Icon Collap
...
Trang chủ / Món nợ Giesu

Món nợ Giesu

Khoảng 10h30 sáng 24 – 12 – 2017 nhà tĩnh tâm DVD cùng cha linh hướng đã dừng chân tại điểm đến giáo hộ Nari – Bắc Kan. Đoàn đã nhận được sự chào đón nhiệt tình của người dân nơi đây. Đêm hoan ca khai mạc lúc 7h30. Thánh lễ đêm canh thức giáng sinh do cha Benedicto Nguyễn Công Nhật chủ sự và có sự đồng tế cha linh hướng Gioan Lưu Ngọc Quỳnh. Trong thánh lễ trọng đại này, cha Gioan chia sẻ:

Hôm nay Thiên Chúa sinh ra giữa lòng nhân loại để Thiên Chúa trở thành con người, trở thành kẻ thương, đến ở với chúng ta, để làm bè bạn với chúng ta, để chúng ta làm anh em của Ngài, để Ngài làm nên con đường đưa tất cả chúng ta về với Chúa Cha. Nhờ đó cuộc sống trần gian của chúng ta không kết thúc trong sự bế tắc, chết chóc, đau  khổ, nhưng nhờ Ngài chúng ta đi qua cái chết và được về nhà của Cha chúng ta và chúng ta trở thành con yêu dấu của Cha vĩnh cửu. Đó là niềm vui mà không ai có thể ban cho được, không ai có thể làm ra được ngoại trừ một mình Đức Giesu Kito Chúa chúng ta. Bởi vì niềm vui tròn đầy đó, hôm nay mừng đại lễ con chúa xuống thế làm người giúp chúng ta trở thành con cái của Thiên Chúa.

Niềm vui trọng đại này làm rung chuyển cả thế giới, niềm vui này làm cho bao nhiêu tà thần, bao nhiêu ma quỷ phải rụng rời kinh hãi. Việc Thiên Chúa đến trần gian như một dấu chỉ, một điểm nhấn Thiên Chúa tuyên bố rằng nhân loại này là nhà của Ngài. Thiên Chúa đến trong một hoàn cảnh rất cụ thể rõ ràng đó là thời hoàng đế Augustino. Nghĩa là Thiên Chúa đã đến thật trong trần gian. Chứ không phải là một thiên Chúa ảo tưởng, một Thiên Chúa mô phỏng, phóng chiếu. Không có Chúa Giesu mọi khung thời gian sẽ chẳng biết tính từ đâu, chẳng có năm 2017, chúng ta sẽ chẳng biết năm nay chúng ta bao nhiêu tuổi. Thế giới mắc nợ Chúa Giesu, thế giới chịu ơn Chúa Giesu vì không có Chúa Giesu thì lịch sử thế giới này sẽ đi vào trong tăm tối.

Chúa Giesu Ngài đến trong lịch sử, Ngài tỏa sáng giữa lịch sử nhân loại, Ngài làm cho lịch sử trở thành con đường thật sự dẫn con người đến với Thiên Chúa. Ngài là có thật , Ngài không phải đến cách đây 2017 năm mà Ngài đến với chúng ta cách cụ thể chính trong lúc này, chính trong thánh lễ này nơi bí tích Thánh Thể để Chúa được ở với chúng ta, được trở thành thịt  máu của chúng ta, được trở nên đồng hình đồng dạng với chúng ta. Đến nỗi mà ai thấy chúng ta là thấy Thiên Chúa. Một con người đón Thiên Chúa như vậy thì đại lễ giáng sinh mới trở thành niềm vui, niềm an bình đích thực. Còn những đại lễ giáng sinh kết thúc mà chúng ta ra về trong buồn tủi, trong âu lo, thất vọng, chán chường thì đại lễ giáng sinh chỉ mang tính lễ hội mà thôi. Nếu chúng ta thật sự đón Chúa với tất cả niềm vui, niềm hân hoan, niềm xác tín Chúa là đấng Emmanuel, Chúa ở với tôi mọi nơi mọi lúc thì không một nỗi đau, một nỗi buồn nào, một mãnh lực nào có thể đánh bại chúng ta.

