Icon Collap
...
Trang chủ / Tôi đã thấy Chúa !

Tôi đã thấy Chúa !

Hôm nay Tin Mừng Gioan đã chỉ cho chúng ta thấy trên khuôn mặt của Maria Mađalêna có hai trạng thái đón nhận Đấng Cứu Độ chúng ta : Trạng thái ban đầu, một môn đồ rất thân tình với Chúa nhưng chưa được hoàn hảo; và trạng thái thứ hai, một Maria Mađalêna với sứ mệnh hầu như đã vẹn toàn!

Ngay từ đầu, Maria đã tỏ ra là một môn đệ rất chân thành của Chúa Giêsu. Cô ấy đi theo Người, vị Thầy có một không hai một cách dứt khoát! Maria đã theo sát Người –  Đấng bị đóng đinh vì tình yêu; Cô tìm kiếm Người, cho dẫu Người đã bị chôn vùi và biến mất, nhưng Cô vẫn cố vượt lên trên cái chết. Hai lời cảm thán mà thánh sử Gioan đã để lại cho chúng ta chứng tỏ Maria đầy lòng sùng kính với Thầy của mình thật đáng ngưỡng mộ biết bao: “Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu!”(Ga 20:13) ; “Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về !” (Ga 20:15). –  Rất ít môn đệ đã có được sự chiêm nghiệm lịch sử một cách gắn bó và trung thành như Mađalêna!
Bài đọc thêm:Phục Sinh có nghĩa gì đối với tôi?

Tôi đã thấy Chúa !
Tôi đã thấy Chúa !

Tuy nhiên, nếu Tin Mừng nào chỉ dừng lại trên sự suy luận về luân lý, về một niềm tin tôn giáo nơi một Chúa Giêsu đáng ngưỡng mộ nhưng cuối cùng đã chết, như thoạt đầu Maria Mađalêna đã nghĩ, thì chưa phải là Tin Mừng của Chúa Giêsu! Tin Mừng của ngày hôm nay, của Thứ Ba Tuần Bát Nhật Phục Sinh này kêu mời chúng ta phải vượt xa hơn nữa để có thể tin vào Đấng Phục Sinh! Chúa Giêsu đã ân cần dẫn dắt để  Maria Mađalêna có được niềm tin ấy. Trước hết Chúa Giêsu ngỏ lời với Mađalêna, là người đã tự đặt mình vào mức độ đức tin bất toàn khi Người hỏi cô ấy, “Này bà, sao bà khóc ? ” (Ga 20:15) . Với đôi mắt thiển cận, Maria đáp lại Người như thể nói với một người xa lạ đang quan tâm đến nỗi đau khổ của cô mà thôi. Thế nhưng, Chúa Giêsu đã thức tỉnh Maria bằng cách gọi thẳng tên của bà: “Maria!”. Người tấn công bà đến độ bà phải rùng mình trước sự phục sinh và sự sống, nghĩa là kinh ngạc về chính Người, Đấng Phục Sinh, Đấng Hằng Sống! Và thế là bây giờ, từ một con người chuyên chiêm nghiệm lịch sử một cách gắn bó và trung thành, người phụ nữ này đã trở thành một tín hữu Mađalêna và một tông đồ Mađalêna! Bây giờ bà có sứ mệnh là  “đi báo cho các môn đệ : “Tôi đã thấy Chúa”, và kể lại những điều Người đã nói với bà.’” (Ga 20:18).
Bài đọc thêm: Niềm tin Phục sinh của Nữ Hoàng Thiên Quốc

Tôi đã thấy Chúa !

Ngày nay, nhiều Kitô hữu vẫn không nhìn thấy rõ ràng về cuộc đời mai sau của họ, họ vẫn nghi ngờ về sự phục sinh của Chúa Giêsu. Tôi có giống họ không? Nhiều Kitô hữu có đức tin, đã đi theo Chúa Giêsu cách thân tình, nhưng lại sợ loan báo về Người. Tôi có giống họ không?..  Từ những chất vấn ấy, chúng ta hãy để cho mình được đổi mới, chúng ta hãy thưa với Chúa Giêsu , giống như Maria  Mađalêna đã thưa: “Ráp-bu-ni !” (nghĩa là ‘Lạy Thầy’)!”, chúng ta hãy ôm lấy chân Người và đồng thời cũng mạnh mẽ đi tìm anh em của chúng ta để nói với họ:  Chúa đã sống lại và tôi đã thấy Người!

Cha Antoni ORIOL Tataret (Vic, Barcelona, ​​Tây Ban Nha)

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận