Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy sống đạo cách chân thành

Hãy sống đạo cách chân thành

Chúng ta biết rằng đời sống tôn giáo của một tín hữu được diễn tả một cách cụ thể qua ba công việc là chay tịnh, cầu nguyện và bố thí. Để giúp cho các môn đệ thi hành được việc chay tịnh, cầu nguyện và làm việc thiện một cách chân thực, Đức Giê-su đã nói rõ cho họ biết rằng: Thiên Chúa là Cha của họ, Đấng ngự nơi kín ẩn, nhưng lại thấu suốt mọi sự sẽ thưởng công xứng đáng cho những ai thi hành ba công việc này cách trung thực. Vậy thì tại sao Đức Giê-su lại căn dặn các môn đệ về sự hiện diện của Chúa Cha khi các ông thực hiện ba công việc cần thiết này?

Có thứ đạo hình thức giả dối!

Với việc nhắc nhở các môn đệ về sự hiện diện thật của Thiên Chúa Cha, Đức Giê-su cho thấy có một thứ đạo giả hình, giả bộ, nặng tính hình thức, đang ăn sâu vào trong tâm thức của nhiều người, cũng như đang chi phối và điều khiển các hoạt động tôn giáo rất mạnh và rất nguy hiểm. Đức Giê-su còn dám chỉ đích danh những kẻ chủ trương sống đạo theo hình thức bên ngoài chính là những người biệt phái Pha-ri-sêu và mạnh mẽ lên án họ là những kẻ đạo đức giả chứ không hề có chút thành tâm nào khi thi hành việc ăn chay, cầu nguyện và bố thí cho người khác. Ngài căn dặn những môn đệ của mình rằng: “Khi bố thí đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường hay biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen…Khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả : chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư cho người ta thấy…Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả : chúng làm cho ra vẻ thiếu não để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi” (Mt 6,1-6;16). Như vậy, vì để phô trương, khoe khoang là mình đạo đức, tốt lành, để mua lấy tiếng khen của người đời mà những người này đã ăn chay, cầu nguyện, bố thí, chứ không phải để làm đẹp lòng của Thiên Chúa qua việc tuân giữ Lề Luật của Người. Vì thế, mà họ đã lãnh được phần thưởng đến từ phía người đời rồi. Chúng ta hãy canh chừng, đừng có để cho thứ đạo đức này khống chế và điều khiển mình mà không hay biết. Thay vào đó, với tư cách là những môn đệ của Đức Giê su thì chúng ta phải sống chay tịnh, cầu nguyện và bố thí như thế nào để cho phù hợp với thánh ý của Thiên Chúa? Đó cũng chính là sứ điệp quan trọng mà Đức Giê-su đang gởi tới cho mỗi chúng ta.

Bài đọc thêm: Hội thánh hiệp hành – tham gia

Hãy sống đạo cách chân thành!

Với việc nhắc nhở, cảnh tỉnh các môn đệ hãy biết canh chừng thói đạo đức giả của những người biệt phái, Đức Giê-su đề nghị các môn đệ của mình rằng:” Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm…khi cầu nguyện hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo…khi ăn chay phải rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay, ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo”. Rồi Đức Giê-su quả quyết rằng:”Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh” (Mt 6, 18). Như vậy, Đức Giê-su muốn chúng ta thực hành đời sống lòng tin của mình bằng việc cầu nguyện thân tình với Cha của chúng ta một cách riêng tư, âm thầm, kín đáo, trong tư cách là thực sự là một người con của Cha, chứ không phải một người xa lạ, càng không phải là một kẻ diễn kịch cho vui. Đến với Cha để tâm sự, giãi bày những gì mà con muốn nói cách đơn sơ, mộc mạc, không hoa lá, hình thức, quả thật là một việc không dễ, nếu chúng ta không có một đức tin trưởng thành và lòng khiêm nhường của một người con. Còn tương quan với anh em, thì hãy âm thầm làm điều thiện cho người khác, nhất là cho những người khó khăn, trong sự kín đáo, tế nhị, không làm cho người ta mặc cảm, xấu hổ, mất cả danh dự, thể diện của họ. Đúng là cách cho thế nào mà người cho không làm tổn thương đến người nhận mới là điều quan trọng để chúng ta phải lưu ý cẩn trọng. Có không ít người đã từ chối nhận sự giúp đỡ của người khác cũng chỉ vì họ không được tôn trọng đúng với phẩm giá của một con người. Riêng về việc ăn chay, Đức Giê-su rất muốn những môn đệ của Ngài không để cho người khác biết họ đang ăn chay. Những kiêng khem, từ bỏ mà người môn đệ thực hiện với một mục đích duy nhất là giúp mình trở về với Thiên Chúa là Cha của mọi người. Tuyệt đối không thể hiện ra ngoài là mình đang ăn chay để được người ta quý trọng. Khi chúng ta thực hành được như vậy, Cha chúng ta, chắc chắn sẽ thưởng công cho chúng ta.

Bài đọc thêm: Thánh Giuse – Người đi trong đêm tối

Cầu nguyện với Chúa Cha!

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, Cha muốn chúng con sống theo những chỉ dẫn cụ thể về việc cầu nguyện, chay tịnh và bố thí mà Đức Giê-su đã hướng dẫn, để chúng con thật sự trở nên những người con yêu dấu của Cha. Đây quả là một hồng phúc lớn lao mà Cha dành cho chúng con. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Cha muôn đời. Chúng con cúi xin Cha tiếp tục ban ơn trợ giúp, nâng đỡ chúng con, để chúng con thực hành tốt đời sống đạo của chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ được Cha ân thưởng muôn vàn phúc lộc trong Nước Trời. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận