Icon Collap
...
Trang chủ / Kế hoạch của Thiên Chúa

Kế hoạch của Thiên Chúa

“Kế hoạch của Thiên Chúa” trong cuộc đời là chủ đề chính mà Cha Giu-se Nguyễn Văn Toản chia sẻ cho anh chị em Sinh viên Công giáo Bùi Chu, trong Thánh lễ thứ 4 sau Chúa Nhật IV Phục sinh tại đền thánh Giê-ra-đô. Cha chủ tế mời gọi các bạn trẻ Sinh viên dâng lên lời tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã vạch ra cho mỗi người chúng ta một chương trình, trong sự quan phòng đầy khôn ngoan và nhiệm mầu của Thiên Chúa đối với mỗi người. Vì thế, chúng ta cần sống thế nào để hiểu biết thánh ý của Thiên Chúa trong ơn gọi mà Ngài đã, đang và sẽ mời gọi mỗi người chúng ta bước đi.

Ơn gọi của Sao-lô trong kế hoạch của Thiên Chúa

Trong bài đọc thứ nhất trích sách Công Vụ Tông Đồ chúng ta thấy, Ba-na-ba và Sao-lô được Chúa dành riêng để loan báo Tin mừng cho dân ngoại. Một hôm, đang khi họ làm việc thờ phượng Chúa và ăn chay, thì Thánh Thần phán bảo: “ Hãy dành riêng Ba-na-ba và Sao-lô cho Ta, để lo công việc Ta đã đã kêu gọi hai người ấy làm.” Bấy giờ họ ăn chay cầu nguyện, rồi đặt tay trên hai ông và tiễn đi. (Cv12, 2-3).

kế hoạch của Thiên Chúa

Như chúng ta biết, trước đây Sao-lô (Thánh Phaolô) là một người bắt bớ đạo rất mạnh mẽ, nhưng sau đó Chúa lại sử dụng Sao-lô như một khí cụ sắc bén của Ngài để loan báo Tin mừng cho dân ngoại. Có lẽ, ngay sau khi Sao-lô lắng nghe được tiếng Chúa, nhận ra ý định của Chúa trong cuộc đời của mình Ngài đã đáp lại lời mời gọi của Chúa, sẵn sàng đi theo Chúa, để cho Chúa sử dụng bản thân mình trong “kế hoạch của Thiên Chúa”. Mặc dầu, trong sứ vụ rao giảng Tin mừng Sao-lô không thiếu những thách đố cùng khó khăn khác xảy đến với Ngài, nhưng với tình yêu lớn lao dành cho Thiên Chúa Ngài đã can đảm rao giảng và làm chứng cho Chúa. Có thể nói, nhờ ơn Chúa hoạt động trong con người Sao-lô, cùng sự cộng tác nhiệt thành với ân sủng của Thiên Chúa. Sao-lô đã giúp cho rất nhiều người dân ngoại trở lại cùng tin vào Hội Thánh của Thiên Chúa. Ngài đã để cho Đức Giê-su sử dụng bản thân mình trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa nhằm đem lại nhiều lợi ích cho các linh hồn.

Bài đọc thêm: Người công chính lắng nghe tiếng Chúa qua giấc mơ

Đức Giê-su Phục sinh – ánh sáng cho thế gian

Trong bài Tin mừng hôm nay Chúa Giê-su nói rằng: “Tôi là ánh sáng, tôi đã đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối”. (Ga 12,46). Qua câu Lời Chúa của thánh Gioan, Chúa Giê-su muốn nói cho chúng ta thấy Ngài chính là “ánh sáng cứu độ thế gian”. Ngài đến để cho trần gian được sống trong ánh sáng tình yêu và ơn cứu độ của Thiên Chúa. “Ai không đón nhận ánh sáng và sự sống của Ngài thì đi trong sự tối tăm”(Ga 12, 48 a).

