Icon Collap
...
Trang chủ / Một nhà thừa sai vĩ đại !

Một nhà thừa sai vĩ đại !

Hàng năm, cứ đến ngày 15 tháng Ba, các tu sỹ Dòng Chúa Cứu Thế trên toàn thế giới lại hân hoan cử hành thánh lễ mừng kính Thánh Clemente Maria Hofbauer, một nhà thừa sai vĩ đại, Đấng được Thiên Chúa dùng để đưa Dòng Thánh vượt qua khỏi cương thổ của nước Ý, lan rộng đến khắp nơi trên thế giới này. Đồng thời, với thánh lễ đặc biệt mừng kính Thánh nhân, mỗi tu sỹ Dòng Chúa Cứu Thế, được mời gọi noi gương nhà thừa sai vĩ đại này, mà nỗ lực dấn thân triệt để hơn nữa, nhằm mục đích làm cho ơn cứu độ chứa chan nơi Đức Giê-su Ki-tô, ngày càng được lan rộng khắp nơi. Vậy giờ đây, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến soi sáng và nung đốt tâm hồn của mỗi người chúng ta như đã từng đốt cháy lòng nhiệt thành tông đồ nơi nhà thừa sai vĩ đại Clemente.

Một đức tin vững vàng !

Nếu như chúng ta có thời gian để nhìn lại con người, cuộc đời, hành trình ơn gọi và nhất là hoạt vụ tông đồ của Thánh Clemente Maria Hofbauer, thì sẽ không thể không kinh ngạc trước đức tin mạnh mẽ, sắt son, không gì có thể lay chuyển được của nhà thừa sai vĩ đại này. Chỉ cần một thoáng nhìn lại chúng ta sẽ thấy rõ không biết bao nhiêu khó khăn thử thách vây bủa con người và cuộc đời của thánh nhân, từ sự nghèo đói của gia đình, rồi sự qua đời của thân phụ, đến con đường theo đuổi ơn gọi tu trì đầy những trắc trở, lênh đênh, bấp bênh và sóng gió. Rồi sau khi rời xa Napoli, để lập dòng ở Trung Âu, Ba Lan, và chạy về ẩn mình ở Áo quốc cho đến lúc tạ thế, dường như không có thời khắc nào mà nhà thừa sai của Chúa Cứu Thế lại không phải đối mặt với bao khó khăn, thử thách, tưởng chừng như không tài nào có thể vượt qua được. Vậy mà lạ lùng thay, tất cả những khó khăn, thử thách đó đều phải đầu phục Đức tin kiên vững nơi vị Tông đồ lừng danh của Chúa Cứu Thế. Càng khó khăn, thử thách thì Thánh Clemente Maria Hofbauer càng bám chặt và tín thác hoàn toàn vào tình yêu và lòng nhân lành của Thiên Chúa, càng hăng say và nhiệt thành thêm. Người ta vẫn thường nói lửa thử vàng, còn gian nan thử sức và khó khăn thì thử Đức tin. Điều này xem ra thật chính xác và phù hợp, nhất là nơi Thánh Clemente Maria. Sự vĩ đại của nhà thừa sai này trước hết và trên hết chính là Đức tin vững vàng, bám chặt vào Thiên Chúa.
Bài đọc thêm: Đức tin đã cứu chữa con!

Một nhà thừa sai vĩ đại !

Kiên trì trong sáng tạo !

Sự vĩ đại của nhà thừa sai  Clemente Maria Hofbauer còn thể hiện khá rõ ở lòng trung thành, tính kiên trì và sáng tạo. Quả thật, dù phải đối mặt với những khó khăn thử thách, bị bách hại dồn dập, thánh Clemente không hề có một chút mảy may, lo  sợ, song ngược lại, luôn tỏ ra trung thành, kiên trì theo đuổi lý tưởng thừa sai mang ơn cứu độ chứa chan nơi Đức Giê-su Ki-tô đến cho con người mọi thời mọi nơi. Dù bị dồn ép tư bề, nhưng nhà thừa sai của Chúa Cứu Thế vẫn không bao giờ cảm thấy chán nản, muốn chạy trốn, bỏ cuộc hay lẩn tránh. Thay vào đó, Clemente lại luôn có những sáng kiến cụ thể, để hóa giải từng bước những khó khăn này. Ngài miệt mài ngồi tòa giải tội, đi thăm viếng những người có hoàn cảnh khó khăn, siêng năng dâng thánh lễ thật sốt sắng, giảng dạy hùng hồn không mệt mỏi, khiến cho không biết bao nhiêu tội nhân được ơn sám hối trở về với Thiên Chúa. Còn khi như bị giam lỏng ở thủ đô của Áo quốc, nhà thừa sai của chúng ta cứ âm thầm hoạt động, tiếp xúc với các thành phần tri thức, những sinh viên, để chuẩn bị cho một mùa gặt mới đầy hứa hẹn và hy vọng. Đúng là khi gặp sự khó thì cái khôn lại xuất hiện, để giải quyết tất cả những cái khó khăn này. Tắt một lời, càng khó khăn thử thách bao nhiêu, thì với nhà thừa sai Clemente, lại càng làm phát sinh ra nhiều sáng kiến mới bấy nhiêu.
Bài đọc thêm: Lòng tin và việc phục vụ!

Một nhà thừa sai vĩ đại !
Một nhà thừa sai vĩ đại !

Cầu nguyện với Thánh Clemente !

Thân lạy Thánh Clemente Maria Hofbauer, nhà thừa sai vĩ đại của Chúa Cứu Thế mà chúng con vô cùng cảm kích và thán phục ! Hôm nay, mừng sinh nhật trên trời của Thánh nhân, chúng con chung lòng tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân Đức tin, lòng trung thành kiên trì cùng với sự sáng tạo tuyệt vời mà Đấng Toàn Năng đã thương ban cho Hội thánh, cho Dòng Chúa Cứu Thế, ngang qua ngài. Chúng con xin Thánh Clemente Maria Hofbauer cầu bầu cho Nhà Dòng, cho mỗi người chúng con, cũng có được Đức tin, sự trung thành và sáng tạo như ngài, để chúng con tiếp tục mang ơn cứu độ chứa chan nơi Đức Giê-su Ki-tô đến với nhiều người. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận