Icon Collap
...
Trang chủ / Bí tích tình yêu

Bí tích tình yêu

Có lẽ ai trong chúng ta khi yêu thương ai đều muốn trao tặng cho người đó món quà quý giá nhất của mình cho họ. Chúa Giê-su cũng như thế! Ngài đã để lại cho mỗi người chúng ta món quà ý nghĩa nhất là “Bí tích tình yêu”. Đây cũng chính là chủ đề chính mà cha Giu-se Vũ Văn Tuấn chia sẻ cho anh chị em Sinh viên Công giáo Bùi Chu, trong Thánh lễ thứ tư Chúa Nhật III Phục sinh tại đền thánh Giê-ra-đô.

Bí tích tình yêu thời Cựu Ước và Tân Ước

Trong Cựu Ước, chúng ta thấy trong sách Xuất Hành, ông Mô-sê là vị lãnh đạo hiền lành nhất của dân Israen trong hành trình sa mạc 40 đêm ngày “Trong sa mạc, dân khát nước nên đã kêu trách ông Mô-sê rằng: Ông đưa chúng tôi ra khỏi Ai Cập để làm gì? Có phải để cho (chúng)tôi, con cái(chúng) tôi bị chết khát hay không?” (Xh 17, 3). Nhưng Đức Chúa phán với ông Mô-sê: “Ngươi hãy dùng cây gậy đập vào tảng đá, từ tảng đá nước sẽ chảy ra cho dân uống” (Xh 17, 6). Ông Mô-sê đã làm theo những lời Đức Chúa đã truyền, Ngài còn cho mưa man na từ trời xuống và chim cút bay rợp cả bầu trời cho dân được ăn no nê.

Đến thời Tân Ước Chúa Giê-su nói thêm rằng: “Không phải ông Mô-sê cho các ông ăn bánh bởi trời đâu! Mà chính Chúa Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực“(Ga 6, 32). Đoạn Tin Mừng khác Đức Giê-su nói với dân chúng rằng: “Chính tôi là bánh trường sinh, ai đến với tôi không hề phải đói, ai tin vào tôi chẳng khác bao giờ”! (Ga 6, 35-40). Chúng ta có tin thế không? Chắc chắn chúng ta tin nên mỗi người chúng ta mới hiện diện để tham dự Thánh lễ hôm nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng tin những lời Chúa Giê-su nói, chính vì thế trong đoạn Kinh Thánh khác Chúa Giê-su đã nói: “Tôi đã nói với các ông bao nhiêu lần rồi mà các ông không tin. Thật, tôi bảo thật anh em: Thịt tôi thật là của ăn, máu tôi thật là của uống” . Khi đó dân chúng lại bắt đầu nói: Lời này chói tai quá…Làm sao ông….lấy thịt cho chúng ta ăn và máu cho chúng ta uống được? (Ga 6, 52-53). Từ đó có nhiều người bỏ Chúa Giê-su mà đi, Chúa Giê-su liền nói với các môn đệ rằng: “Anh em cũng muốn bỏ Thầy đi hay sao? Ông Phê-rô lên tiếng thưa Người Rằng: Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai”? ( Ga.6. 60). Mỗi người chúng ta có dễ dàng bỏ Chúa để chạy theo những lôi cuốn của xã hội hôm nay không?

bí tích tình yêu

Bài đọc thêm: 5 phép lạ Thánh thể tồn tại cho đến ngày nay

Những thách đố về “Bí tích tình yêu” đối với các bạn trẻ hôm nay

Thế giới mà hôm nay con người dễ bị cám dỗ bỏ Chúa để chạy theo tất cả những lợi lộc ở trần gian như: Tiền bạc, địa vị, danh vọng… Tất cả những điều đó lôi kéo chúng ta bỏ Chúa. Nếu hôm nay, chúa Giê-su hỏi mỗi người chúng ta có muốn bỏ Chúa không? Thì chúng ta sẽ trả lời ra sao?

Rất nhiều bạn trẻ từ miền quê lên Thành Phố Hà Nội để học, vì đức tin của mình không vững nên trước những kiến thức được học về các thuyết… Nên cảm thấy chao đảo, lung lay, nghi ngờ đức tin của mình. Có người bảo: “không phải Thiên Chúa tạo dựng trời đất trong sáu ngày đâu”? Hay người ta dùng học thuyết tiến hóa của Đac-uyn để chứng minh…

Thưa anh chị em! Theo học thuyết tiến hóa của Đac-uyn, con người không phải do Thiên Chúa tạo dựng nên mà là do khỉ tiến hóa mà ra. Qua những lí thuyết đó, có lẽ mỗi người chúng ta cảm thấy hụt hững, đức tin cảm thấy bị thử thách và nghi ngờ qua những tư tưởng của những lí thuyết như vậy. Tuy nhiên, không phải như thế đâu! Con người chúng ta là do bàn tay Thiên Chúa tạo dựng nên chứ không phải do thuyết tiến hóa nào của con người.

