Icon Collap
...
Trang chủ / Giáng Sinh yêu thương

Giáng Sinh yêu thương

Thứ 6 ngày 18/12/2020 – Hà Nội một ngày đông chín, đúng 21h đoàn chúng tôi bắt đầu chuyến hành trình dài 450km để trao quà “Giáng Sinh yêu thương” và khắc phục hậu quả sau lũ cho vùng đồng bào lũ lụt Miền Trung. Đoàn gồm có Cha Linh Hướng Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh, Ban điều hành Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp Miền Bắc và một số đại diện của Cộng đoàn con cái giáo phận Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội.

Điểm dừng chân đầu tiên của đoàn là giáo xứ Lâm Sơn thuộc huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Có những hạt mưa nhẹ rơi vào sáng sớm hôm ấy, tiết trời của mùa đông vẫn còn gieo rãi những dải sương mù, gió bấc mang theo hơi lạnh của vùng núi đồi thổi phen qua từng con ngõ, những bước chân nhịp nhàng của bà con giáo xứ Lâm Sơn vẫn không ngần ngại trở về nhà thờ để hiệp dâng thánh lễ Misa. Thánh lễ do Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh chủ tế, cùng đồng tế với Ngài có Cha chánh xứ giáo xứ Lâm Sơn. Cùng với hy tế cứu độ của Chiên Thiên Chúa được dâng trên bàn thờ để dâng lên Cha tâm tình tạ ơn vì muôn ơn lành Ngài đã ban cùng gìn giữ đoàn cũng như bà con giáo xứ Lâm Sơn trong một năm 2020 đầy biến cố bởi dich bệnh và thiên tai lũ lụt.

Trao quà Giáng SInh yêu thương và khắc phục hậu quả sau lũ

Sau Thánh Lễ, đoàn cùng kết hợp với Cha xứ và Ban hành giáo của giáo xứ để trao quà Giáng Sinh cho các hộ gia đình trong khu vực. 300 suất quà là những tâm tình sẻ chia, những lời chúc ý nghĩa cùng với tình cảm yêu thương bé nhỏ mà đoàn muốn gửi tới từng gia đình, từng thành viên thuộc giáo xứ. Một chút tâm tình bé nhỏ cùng với khát khao sẻ chia hơi ấm Giáng Sinh của Hài Nhi Giê-su đến với mọi người, hi vọng từng nụ cười ấm áp, từng cái bắt tay, từng ánh mắt trìu mến sẽ phần nào xoa dịu những mất mát của mọi người.

Tạm biệt bà con giáo dân Lâm Sơn, đoàn cùng với Cha xứ di chuyển lên bản Cà Xen – vùng sinh sống của anh chị em dân tộc Mã Liềng. Một vùng đất sâu hun hút, thưa thớt người sinh sống, xa xa mới có những mái nhà lụp xụp, ẩm thấp và bao quanh bởi thiên nhiên núi rừng.

Trao quà Giáng SInh yêu thương và khắc phục hậu quả sau lũ

So với cái lạnh của Hà Thành thì cái lạnh nơi đây cũng cắt da cắt thịt không kém nhưng trong cái lạnh của Mã Liềng, tôi cảm nhận được hương vị ngọt ngào đến lạ. Bởi ở nơi đây, tôi được thấu cảm sự khó khăn của các cụ ông cụ bà lưng đã còng, răng đã rụng mất nửa hay hơn nữa gì đấy. Các cụ già về thể lí nhưng sức khỏe tinh thần thì vẫn còn dẻo dai chán chê. Tay chống gậy, ánh mắt sâu thăm thẳm có lẽ ẩn chưa rất nhiều những tâm sự, những lo lắng của phận người mong manh.

Tập trung tại nhà sinh hoạt cộng đồng của bản, đoàn đã trao gửi 60 suất quà tới bà con vùng dân tộc thiểu số Cà Xen. Dẫu không cùng một niềm tin nhưng tình thương vẫn luôn đong đầy. Hi vọng niềm vui và hơi ấm Giáng Sinh của Hài Nhi Giê-su sẽ phần nào được lan tỏa đến những người anh em.

Trao quà Giáng SInh yêu thương và khắc phục hậu quả sau lũ

Chuyến xe lăn bánh ra khỏi vùng đất Tuyên Hóa, đoàn cùng đến với bà con giáo dân Giáo họ Na thuộc huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình – Một giáo họ nhỏ nằm cạnh Động Phong Nha Kẻ Bàng giữa dòng Sông Son, nơi đã hứng chịu những hậu quả nặng nề của trận lụt lịch sử tại Miền Trung những ngày giữa tháng 9 năm 2020.

Đi sâu vào giáo họ và tận mắt chứng kiến mới nhìn thấy hết những nghèo khổ khốn khó mà bà con nơi đây phải gánh chịu. Phải dùng từ ngữ nào mới miêu tả hết những tiêu điều xơ xác của mảnh đất này. Ngôi nhà tranh mái ngói đơn sơ. Những khúc gỗ đã từ lâu đời in hằn dấu vết của mưa bão lũ lụt cùng thời gian. Không gian nhà cửa có phần trống trơn, âm u và ảm đạm.

Đứng giữa không gian xác xơ ấy, hình ảnh em lại khơi lên trong tôi những ý nghĩa tươi đẹp về cuộc sống. Gương mặt em hồn nhiên bé nhỏ. Ánh mắt em long lanh như chực trào một điều gì đó bí ẩn. Em lầm lũi giữa trời thổi đầy gió lạnh trong bộ quần áo mỏng manh và đã cũ…

Trái tim tôi có lẽ vì em mà đã chậm lại một nhịp để được khắc khoải trong yêu thương. Phải chăng tuổi thơ em lớn lên đã phải tập quen dần với cái khắc nghiệt của thiên nhiên đất trời, của hoàn cảnh sống nên nhìn em cười cách vô tư lự như vậy, tôi cảm thấy mầm sống của sự lạc quan vẫn lớn lên trong em. Em cho tôi biết trân trọng vô vàn điều tốt đẹp Đấng Tạo Hóa đã ban cho tôi mà em không có. Em giúp tôi biết gieo yêu thương để gặt hái niềm vui. Em lấp đầy những mảnh ghép trên hành trình cuộc đời mà tôi đã, đang và sẽ trải nghiệm.

Với sự trợ giúp của Cha xứ Gioan Baotixita Phạm Quang Long, 350 suất quà gói trọn tình yêu thương đã được trao tận tay từng hộ gia đình tại sân nhà thờ của` giáo họ Na. Nụ cười trìu mến của mọi người sẽ là hình ảnh đẹp nhất, ý nghĩa nhất trong chuyến hành trình của chúng con. Bởi chính nụ cười đó chính là kết tinh cảm xúc của việc cho đi và nhận lại, để rồi từ đó, ánh ban mai của tình yêu sẽ vươn mình và lan tỏa những yêu thương bay đi thật xa thật xa.

Trao quà Giáng SInh yêu thương và khắc phục hậu quả sau lũ

Trong chặng cuối của chuyến hành trình, cùng với sự đồng hành hướng dẫn của Cha Gio-an và Cha Gio-an Baotixita, đoàn đến thăm hỏi trực tiếp những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại giáo họ Na. Lắng nghe những trải lòng về khó khăn của từng gia đình, từng cụ ông cụ bà neo đơn,… chúng con chỉ biết lặng mình để phần nào đó được đồng cảm với những cặp mấn ngấn nước từ mọi người. Hi vọng một chút sẻ chia của đoàn chúng con sẽ phần nào hỗ trợ cuộc sống của mọi người trong hoàn cảnh khó khăn chống chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên.

Trao quà Giáng SInh yêu thương và khắc phục hậu quả sau lũ

Hành trình trao quà “Giáng Sinh yêu thương” tại mảnh đất miền Trung của chúng con đã khép lại nhưng những tình cảm và khát khao cho đi yêu thương có lẽ sẽ chẳng bao giờ nguôi ngoai trong trái tim của chúng con. Tạ ơn Ba Ngôi Thiên Chúa đã cùng đồng hành hành hướng dẫn chúng con trong chuyến hành trình và gìn giữ tất cả mọi sự được tốt đẹp trong sự quan phòng của Ngài. Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Hằng Cứu Giúp tuôn đổ muôn ơn lành xuống trên quý vị ân thân nhân đã chia sẻ và đống góp phần mình để cùng chúng con thực hiện chuyến hành trình ý nghĩa này.

Mến chúc tất cả anh chị em một mùa Giáng Sinh an lành, thánh đức và tràn đầy ân sủng của Chúa Hài Nhi.

Maria Thanh Tâm

Truyền thông Sinh viên Công giáo

Bình luận