Có lẽ không phải Chúa xét xử nhưng chính lời của Chúa sẽ xét xử chúng ta khi mỗi người chúng ta xúc phạm đến Chúa. Không phải Chúa bắt ép hay phạt chúng ta xuống hỏa ngục, nếu Chúa cho những người đó lên thiên đàng thì thiết nghĩ họ cũng không quen với lối sống ở trên đó. Vì cuộc sống ở trên thiên đàng là nơi luôn luôn tràn đầy sự hiện diện của tình yêu, của sự sống, lòng quảng đại và bác ái. Trong khi đó, những người phải xuống hỏa ngục bởi vì người ta không quen yêu thương nhau nhưng lại sống trong sự hận thù, ghen ghét lẫn nhau… Cho nên, những người đó chỉ phù hợp với cuộc sống ở hỏa ngục mà thôi. Vì thế, Chúa Giê-su mới nói: “Ai từ chối tôi và không đón nhận lời của tôi, thì có quan tòa xét xử người ấy: Chính lời tôi đã nói sẽ xét xử người ấy trong ngày sau hết”.(Ga  12,48b). Đó chính là lời của sự thật, sự sống và tình yêu mà Thiên Chúa sẽ xét xử những người như thế! Nếu mỗi người chúng ta không sống quảng đại, dấn thân trong tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân thì chúng ta cũng sẽ bị Thiên Chúa xét xử như thế!

Lời mời gọi đối với người trẻ hôm nay

Các bạn trẻ thân mến!

Có lẽ trong chương trình “kế hoạch của Thiên Chúa” dành cho mỗi người chúng ta. Ngài luôn yêu thương, quan tâm đến chúng ta với những cách thế khác nhau. Vì thế, Ngài đã sắp xếp tất cả những công việc, dự định và ước mơ.. cho mỗi người một tốt nhất theo kế hoạch quan phòng mà Ngài biết. Vì vậy, chúng ta là những người trẻ, mỗi người chúng ta có sẵn sàng quảng đại để đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa trong cuộc đời của mình hay không?

kế hoạch của thiên chúa

 

Có thể nói, trong cuộc sống thường ngày mỗi người chúng ta có rất nhiều cơ hội để thưa lên với Chúa những nhu cầu của chính mình, để thực tập, rèn luyện bản thân của mình có những đức tính tốt hơn qua những biến cố vui buồn trong ơn gọi của mỗi người. Qua đó, Thiên Chúa luôn luôn mở ra cho mỗi người chúng ta những cánh cửa khác nhau, những cánh cửa đó lại tiếp tục hướng chúng ta đến những chân trời tương lai khác nhau mà không ai giống ai cả. Điều quan trọng là mỗi người chúng ta có thật sự thinh lặng, khôn ngoan đủ để lắng nghe được tiếng Chúa nói với chúng ta trong những giờ phút tham dự các cử hành Phụng vụ trong Thánh lễ, cầu nguyện để có thể nhận ra ý định của Thiên Chúa. Nhờ đó, chúng ta có sẵn sàng đón nhận điều Chúa muốn, đáp lại tiếng Chúa mời gọi mỗi người hay không? Vì Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót cùng quảng đại, tốt lành vô cùng. Hơn nữa, Ngài không hẹp hòi, ích kỉ và muốn chúng ta phải đau khổ nhiều, nhưng luôn ước mong cho mỗi người được sống hạnh phúc trong ơn gọi của mình.

Bài đọc thêm: Dù chúng ta tội lỗi, Giáo hội vẫn đứng vững, vì có Chúa ở cùng

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giê-su Phục sinh, xin giúp cho mỗi người chúng con biết mở rộng tâm hồn của mình ra để sống quảng đại, vui tươi cùng dấn thân nhiều hơn trong môi trường sống và học tập của mình. Nhờ đó, mỗi người chúng con gặp được chính Chúa Giê-su Phục sinh là nguồn tình yêu đích thực. Ngang qua đó, chúng con  hiểu được  “kế hoạch của Thiên Chúa” trong cuộc đời ơn gọi của mình. Nhờ đó, chúng con biết cộng tác với ân sủng của Thiên Chúa để làm phát huy những nén bạc Chúa trao ban, để có thể đem lại nhiều lợi ích cho nhiều người như thánh ý Thiên Chúa ước mong, trong chương trình tình thương của Ngài đối với mỗi người chúng con. Amen

Anna Bảo Minh

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận