Icon Collap
...
Trang chủ / Sống yêu thương khi còn có thể

Sống yêu thương khi còn có thể

VỚI BẠN: MEN 2018 CÓ VỊ Gì?

Hành trình Men 2018 đã khép lại, nhưng kỉ niệm thì còn mãi…
Trên hành trình ấy, bạn đã thấy những gì? Hãy kể cho chúng tôi nhé!
*************************
SỐNG YÊU THƯƠNG KHI CÒN CÓ THỂ

Có một sự thật là ai rồi cũng sẽ phải chết!
Vậy bạn sẽ chọn cho mình cái chết thế nào: một cái chết vinh quang, tự hào hay cái chết bất đắc dĩ đầy tiếc nuối?
Để chuẩn bị cho cái chết của niềm tự hào, chúng tôi – những người trẻ trong nhóm Sinh viên Công giáo Bùi Chu – Thái Hà đã chọn cho mình một cuộc sống có ý nghĩa, đó là lan tỏa yêu thương trên chuyến xe của những hành trình bác ái.

Hành trình Men Phục Sinh 2018 của chúng tôi là một chuyến hành trình đem yêu thương, đem tình người đến một trong những bản làng xa xôi nhất của núi rừng Tây Bắc tại xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái – giáo xứ Giàng La Pán.

Để đến với bản làng xa xôi ấy, nhóm 60 người chúng tôi phải trải qua quãng đường 350km từ Hà Nội bằng xe khách và cuốc bộ 10 cây số đường núi hiểm trở, đầy đất đá.
Trên chặng đường ấy, chúng tôi đã bị bất ngờ. Quãng đường đi bộ đầy thử thách, gian nan đối với chúng tôi lại là quãng đường hàng tuần các em nhỏ ở Giàng La Pán phải trải qua để đến trường với con chữ; quãng đường mà hàng ngày người dân nơi đây phải trải qua để gồng mình lên với cuộc sống.

Đó chỉ là một phần nhỏ trong cuộc sống đầy khó khăn, vất vả của những người dân nơi đây. Họ thậm chí còn không có cơm trắng ăn hàng ngày, mà phải trộn cơm với sắn để ăn, cả tháng thì may ra mới có được một bữa thịt để ăn. Sống trong những ngôi nhà lụp xụp xiêu vẹo trên lưng chừng núi, mỗi khi trời mưa là cả căn nhà bị dột đầy nước; căn nhà tạm bợ ấy lấy đâu ra đồ đạc giá trị.
Điện cũng đã có ở bản từ những chiếc tua-bin nước nhỏ, nhưng trong số 150 hộ dân sinh sống ở đó, số hộ dân được dùng điện chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Và thương nhất là các em nhỏ, một số em thậm chí chẳng có quần áo để mặc, đôi dép để đi. Ôi ! Sao cuộc sống của những người dân nơi đây lại quá nhiều vất vả và khó khăn đến vậy!

Thế nhưng, cuộc sống vất vả đó không làm cho người dân bị lu mờ những bản tính tốt. Họ niềm nở đón chào chúng tôi bằng những nụ cười yêu mến, thân thiện và chân thành. Trong ánh mắt, nụ cười của họ, nhất là những em nhỏ toát lên sự trong sáng, nhiệt thành, tràn đầy yêu thương. Và đặc biệt, họ có một Đức tin mãnh liệt. Đức tin đó đã khiến bao vất vả, khó nhọc ở cuộc sống bỗng trở nên nhẹ nhàng, bình yên.
Chúng tôi trao cho họ những phần quà tuy nhỏ bé về giá trị hiện vật, nhưng lại to lớn về giá trị tinh thần, giá trị yêu thương. Mỗi phần quà trao đi là cả một tấm lòng được ở lại, nó sẽ lan tỏa ra và sưởi ấm tình người nơi núi rừng này. Các em nhỏ được chúng tôi tổ chức cho chơi những trò chơi thú vị và ở các em hiện rõ nên sự tò mò nhưng đầy thích thú.

Kết thúc chuyến hành trình, chúng tôi lại ngược bộ 10km để ra đến nơi đỗ xe tại trung tâm xã trong điều kiện thời tiết mưa khá bất lợi. Quãng đường trơn trượt hơn và hình như khó khăn hơn, một phần do cả Nhóm đã khá mệt. Nhưng sự đồng hành của các em nhỏ Giàng La Pán trên cả quãng đường lại là niềm động viên to lớn khiến chúng tôi lại bước tiếp. Và một hình ảnh làm tôi ấn tượng mạnh: đó là hình ảnh các em nhỏ chạy theo xe của chúng tôi, vẫy chào tạm biệt. Một hình ảnh thật đẹp khiến tôi xúc động hoàn toàn, dường như chuyến xe của chúng tôi đang chở những ước mơ, niềm khát vọng và tương lai tươi sáng của các em vậy!

Tạm biệt Giàng La Pán!!!
Tạm biệt những con người thân thương!!!

Hành trình lan tỏa niềm vui của Chúa Phục Sinh đã khép lại nhưng những kỷ niệm, những xúc cảm tuyệt vời vẫn còn đó. Sự trải nghiệm đã làm cho chúng tôi nhận ra được nhiều điều:
Chúng ta chỉ nhận ra giá trị của một điều gì đó, khi chúng ta không còn nó nữa!
Và chúng ta chỉ nhận ra giá trị cao cả của cuộc sống, khi chúng ta cận kề cái chết, khi chúng ta bên vực của những đau khổ và gian nan!
“Những điều tưởng chừng như đơn giản của người này, đôi khi lại là ước mơ của những người khác”
Hãy sống hết mình!
Hãy trân trọng những gì đang xảy ra trong cuộc sống của bạn!
Hãy sống yêu thương khi còn có thể!
BỞI: “TẤT CẢ LÀ HỒNG ÂN”

Fb Lâm Đảng – Nhóm SVCG Bùi Chu – Thái Hà

Bình luận