Icon Collap
...
Trang chủ / Kẻ thù của lòng tin !

Kẻ thù của lòng tin !

Chúng ta biết rằng lòng tin là sự đáp trả của con người trước những gì Thiên Chúa tỏ lộ cho họ mà thuật từ hay dùng đó là mặc khải; nghĩa là vén mở bức màn để thấy được những điều kín ẩn mà trước đây bức màn đã phủ kín. Nhưng để có được một lòng tin chân thật, người ta phải vượt thắng được bao kẻ thù của nó. Và một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất của lòng tin chính là những thành kiến có sẵn về đối tượng mà mình muốn đặt trọn lòng tin vào họ. Vụ việc nhưng người Do Thái hay những môn đệ đã theo Đức Giê-su một thời gian và những người dân Nazareth khó tin nhận Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, cũng không ra ngoài những thành kiến có sẵn của họ về Đấng Ki-tô.

Kẻ thù của lòng tin !

Hôm qua, chúng ta thấy rõ người phụ nữ và nhiều cư dân ở Samari đã tin nhận Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, sau một khoảng thời gian ngắn được gặp gỡ và đàm đạo với Ngài. Trong khi đó những người Do Thái, kể cả các môn đệ đã theo Đức Giê-su một thời gian, vẫn chưa thể có được lòng tin vào Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, dù đã nghe Ngài giảng dạy, làm những dấu lạ điềm thiêng, như xua trừ quỷ dữ và các thần ô uế, hóa bánh ra nhiều, chữa lành bệnh tật, dẹp yên sóng gió… Hôm nay, những người Nazareth không tin nhận Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai, cũng chỉ vì họ cho rằng Đức Giê-su chỉ là con bác thợ mộc Giuse và bà Maria đang sống ở trong chính ngôi làng của họ. Hơn nữa, trong suy nghĩ của họ thì Đấng Ki-tô mà họ mong đợi phải là một Đấng cao sang và uy quyền. Đức Giê-su hiểu rõ điều đó, nên đã nói rõ rằng :”Tôi bảo thật các ông : không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình. Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: vào thời ông Ê-li-a, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội, thiếu gì bà góa ở nước Ít-ra-en; thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà góa thành Sa-rep-ta, miền Xi-đôn. Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Ê-li-sa, thiếu gì người phong hủi ở nước Ít-ra-en, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ Xi-ry thôi”( Lc 4,24-27). Khi nghe những lời này, thì dân Nazareth hiểu rõ Đức Giê-su đang ám chỉ họ, nên tức tối và có ý định xô Ngài xuống vực, nhưng không làm gì được Đức Giê-su. Ngài băng qua giữa họ mà đi. Còn chúng ta, chúng ta có tin vào Đức Giê-su là Đấng Ki-tô đang hiện diện và sẵn sàng cứu giúp chúng ta trong mọi nơi, cũng như mọi lúc, nhất là những lúc chúng ta gặp khó khăn? Chúng ta có thành kiến gì về Đức Giê-su không?
Bài đọc thêm: Anh em chưa có lòng tin sao!

Kẻ thù của lòng tin !,không tin.

Thành kiến của chúng ta !

Nhìn lại lòng tin của chúng ta vào Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, chắc hẳn, mỗi người sẽ có được một câu trả lời chính xác nhất của mình, dù có những câu trả lời có thể do ngộ nhận, vì quá mang tính chủ quan. Thế nhưng, khi nói về những thành kiến sẵn có về Đức Giê-su thì có lẽ ai trong chúng ta cũng có. Có người thường nghĩ rằng Đức Giê-su là một nhân vật của lịch sử và là nhân vật có thế giá trong dòng lịch sử của nhân loại, nhưng đã thuộc về quá khứ, dĩ vãng. Còn một số người vẫn tin vào Ngài là Đấng Cứu Thế, song lại không có cảm thức về sự hiện diện sống động của Ngài. Bởi vậy, những người này rất khó thực hiện việc cầu nguyện hằng ngày. Một số khác nữa, đã tin vào sự hiện diện sống động của Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, nhưng lại không cảm nhận được tình yêu và lòng xót thương của Ngài, nên cảm thấy khô khan, nguội lạnh, khó cầu nguyện được với Ngài. Ngoài ra, có một số tín hữu, cứ đọc kinh, tham dự thánh lễ hàng ngày quá nhiều, nhưng vì quá quen, nên cứ tham dự như một cái máy mà không cảm và xác tín được sự hiện diện, gần gũi, thiết thân với Đức Giê-su Ki-tô, Chúa của họ. Quả thật, nếu xét mình cho nghiêm túc, chúng ta có thể nhận ra được nhiều thành kiến nơi mình về Đức Giê-su, khiến cho lòng tin của chúng ta vào Ngài không thể nào tiến triển và trưởng thành được. Nhờ đó, chúng ta luôn biết tỉnh thức và ý thức về những thành kiến này mới vượt thắng được chúng mà sống lòng tin của mình vào Đức Giê-su Ki-tô một cách mạnh mẽ và chân thành hơn. Đặc biệt hơn nữa, nếu như chúng ta biết rõ hoạt động của thế giới vô thức kinh khủng đến mức có thể khống chế và điều khiển phần lớn những tư tưởng, suy nghĩ, hành động trong một ngày sống của mình, thì chúng ta mới có thể vượt thắng được chúng mà sống lòng tin vào Đức Giê-su cách cụ thể hơn.
Bài đọc thêm: Đức Giê-su là Đấng Ki-tô !

Kẻ thù của lòng tin !,không tin.

Kẻ thù của lòng tin !,không tin.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su Ki-tô !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, của chúng con ! Chúng con xin chân thành cảm tạ ơn Chúa vì đã chỉ ra cho chúng con thấy rõ một trong những kẻ thù nguy hiểm của lòng tin nơi mỗi người chúng con chính là những thành kiến sẵn có vào các đối tượng, nhất là vào chính Chúa. Cúi xin Chúa Giê su tiếp tục ban thêm sức mạnh và quyền năng của Chúa Thánh Thần xuống trên chúng con, để nhờ Ngài, chúng con mới có thể nhận ra được kẻ thù nguy hiểm này mà can đảm đối diện và chiến đấu quyết liệt với chúng từng ngày. Nhờ đó, chúng con sẽ có được một lòng tin trưởng thành vào Đức Giê-su là Đấng Cứu Độ duy nhất của chúng ta. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh,CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận