Icon Collap
...
Trang chủ / Thánh lễ xe hơi ở Châlons: “Cuối cùng tôi rước lễ được!” 

Thánh lễ xe hơi ở Châlons: “Cuối cùng tôi rước lễ được!” 

Đức Giám mục François Touvet cho giáo dân rước lễ!

Thánh lễ đầu tiên ở bãi đậu xe Châlons-en-Champagne, Pháp ngày chúa nhật 17 tháng 5. Đức Giám mục Touvet đã cử hành thánh lễ trước hàng trăm xe hơi và người trong xe.

Trong bãi đậu xe rộng lớn của trung tâm thương mại Châlons-en-Champagne, gần 400 chiếc xe đậu thẳng tắp. Trung tâm thương mại đóng cửa. Sáng nay Giáo hội dời ra vùng ngoại vi. Chính xác theo nghĩa đen. Để giải tỏa bớt việc cách ly, và để đáp ứng mong muốn được rước lễ, giáo phận đã mời giáo dân ở trong khu vực lân cận 100 cây số Châlons đi xe đến dự một thánh lễ chưa từng có.

Bộ áo không làm nên thầy tu. Chắc chắn rồi. Nhưng nhìn xe hơi đủ loại, tín hữu kitô trong sự phong phú của mình đã đáp lời kêu gọi của Đức Giám mục Touvet. Bà Colette, người đã về hưu, bà kéo kiếng chiếc xe Toyota Yaris xuống nói chuyện: “Tôi đi 50 cây số để đến đây. Tôi đi cùng với một bà bạn, nhưng vì bà không cách ly cùng một nhà với tôi nên bà đi xe riêng cho đúng luật”. Cách đó là xe của ông bà Xavier, Cécile, và Floriane con gái tuổi vị thành niên của họ. Bên cửa chiếc xe Alfa Roméo, họ cho biết rất vui được dự thánh lễ đặc biệt này: “Đối với gia đình chúng tôi, đây là ngày rất quan trọng để có thể được rước lễ thật sự sau bao nhiêu ngày cách ly. Với thánh lễ trên internet chúng tôi cảm thấy thiếu một cái gì. Mặc dù hơi là lạ, nhưng chúng tôi thấy quan trọng là phải đến đây hôm nay. Chúng tôi may mắn ở trong giáo phận này.”

Với ông bà Marie-France và Robert cũng vậy, họ đến trên chiếc xe Peugeot 108 từ giáo xứ Epernay cách Châlons 50 cây số: “Chúng tôi thấy rất tốt cho tinh thần tín hữu được họp nhau ở đây để dự thánh lễ. Quá đẹp!”

“Thật xúc động. Tôi cảm thấy như hồi sinh”

Để tham dự thánh lễ xe hơi phải theo các thủ tục nghiêm ngặt của nhà nước. Mỗi xe không được quá 4 người, không đi quá giang, không ra khỏi xe, muốn rước lễ thì bấm đèn nháy. Giáo dân nghe thánh lễ từ máy phát thanh của họ gắn với mạng của Đài phát thanh công giáo Pháp (RCF) ở Champagne. Bà Véronique đi với bốn đứa con cho biết: “Hình thức thì không lý tưởng vì tôi chưa quen mấy với cách cầm lòng cầm trí cầu nguyện trong xe, chẳng hạn không được đứng và theo nghi thức phụng vụ bình thường.” Nhưng cô con gái Humbeline ngồi ở băng sau lên tiếng: “Nhưng phải đi đến đây chứ, cũng phải cho xã hội thấy Giáo hội sống và tìm phương tiện để loan báo Tin Mừng dù bị dịch bệnh!”

Ngay từ đầu thánh lễ, Đức Giám mục Touvet nhấn mạnh: “Thánh lễ này không phải là một buổi trình diễn!”  Giám mục ở trên bục trước hàng trăm chiếc xe: “Thánh lễ này không phải làm để cứu tình thế nhưng là cách biểu lộ đức tin, tình đoàn kết và quyền công dân.” Bên cạnh ngài có khoảng hai mươi linh mục trong địa phận đến dự. Trước thánh lễ, linh mục Mathieu cho biết cha sốt ruột mong chóng được làm lễ lại cho giáo dân: “Tôi đi từ Montmirail đến đây, tôi rất háo hức, giống như tôi tìm lại gia đình mình!

Đúng, thật là cảm động. Tôi rất xúc động, và rồi chúng tôi sống giây phút này với cộng đồng. Kiếng xe được kéo xuống, mọi người nói chuyện, chào nhau và cười với nhau. Chúng tôi như được thêm sinh lực!” 

Niềm vui được thể hiện qua lời bài hát nhập lễ. Trên bục, một cô hát theo tiếng đệm của đàn dương cầm. Ở bãi đậu xe Capitole, sự cách biệt nhỏ giữa âm thanh trên bục giảng và âm thanh của máy phát thanh trong xe tạo hiệu ứng vang vang. Khi di chuyển giữa dòng xe, chúng ta như thấy giáo hội nhỏ hòa trong giáo hội lớn. Một bà mẹ gia đình quá vui thò đầu ra khỏi trần xe cho biết: “Tôi quá xúc động. Tôi cảm thấy mình được sống lại.” Bà Claire ở giáo phận Châlons tâm tình: “Sáng nay khi chúng tôi rời Reims để đến đây, trên đường đi tôi quá vui như thử tôi đi dự một buổi tiệc. Cuối cùng tôi được rước lễ. Tôi là người khát khao Mình Thánh Chúa. Tôi như sống Mùa Chay khi bị cách ly. Thật không tả được. Đời sống của Giáo hội được hồi sinh!”

Nhà thờ chính tòa lớn nhất nước Pháp

Còn theo Đức Giám mục Touvet, việc dâng thánh lễ với công chúng là dấu hiệu Giáo hội truyền giáo được gọi trong giai đoạn này, ngài giảng: “Đức tin kitô là luôn là trải nghiệm trong thời dỡ bỏ cách ly này, là mầu nhiệm cứu rỗi, là giai đoạn từ cõi chết qua sự sống.”

Bãi đậu xe Capitole trở thành nhà thờ chính tòa lớn nhất nước Pháp, Chúa đã hành động trong thánh lễ này, Đức Giám mục Touvet nói: “Chúa Thánh Thần không bao giờ bị cách ly.” Vào cuối lễ, khi tiếng còi xe bấm rền trời chào hàng rước linh mục, bà Myriam nói: “Tôi có thể xác nhận điều này! Từ mười năm nay tôi không đi lễ, tôi là người ly dị tái hôn. Từ đầu thời gian cách ly, tôi cảm thấy mình được kêu gọi để hướng đời tôi về với Chúa, để có một mối quan hệ sâu đậm với Ngài.” Còn ông Bernard từ kiếng xe, ông cho biết, hôm nay ông có cảm tưởng như sống lại ngày rước lễ lần đầu: “Thật xúc động, nhất là chúng tôi sống giây phút này với cộng đoàn. Kiếng xe được kéo xuống, mọi người nói chuyện, chào nhau, cười với nhau. Chúng tôi như được thêm sinh lực!”

Trên chiếc xe Range Rover đen đồ sộ của mình, ông François-Xavier cho biết ông không phải là người đi lễ thường xuyên, nhưng hôm nay ông đến vì một lý do đặc biệt: “Tôi bị nhiễm Covid19. Vợ tôi và anh rể tôi cũng bị. Nhưng không may, anh rể tôi đã qua đời. Hôm nay tôi ở đây để cám ơn Chúa đã cho tôi tìm lại được sức khỏe. Tôi thích giám mục nói về chủ đề hoán cải. Sau tất cả những gì chúng ta đã sống, tôi nghĩ tôi sẽ có một bước khởi đầu lại.”

Bài đọc thêm: Tại sao cần làm phép xe?

Vào cuối lễ, đoàn xe chầm chậm ra về dưới sự hướng dẫn của hàng chục thiện nguyện viên. Đức Giám mục Touvet chào giáo dân, ngài vui cười: “Đúng là ra về hơi đặc biệt, hơi kẹt một chút vì có quyên oi ở cuối bãi đậu xe… ”.

Đức Giám mục cho biết: “Ước mong được rước lễ quá lớn. Tôi thật cảm động khi nghe chữ “Amen” của tín hữu khi họ nhận Mình Thánh Chúa qua cửa sổ xe. Còn về phần linh mục chúng tôi, chúng tôi trở về thiên chức mục tử của mình.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico

Bình luận