Icon Collap
...
Trang chủ / Nô lệ hay tự do

Nô lệ hay tự do

Sau hành trình sa mạc ngắn ngày tại Đan viện Châu sơn, hôm nay các bạn sinh viên Công giáo Bùi chu lại tiếp tục cất bước đến Đền thánh Giê-ra-đô, tham dự thánh lễ do Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh chủ tế. Trong bài giảng Cha đã nhấn mạnh về một thực tại mà Chúa Giê-su đã từng bận tâm về con người, đó chính là sự tự do và nô lệ.

Tự do và nô lệ- Con người dễ lầm tưởng

Có thể nói tự do là một khát vọng sâu xa nhất mà Thiên Chúa đã gieo vào tâm khảm mọi người và trong suốt cả dòng lịch sử của nhân loại ai cũng đi tìm kiếm sự tự do. Ai cũng muốn và khao khát tự do, ai cũng muốn mình có quyền trên cuộc đời mình. Tuy nhiên để có được sự tự do là điều không phải dễ dàng chút nào. Trái ngược với sự tự do là nô lệ, chính vì thế muốn có được tự do thì phải thoát ra khỏi kiếp người nô lệ, nhưng có một nghịch lí là sự tự do và nô lệ có những vùng xám đan xen với nhau, khiến người ta lầm tưởng là tự do nhưng thực chất là nô lệ, có những điều người ta tưởng là nô lệ nhưng hoá ra lại là tự do.

Khi một người bỏ nhà ra đi, tưởng chừng người đó có sự tự do nhưng sự thật thì người đó đã làm nô lệ cho những dục vọng, đam mê, cũng tương tự như người con thứ trong Dụ ngôn “người cha nhân hậu”, anh ta cũng bỏ nhà ra đi, rơi vào tình trạng bi đát, còn bất hạnh thấp kém hơn cả một người nô lệ, muốn ăn cơm của heo mà cũng không được. Cho nên, người ta dễ nhầm lẫn giữa tự do và nô lệ, người ta không biết khi nào là nô lệ và khi nào là tự do. Chẳng hạn như khi tôi tự do không đi nhà thờ, nhưng quay ngược lại tôi trở thành nô lệ cho những thú vui, những trò chơi vô bổ…Chính vì thế mỗi người cần phân biệt cho rõ ràng giữa sự tự do và nô lệ.

Bài đọc thêm: Làm sao cho con tôi được siêu thoát

Làm sao để có được tự do?

tự do hay nô lệ

Chúa Giê-su đã từng nói sự thật sẽ giải thoát và mang lại tự do cho chúng ta nếu mỗi người tin và ở lại trong sự thật. Điều này được thể hiên rõ nhất trong hành trình sa mạc của mỗi người, khi chúng ta can đảm dám đối diện với những sự thật, những bi thương trong cuộc đời của chính mình, chấp nhận với cả  những yếu hèn tội lỗi của mình và dám xưng thú ra tội lỗi với Thiên Chúa. Chắc chắn những gánh nặng tội lỗi, những kí ức của chúng ta sẽ bị phá tan, nhờ đó tâm hồn chúng ta có được sự tự do và an bình mà có lẽ không ai có thể ban tặng cho khi chúng ta rời khỏi toà giải tội.

Theo kinh nghiệm nhiều năm ngồi toà giải tội, Cha cảm nghiệm được nhiều tội nhân cảm thấy thở phào nhẹ nhõm sau khi xưng tội xong. Chúa Giê-su có lần đã từng nói khi chúng ta ở trong tội hay phạm tội thì chúng ta trở thành nô lệ, mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà của Cha luôn mãi nhưng chỉ người con mới được ở trong nhà của Cha mình mà thôi. Chính vì sự tự do đó mà Chúa Giê-su đến giải thoát chúng ta khỏi tội và nô lệ của tội, khỏi sự chết và hư mất đời đời. Qua đó trao ban cho chúng ta sự tự do để thừa hưởng vinh quang  của Thiên Chúa trong hạnh phúc đời đời và bât diệt.

Hành trình sa mạc – Hành trình dẫn đến tự do

Chúa đã cho chúng ta trải qua hành trình sa mạc, một hành trình để dành lại sự tự do cho mỗi người. Chúa muốn dùng thời gian này để giúp chúng ta thấy rõ sự thật về con người của mình, sự thật về công trình của Thiên Chúa, sự thật về Thiên Chúa. Nhờ đó mà trở về với Thiên Chúa, quyết tâm đoạn tuyệt với những dục vọng, những đam mê của thế gian này. Khi đó chúng ta đạt được sự tự do. Nhờ đó chính Thiên Chúa sẽ giải thoát mỗi người khỏi tội, khỏi những ám ảnh và kí ức của tội lỗi, để trả lại sự tự do được làm con cái Thiên Chúa. Chúng ta phải tạ ơn Chúa với những giây phút tự do được ở trong nhà của Ngài, cảm nhận được niềm bình an và hạnh phúc. Tuy nhiên, bao lâu chúng ta phạm tội, chúng ta bước ra khỏi ngôi nhà của Thiên Chúa và cứ tưởng mình được tự do nhưng kì thực mỗi người trở thành nô lệ lúc nào không biết.

Bài đọc thêm: Lại một con chiên lạc trở về từ…

tự do hay nô lệ

Kẻ thù của tự do

Kẻ thù của tự do là tội, tội làm cho chúng ta trở thành nô lệ. Đấng giải thoát và tha tội cho chúng ta chính là Thiên Chúa. Cha xin mỗi người hãy dành thời gian đi xưng tội chứ đừng làm nô lệ cho ma quỷ vì con người vốn mỏng manh và yếu đuối rất dễ vấp ngã. Nhưng nếu vấp ngã thì có Thiên Chúa là Đấng giải thoát và trả lại tự do cho chúng ta. Chúng ta hãy nghe  tiếng Chúa, tin vào Lời Chúa và sống Lời của Chúa thì chính Lời Chúa sẽ giải thoát mỗi người khỏi mọi trói buộc để chúng ta được tự do làm con cái Thiên Chúa. Tuy nhiên, để có được điều đó thì chúng ta phải nỗ lực chiến đấu bằng mồ hôi và nước mắt, bằng tất cả sức lực của mình mới có thể chiến thắng được những cám dỗ của ma quỷ, thế gian, xác thịt và tội lỗi của chính mình, để được tự do phục vụ Thiên Chúa là Chúa của chúng ta.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giê-su là Đấng đã từng nói: “Sự thật sẽ giải thoát các con”(Ga 8,32). Xin cho chúng con luôn nhìn vào sự thật để xem thử chúng con có tin, có yêu, có cậy trông và có chọn Chúa là tất cả cuộc đời của mình không? Để nhờ thấy được sự thật như vậy, mỗi người chúng con biết cách trở về với Thiên Chúa. Xin Chúa cho chúng con biết nhận ra thân phận yếu hèn của mình để chúng con không ngủ quên trong chiến trường nô lệ tội lỗi, nhưng can đảm chỗi dậy với Chúa sau mỗi lần vấp ngã. Nhờ đó, chính Chúa là vị lương y của tâm hồn sẽ chữa lành, giải thoát và trả lại tự do cho mỗi người chúng con. Amen

Anna Bảo Minh

Truyền thông Sinh viên Công giáo

Bình luận