Nhưng không phải tất cả mọi người tín hữu đều tin Chúa đến với mình, Chúa ở với mình. Cho nên nhiều nơi đã biến đại lễ giáng sinh thành lễ hội dân gian. Tổ chức ca hát nhảy múa linh đình, sôi động, trang hoàng lung linh lộng lẫy, nhưng đến lúc đại lễ thì lại bỏ về. Họ không thể bỏ công việc, nhậu nhẹt liên loan, có thể ngồi xem văn nghệ cả giờ đồng hồ nhưng đại lễ là đêm thánh thì người ta lại có thể bỏ.

Chúng ta đón Chúa bằng môi miệng, bằng những tiết mục vui ca nhảy múa mà lòng chúng ta trống vắng, tâm trí rỗng tuếch, trái tim xơ cứng thì đại lễ giáng sinh chỉ là một hình thức lễ hội dân gian, không mang lại niềm vui và bình an đích thực cho chúng ta. Thời đại này, đại lễ giáng sinh có tầm ảnh hưởng rất lớn nên người ta đang tìm cách giảm uy tín, giảm cái vị thế của Chúa GIesu trong lịch sử.

Nói đến đại lễ giáng sinh là nói đến lịch sử của một nhân vật không ai có thể chối bỏ được, một nhân vật vĩ đại không ai có thể hơn ngài được. cho nên tầm ảnh hưởng của Chúa Giesu trong nhân loại này lớn lắm. đến nỗi 200 nhà khoa học vô thần đã cố gắng biến chúa Giesu thành nhân vật hoang tưởng, phóng chiếu như bao nhân vật trong huyền thoại khác nhưng vô ích. Vì Chúa Giesu là một nhân vật có thật. ngài sinh ra trong một gia đình dòng tộc có thật, tất cả những gì đã diễn ra hiện vẫn còn tồn tại tại đất nước Isrel. Người ta không thể chối bỏ chúa Giesu là một nhân vật lịch sử được.

Tạ ơn chúa đã cho chúng ta được diễn tả niềm vui giáng sinh qua hoạt cảnh, qua những tiết mục văn nghệ nhưng đó không phải là tất cả, thánh lễ mới là tất cả. Cầu chúc cho tất cả chúng ta đều ý thức được mỗi lần đại lễ giáng sinh đến là đại lễ kỷ niệm lòng tin Kito giáo của chúng ta, đó là đại lễ chúng ta đón chúa vào trong cung lòng chúng ta, trong lòng gia đình, giáo xứ chúng ta. Đại lễ Chúa đến để xua tan tất cả những lo sợ, những âu lo, đau buồn để ban cho chúng ta niềm vui và an bình.

Tạ ơn Chúa đã cho chúng con có một chuyến đi thật ý nghĩa và nhiều niềm vui tại giáo họ Nari – Bắc Kan. Chúng con đã có một giáng sinh đầy ý nghĩa, nhiều niềm vui và bình an của Chúa Hài Đồng qua những cử chỉ đầy yêu thương gần gũi của người dân nơi đây. Cuộc sống đơn sơ giản dị của họ đã đưa tâm hồn chúng con đến gần với Chúa hơn. Chúng con cũng đã cảm nghiệm được phần nào ý nghĩa đích thực của ngày đại lễ này, không phải là niềm vui chóng qua của các cuộc vui bên ngoài nhưng là mở lòng ra và đi sâu hơn vào mầu nhiệm giáng sinh của Chúa. Xin niềm an bình giáng sinh của Chúa Hài Đồng ở với mỗi người, mỗi gia đình của giáo họ NaRi không chỉ trong mùa giáng sinh này mà mọi ngày trong cuộc sống.

NaRi 24-12-2017

Truyền thông sinh viên công giáo Thái Hà

Bình luận