Icon Collap
...
Trang chủ / Nước Thiên Chúa đã có nơi chúng ta hay chưa?

Nước Thiên Chúa đã có nơi chúng ta hay chưa?

Những cơn gió cuối thu cuốn theo những cơn mưa nhẹ nhàng vướng vào lòng của những con người sống nơi Hà thành tấp nập này. Điểm hẹn lại đến, con cái giáo phận Hưng Hóa vẫn không quên, vẫn không bị cản bởi cái thời tiết dễ khiến người ta đi vào giấc ngủ. Tạm gác lại sự bận rộn của ngày sống, các bạn sinh viên Công Giáo Hưng Hóa lại trở về nơi ngôi đền thánh thân thương để tham dự thánh lễ thường niên của cộng đoàn. Thánh lễ hôm nay, ngày 27/10 do cha linh hướng Gio-an chủ tế. Cùng với hi lễ trên bàn thờ, tất cả các bạn sinh viên cùng hiệp với chủ tế dâng lời tạ ơn lên Thiên Chúa cùng với lời khẩn nguyện cho những người con nơi miền Trung đang phải gánh chịu những thảm họa của thiên tai và nhân tai, nơi bão chồng bão, lũ chồng lũ.

nước thiên Chúa

Trong bài giảng, cha linh hướng Gio-an chia sẻ:

Nước Thiên Chúa được ví với cái gì đây?

Sứ mạng của Chúa Giê-su trên trần gian này là để thiết lập nước Thiên Chúa. Và nước Thiên Chúa là một nơi rất khó để diễn tả cho đúng. Chính bởi vậy mà Chúa Giê-su đã nói về nước Thiên Chúa bằng nhiều hình ảnh khác nhau. Mỗi hình ảnh đều diễn tả một chiều kích về thực tại của nước Thiên Chúa. Người nói: “Nước Thiên Chúa giống cái gì đây ? Tôi phải ví Nước ấy với cái gì? Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được.”; “Tôi phải ví Nước Thiên Chúa với cái gì ? Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.”

Khi Người nói nước Thiên Chúa giống như hạt cải, như nấm men, cái lưới quăng xuống biển hay như là một viên ngọc quý để diễn tả nước thiên Chúa mà Người thiết lập nơi trần gian này. Người dùng nhiều hình ảnh khác nhau để cho chúng ta cảm thấu được phần nào về mầu nhiệm của nước Thiên Chúa. Khi Người nói về mầu nhiệm nước Thiên Chúa thì chính khi đó Người đang rao giảng, Ngài báo trước nước Thiên Chúa rồi đây khi gieo thì như một hạt cải nhưng lớn lên thì chim trời đến đậu được. Khi cho một chút men vào thúng bột thì men làm cho cả thúng bột dậy men. Người báo trước cho họ biết về nước Thiên Chúa, Người đến để thiết lập nước Thiên Chúa nơi trần gian này. Dẫu rằng khi đó chỉ là một mình Người nói về nước Thiên Chúa, dẫu rằng chỉ có 12 ông chài lưới đi theo Người nhưng Người báo trước rồi đây nước của Thiên Chúa sẽ lớn mạnh, sẽ vĩ đại và sẽ bao trùm như các cây cổ thụ.

Bài đọc thêm: Hãy làm cho nước Thiên Chúa được lan rộng

Quả thật lời của Người đã được ứng nghiệm. Khi Người nói thì có chỉ mình Người cùng với 12 ông chài lưới nhưng giờ nước Thiên Chúa đã thực sự lớn mạnh. Nước Thiên Chúa giờ đây đã trở thành tôn giáo lớn nhất trên thế giới với hàng tỷ người đã đến với nước Chúa để được nương ẩn. Chúa Giê-su đã tiên báo trước dấu rằng nơi Người ở chỉ là một đất nước ít-ra-en bé nhỏ, dấu rằng Na-gia-rét nghèo nàn nhưng Chúa gieo nước Thiên Chúa vào đó mà đến nỗi giờ đây cả thế giới này dậy men, cả thế giới này thấm đượm tinh thần của Chúa Ki-tô.

Bản hiến chương của Liên Hợp Quốc, hay cuộc cách mạng của Mỹ đều đặt nền tảng trên Tin Mừng của Chúa. Tất cả các quyền của con người đều đặt nền tảng trên Thánh Kinh. Qua đó chúng ta thấy được nước Thiên Chúa đã dậy men cả thế giới này, dậy men cả lịch sử này, đâu đâu cũng thấy nước của Thiên Chúa. Nước Thiên Chúa quả thật mênh mông, không giới hạn, không có biên cương, không có giới hạn. Và nước Thiên Chúa ngày càng thấm đẫm, càng làm  cho thế giới này có nhiều công dân trở thành công dân của nước Người. Điều mà Người nói nay đã trở thành hiện thực. Nước thiên Chúa bé nhỏ nay đã trở thành cây đại thụ lớn nhất. Nước thiên Chúa chỉ là nắm men nhỏ Chúa gieo vào thế giới và giờ là tin mừng hóa thế giới này, làm dậy men cả thế giới nhân loại này.

Nước Thiên Chúa

Liệu nước Thiên Chúa đã có nơi mỗi người chúng ta là sinh viên Công Giáo Hưng Hóa hay chưa?

Qua bài tin mừng hôm nay, mỗi người chúng ta là sinh viên của cộng đoàn sinh viên Công Giáo Hưng Hóa hãy tự hỏi bản thân mình: Liệu nước Thiên Chúa có thực sự ở nơi mỗi người chúng ta hay chưa? Cái đó mới là điều quan trọng. Nhưng làm sao để chúng ta biết là nước của Người đã có nơi chúng ta?. Có hai điều mà Chúa nói với chúng ta ngày hôm nay để chúng ta nhìn lại bản thân mình đó là:

  • Thứ nhất: Chúng ta có mở mang, phát triển nước Thiên Chúa đã ủy thác cho chúng ta hay chưa?. Nếu mỗi người chúng ta tâm huyết và làm hết sức để mở mang nước Thiên Chúa – là cộng đoàn sinh viên Hưng Hoá. Cũng giống như hạt cải lúc đầu nhỏ bé và càng ngày càng lớn thì nước Thiên Chúa đã có mặt nơi chúng ta rồi. Khi mỗi người chúng ta – là thành viên của cộng đoàn đến đây với lòng khao khát mở mang nước Thiên Chúa qua việc mời gọi và tích cực tham gia vào hoạt động của cộng đoàn; qua việc tìm kiếm và đưa những người khác đến với cộng đoàn thì người đó trăm phần trăm có nước Thiên Chúa ở cùng và nước Thiên Chúa lớn lên trong họ. Còn người nào chẳng bận tâm đến nước Thiên Chúa, mắc kệ cho dù ai đến hay không đến cũng được, ai đi hay không đi cũng được; nhóm phát triển hay không phát triển không liên quan đến hoà bình của chính mình thì những người đó sẽ chẳng bao giờ có nước Thiên Chúa ở cùng họ.
  • Thứ hai: Hạt men là người nào mà chấp nhận vùi đi trong đống bột, chấp nhận hi sinh là cho đi, khiêm tốn để cho thúng bột là cộng đoàn này được phát triển mạnh mẽ thì người đó là người có nước Thiên Chúa. Có nhiều người trong chúng ta luôn mang trong mình não trạng là khi đến với cộng đoàn phải được để biết đến, phải được tôn trọng thì chính những con người đó không có nước Thiên Chúa nơi mình. Ngược lại thế, những ai đến với cộng đoàn mà mang nơi mình sự khiêm nhường, tự hủy, chấp nhận những lời nói trái chiều của người khác hay bị người khác cười chê họ đều chấp nhận. Họ chấp nhận hết mọi tủi nhục miễn sao để người khác đến với cộng đoàn, để giúp các bạn sinh viên khác đang bở vơ, thất lạc trở về với cộng đoàn; để cho cộng đoàn này lớn mạnh để cùng họ xây dựng nước Thiên Chúa nơi cộng đoàn sinh viên Hưng Hoá này thì họ là người có nước Thiên Chúa nơi bản thân mình. Họ chấp nhận nhỏ lại để Chúa lớn lên trong họ, chấp nhận tan đi trong thúng bột này để cả thúng bột được dậy men, âm thầm cầu nguyện, làm những việc không ai biết đến, gắn bó với cộng đoàn trong tất cả mọi hoàn cảnh.

Mỗi người chúng ta là sinh viên và chúng ta đến với ngôi đền này là chúng ta đã có Chúa ở trong mình rồi. Chỉ là nước Thiên Chúa đã thực sự lớn lên trong chúng ta hay chưa thì đó là điều mà mỗi người chúng ta cần phải suy nghĩ và tìm cho bản thân mình câu trả lời thích đáng.

Nước Thiên Chúa

Lời tạ ơn và cầu nguyện:

Cảm tạ Chúa Giê-su vì Người đã đến thiết lập nước Thiên Chúa cho chúng con, Người đã làm cho chúng con trở thành những công dân của Người và biến chúng con trở thành những người đi xây dựng, mở mang nước của Người.

Lạy Chúa Giê-su, xin cho mỗi người chúng con – là những người con của cộng đoàn sinh viên Công Giáo Hưng Hóa biết làm cho nước Thiên Chúa lớn lên trong tâm hồn mỗi người chúng con và làm cho nước Thiên Chúa được bành trướng khắp nơi để mọi người nhận thấy nước của Người qua chúng con. Và qua những công việc hằng ngày, những sinh hoạt của cộng đoàn chúng con giúp họ thấy được một Thiên Chúa sống động đang ở nơi chúng con và nơi họ. Xin Chúa Giê-su – Đấng nói với chúng con về mầu nhiệm nước Thiên Chúa hôm nay, cũng là Đấng đã gieo hạt giống nước Trời nơi tâm hồn chúng con khi trao cho chúng con đức tin, khi cho chúng con thành con cái của Người. Xin Người thương ban thêm đức tin, đức cậy, đức mến và lòng nhiệt thành cho chúng con để chúng con cương quyết trở thành những cây cổ thụ để chim trời đến đậu được; chúng con trở thành nắm men làm cho thúng bột dậy men nhờ đó lời tiên đoán của Người trở thành hiện thực nơi tâm hồn mỗi người chúng con và cũng thành hiện thực nơi những người khác. Amen

Bài đọc thêm: Lạy Chúa, con muốn ở trong lòng Chúa mãi mãi

Pet Hoán

Truyền thông sinh viên Công Giáo

Bình luận