Vì thế, thưa anh chị em. Chúng ta tin vào lời Chúa Giê-su đã nói, chúng ta tin vào Thiên Chúa, tin vào Chúa Giê-su là “bánh trường sinh”. Là Đấng đến để cho chúng ta được sống và sống dồi đào. Trong tối thứ năm Tuần Thánh, Chúa Giê-su đã lập Bí Tích Thánh Thể, Ngài đã nói: “Đây là mình Thầy, sẽ bị nộp vì anh em, đây là máu Thầy, máu giao ước vĩnh cửu sẽ đổ ra cho anh em và nhiều người được tha tội, anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy” (Lc 22,19). Hôm nay, mỗi người chúng ta tin Chúa Giê-su là “bánh trường sinh” đã đến để cứu chuộc chúng ta, Ngài đã dùng chính mình và máu Ngài để nuôi dưỡng chúng ta. Chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân đặc biệt đó. Mặc dầu, có những lí thuyết này hay học thuyết khác làm cho chúng ta băn khoăn, nghi ngờ, thất vọng. Nhưng mỗi người chúng ta hãy tin vào Thiên Chúa duy nhất luôn yêu thương mỗi người một cách khác nhau, với hi vọng đừng có ai vì một vài học thuyết nào đó mà đánh mất đức tin vào Thiên Chúa của mình.

Chúng ta cần phải làm gì trước những thách đố như vậy?

Trong cuộc sống hiện tại anh chị em chúng ta có can đảm dám đứng lên để chất vấn với các giáo sư của mình hay không? Chúng ta cần can đảm để có thể đối thoại, nói chuyện tử tế cùng tôn trọng những người dám thách đố về đức tin của chúng ta. Ngoài ra, mỗi người cần học hiểu thêm về kiến thức của đạo Công giáo hơn để có thể giúp cho người khác hiểu về đạo của mình, và can đảm đối diện với sự thật trong khía cạnh đức tin cùng những lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Nhờ đó, chúng ta có một đức tin vững mạnh để sống chứng tá đức tin trong môi trường học đường của mỗi người.

bí tích tình yêu

Nếu anh chị em nào có thời gian hãy đọc cuốn sách“ những giai điệu bí ẩn” của tác giả Trịnh Xuân Thuần. Cuốn sách đó sẽ giúp cho anh chị em hiểu biết một phần nào đó về lĩnh vực khoa học và đức tin. Nhờ đó, khi mỗi người bị chất vấn về đức tin…sẽ không bị lung lay hay lo sợ trước những trào lưu tư tưởng của thời đại hôm nay. Ngoài ra, mỗi người cần biết đào sâu đức tin, bén rễ đức tin vào mầu nhiệm Thánh Thể và Bí Tích Thánh Thể hay còn gọi là “ Bí tích tình yêu” mà Chúa Giê-su hôm nay nói với chúng ta.

Có thể nói, chỉ có người yêu mới dám trao ban cho chúng ta món quà quý giá nhất như Chúa Giê-su đã từng nói: “Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người đã hi sinh tính mạng vì ban hữu của mình” (Ga15,3). Nói đúng hơn, Chúa Giê-su đã trao ban tất cả mạng sống cho chúng ta.

Ngày hôm nay có rất nhiều bạn trẻ nói yêu nhau thật lòng nhưng khi gặp những khó khăn hay hiểu lầm không thể vượt qua được, nhanh chóng nói lời chia tay mà không dám hi sinh cho người mình yêu. Có lẽ, do tình yêu của họ chưa đủ mạnh, đủ lớn nên họ không thể hi sinh, dám sống và chết cho người mình yêu được. Chình vì thế, tình yêu đó dễ bị đỗ vỡ và không bền vững được chỉ vì mỗi người chỉ nghĩ đến bản thân mình mà thôi. Có thể nói chỉ có “bí tích tình yêu” bí tích Mình và Máu Thánh Chúa mới dám hi sinh và chết vì mỗi người chúng ta mà thôi.

Bài đọc thêm: Cô bé 10 tuổi chính thức trở thành nhà truyền giáo khi đang hấp hối

Lời nguyện:

Trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy tạ ơn Chúa đã yêu thương chúng ta, Ngài đã trao ban chính mình cho chúng ta được sống, món quà mà chúng ta đều được lãnh nhận một cách nhưng không mỗi ngày, đó là “bí tích tình yêu” là “bánh trường sinh“, bánh ban sự sống đời đời cho chúng ta. Chúng ta cùng nhau dâng lên lời cầu nguyện cho những anh chị em chưa có đức tin vào Chúa Giê-su Thánh Thể. Nhờ đó, mỗi ngày có thêm nhiều người tin vào tình yêu thương của Chúa, tin vào Chúa Giê-su của chúng ta, là Đấng đã xuống trần gian để chịu chết cùng trao ban chính bản thân mình cho mỗi người chúng ta và đã Phục sinh vinh hiển. Amen

Anna Trần Thị Bảo Minh

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

 

 

 

 

Bình luận