Icon Collap
...
Trang chủ / Mẹ bề trên tốt lành phải ra tòa vì lòng thương xót

Mẹ bề trên tốt lành phải ra tòa vì lòng thương xót

Vì lòng thương xót mà phải ra hầu tòa, đó là một câu chuyện thật trớ trêu vừa xảy ra đối với một nữ tu là bề trên tu viện nữ Biển Đức. Thông tấn xã Công Giáo Đức KNA vừa cho biết như trên.

Việc xử phạt sơ bề trên không phải chỉ là xử phạt một cá nhân nhưng tầm vóc của câu chuyện có thể trở thành một trường hợp mang tính bước ngoặt trong việc xác định xem việc các Giáo Hội tại Đức cung cấp nơi tị nạn trong các cơ sở của mình có thể coi là hành vi phạm tội cung cấp nơi cư trú bất hợp pháp hay không. KNA báo cáo rằng chuyện này cuối cùng có lẽ phải nhờ đến sự can thiệp của Tối Cao Pháp Viện.

Mẹ Mechthild Thurmer bị cáo buộc đã cho những người phụ nữ xin tị nạn được cư trú trong tu viện của mình tại thị trấn Kirchschletten trong miền Bavaria hơn 30 lần. Phiên tòa tại quận Bamberg được dự trù vào giữa tháng 7 đã bị hủy bỏ vì thẩm phán muốn chờ đợi một cáo buộc của công tố viện có sức thuyết phục hơn, và có thể chống lại được sơ bề trên, một phát ngôn viên của tòa án nói với KNA.

“Tôi đã hành động theo tinh thần Kitô giáo, ” Mẹ bề trên Mechthild Thurmer, năm nay 62 tuổi nói. “Tôi không thể nào hiểu được tại sao cung cấp sự giúp đỡ cụ thể cho một người đang quẫn bách lại có thể là một tội phạm.”

Cho đến nay, các nhà chức trách ở Bavaria hầu hết đã mắt nhắm mắt mở lờ đi các thủ tục tố tụng chống lại những người cho tị nạn trong các nhà thờ và tu viện, và thực tế là chưa hề áp dụng hình phạt nào. Trong một vài trường hợp, họ đề nghị đóng tiền phạt thay vì phải ra tòa. Nếu bị cáo đồng ý, vấn đề được kết thúc, mặc dù án lệ vẫn không phải là một sự tha bổng.

Franz Bethauser, luật sư của Mẹ Mechthild, từ lâu đã hy vọng có thể làm rõ vấn đề cơ bản của hệ thống tư pháp để mang lại cho mọi người sự chắc chắn về mặt pháp lý.

KNA cho biết phiên điều trần ở Bamberg sẽ không chỉ là về Mẹ Mechthild. Nó cũng nói về việc thỏa thuận vào năm 2015 giữa các Giáo Hội và chính phủ về việc cung cấp nơi tị nạn có còn hiệu lực hay không. Theo thỏa thuận đó, các nhà chức trách công nhận quyền tị nạn trong khi đơn xin tị nạn cá nhân đang được cứu xét, với điều kiện là người đó không được chạy trốn.

Tòa án quận Freising phán quyết vào năm 2018 rằng chừng nào nhà nước chưa đưa ra phán quyết yêu cầu người tị nạn phải rời khỏi đất nước, các cơ sở của Giáo Hội cung cấp nơi tị nạn không thể bị trừng phạt.

Bộ trưởng Nội vụ Bavaria Joachim Herrmann kêu gọi cảnh sát và cơ quan nhập cư bám sát đường dây này nhưng không được trực tiếp trục xuất người tị nạn khỏi các nhà thờ. Tuy vậy, cho đến nay, những người xin tị nạn và những người cung cấp chỗ ở cho họ không có một bảo đảm pháp lý nào, và do đó không có chút an ninh nào trong vấn đề này.


Nguồn: hddmvn.net

Source:The Catholic Universe

Bình luận