có kẻ nộp Thầy. Rõ ràng Đức Giê-su biết rõ kẻ nộp Ngài là Giu-đa ít-ca-ri-ốt. Nhưng Đức Giê-su nói trổng như vậy là để nhắc cho Giu-đa hiểu rằng Ngài đã biết được kẻ nộp Ngài là y và mong y sớm từ bỏ dã tâm đó. Song biết rõ sự cứng lòng, ngoan cố của Giu-đa, Đức Giê-su đã nói rõ hơn : “Kẻ giơ tay chấm chung một đĩa với Thầy, đó là kẻ nộp Thầy”. Vậy mà Giu-đa ít-ca-ri-ốt vẫn trâng tráo hỏi lại Đức Giê-su rằng :“Rap-bi, chẳng lẽ con sao?” Trước sự chai lì của Giu-đa, Đức Giê-su vẫn tế nhị trả lời y :“Chính anh nói đó”. Như vậy, Đức Giê-su đã tìm mọi cách để thức tỉnh, cứu Giu-đa, song không thành. Tuy nhiên, có một lý do khác, khiến Đức Giê-su ứng xử như vậy, đó là Ngài muốn nhắc nhở và cảnh tỉnh chính mỗi người trong chúng ta rằng có phải anh em đã nộp Thầy không. Câu trả lời là của chính mỗi người trong chúng ta.
Bài đọc thêm: Thói lừa đảo gian dối !
chẳng lẽ con sao
chẳng lẽ con sao

 

Chính anh nói đó !

Quả thật, Giu-đa ít-ca-ri-ốt chính là kẻ chủ mưu và chủ động tìm đến gặp người Do Thái để bán Đức Giê-su cho họ với giá rẻ mạt là 30 đồng bạc. Rồi sau đó, Giu-đa tìm dịp thuận tiện, để giao nộp Thầy cho những người này. Bởi vậy, Giu-đa thừa hiểu những gì Đức Giê-su nói về y. Còn chúng ta thì sao? Có khi nào chúng ta đã nghĩ tới việc giao nộp Đức Giê-su cho người khác như Giu-đa chưa? Hẳn nhiên là không. Nhưng nếu suy gẫm về xét kỹ những lần chúng ta trót phạm tội mà chẳng cần đến một đồng bạc nào, thì cũng có thể xảy đến và có khi lại xảy ra khá nhiều lần. Chúng ta biết rằng Đức Giê-su đã hy sinh tất cả để chuộc con người về lại cho Chúa Cha, để con người được trở lại làm con cái của Thiên Chúa và sống trong tình nghĩa với Người. Nhưng, như Nguyên tổ xưa kia, không vâng lời của Thiên Chúa và nghe lời của con rắn mà phạm tội, thì chúng ta cũng rất nhiều lần đã không vâng nghe lời dạy của Đức Giê-su mà lại phạm tội. Đó chính là lúc chúng ta đã phản bội Đức Giê-su như Giu-đa vậy.
Bài đọc thêm: Tiếng kêu cứu của Thai nhi !
chẳng lẽ con sao

 

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô Chúa của chúng con ! Ngang qua việc nhắc nhở và cảnh tỉnh Giu-đa ít-ca-ri-ốt về sự phản bội, bán đứng Thầy, Chúa cũng đang nhắc nhở, cảnh tỉnh từng người trong chúng con, có rơi vào tình trạng như Giu-đa không? Chắn hẳn, có nhiều người trong chúng con cũng không hơn gì Giu-đa, song chưa nhận ra được tội lỗi của mình. Vì thế, chúng con xin Chúa soi cho mỗi người thấy được tình trạng bất trung thật của mình mà quyết tâm trở về với Chúa, đừng có cố chấp gàn bướng như Giu-đa mà phải khốn khổ khốn nạn hư mất đời đời. Chúng con xin  cảm tạ, tri ân Chúa Giê-su Ki-tô thật lòng. Amen.

 Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

 

Bình luận