Icon Collap
...
Trang chủ / Khó Thật

Khó Thật

Đã là con người, ai cũng có những yếu đuối. Với những tội nhân, ai cũng ước mong được người khác tha thứ. Nhưng để tha thứ được cho những người làm tổn thương mình hay những người chúng ta không ưa, thật sự không dễ tý nào, điều đó khó thật. Hôm nay, ngày 1/3/2021 trong Thánh Lễ thường kỳ của Gia Đình Ơn Gọi, Cha Linh Hướng Gio an Lưu Ngọc Quỳnh đã giới thiệu cho chúng ta bí quyết để tha thứ và sống nhân từ, xót thương . Vậy bí quyết đó là gì?

Trước hết hãy sống nhân từ, xót thương với những ai đã làm chúng ta tổn thương – “khó thật”

 Mở đầu bài giảng Cha Gio an có chia sẻ lời mời gọi của Chúa cho chúng ta:

Thứ nhất: Hãy có lòng nhân từ, xót thương. Nhưng trong thực tế, để chúng ta sống lòng  nhân từ, thương xót được đâu có dễ. Chúa mời gọi chúng ta thực hành một  việc rất khó. Vô cùng khó với thân phận con người của chúng ta, dường như mỗi người không thể nào làm được điều đó, khó thật . Nhất là với những người làm cho chúng ta tổn thương, những người chúng ta không ưa. Vì chúng ta thường dễ yêu thương, tha thứ cho những ai gần gũi thân thiết với chúng ta.

Thứ hai: Đừng xét đoán. Điều đó khó thật, vì khi đầu óc chúng ta tự thân phải làm việc, con người, sinh vật có lý trí, nó buộc phải đón nhận những thông tin, buộc phải đưa ra những quyết đoán những nhận định chính xác về một sự kiện, về một con người. Cho nên việc chúng ta không xét đoán anh em của mình là khó thật chứ không có dễ chút nào. Bởi thể lý chỉ xét đoán đó là sự tê tái, dường như không ai trong chúng ta đã chưa một lần không phạm tội không kết án người nọ, người kia về hình thức này hay hình thức khác được. Vì chúng ta cũng đều là những con người bất toàn, đầy yếu đuối và rất dễ xét đoán người khác.

Thứ ba: Chúa đòi chúng ta: “Hãy tha thứ thì sẽ đươc Thiên Chúa tha thứ”,nói thì rất dễ nhưng làm thì khó. Để tha thứ cho một người làm chúng ta tổn thương, khó thật, không có dễ tý nào. Cho nên, mỗi lần Lời Chúa vang lên là mỗi lần chúng ta cảm thấy bất lực trước lời mời gọi của Chúa, chúng ta cảm thấy dường như không thể làm được những gì Chúa đã đặt, đã đề ra. Nhưng Chúa vẫn dứt khoát mời gọi chúng ta và Chúa vẫn nói một câu đi kèm cho tất cả chúng ta : “Anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại bằng đấu ấy. Anh em tha thứ để được Thiên Chúa tha thứ. Anh em không kết án thì sẽ không bị Thiên Chúa kết án”. Chúa nói làm chúng ta sợ, sợ thật : “nếu xét đoán sẽ bị xét đoán. Nếu không nhân từ sẽ bị Thiên Chúa không nhân từ.

Do đó chúng ta cần can đảm, xóa bỏ , tẩy rửa những uất hận dồn nén bấy lâu nay cũng như những đổ vỡ xảy đến với chúng ta hằng ngày. Để chúng ta sống nhân từ, xót thương với mọi người.

Bài đọc thêm: Năm cách Chúa Giê-su ứng xử với những khó chịu

Thứ đến hãy sống tha thứ với những ai đã làm hại chúng ta – khó thật

Cha Gio-an có khuyên dạy chúng ta hãy tha thứ cho những người làm hại chúng ta:

Để sống được sự tha thứ với những ai đã làm hại chúng ta thì chúng ta cần xóa bỏ những tổn thương, tẩy rửa những uất hận, những đổ vỡ hằng ngày trong cuộc sống. Để chúng ta có thể sống được lòng nhân từ với những ai đã từng làm tổn thương mình. Và sống được lòng tha thứ với những ai đã làm hại chúng ta, bao dung không kết án với tất cả những người khác. Một khi chúng ta đã vất bỏ được như vậy thì chúng ta sẽ cảm nhận được hiệu quả của  lòng tha thứ với người khác tốt hơn. Còn khi con người chúng ta trong tâm trạng uất hận nhìn vẻ mặt rất sợ, thì chúng ta chưa tha thứ được cho người khác. Vì thế chúng ta hãy tha thứ để được Thiên Chúa thứ tha.

Cuối cùng hãy từ bỏ và sống tâm tình biết ơn với những ai đã làm khổ chúng ta- khó thật

Kết thúc bài giảng Cha Gio-an có nhắn gửi chúng ta hãy từ bỏ và sống tâm tình biết ơn với những người làm khổ chúng ta:

Mỗi người trong chúng ta, ai đã có kinh nghiệm sống lòng nhân từ khi được tháo gỡ những uất hận, những bực tức với tất cả những ai đã làm cho mình tổn thương là chúng ta đã sống lòng nhân từ, tha thứ  rồi. Đúng như lời Chúa đã  nói: “cái gì Cha ta không trồng thì phải đào bới, phải nhổ hết”, khi đó chúng ta mới từ bỏ được tất cả và có thể sống được lời Chúa mời gọi chúng ta. Đối diện với từng lời của Ngài và những gì chúng ta đã trải qua trong hành trình sa mạc, chúng ta cám ơn Chúa thật. Vì Chúa đã cho chúng ta những cách thức, để có thể đạt tới lòng nhân từ, tha thứ với người khác.

khó thật

.

Với tấm lòng yêu thương chân thành thì mọi hành động của con người sẽ luôn hướng chiều về điều tốt. Nếu chúng ta từ bỏ tất cả mọi sự với những thói hư tật xấu hay xét đoán, lên án người khác…vv  thì chắc chắn chúng ta đã có lòng nhân từ,xót thương. Và chúng ta sẽ cảm nhận rõ hiệu quả của lòng nhân từ, xót thương như Chúa đã dạy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Xin Chúa  cho chúng con sống biết ơn với Chúa. Vì Chúa đã cho từng người chúng con vào sa mạc, được chạm đến những lời của Chúa cách cụ thể, và cho chúng con thấy được giá trị của từng Lời Chúa dạy mà áp dụng vào cuộc sống. Nhờ đó chúng con xác tín hơn nữa con đường mà Chúa đã và đang dẫn chúng con đi : ngang qua Lời Chúa, con đường của Thánh Kinh, con đường của chữa lành. Để sau này chính chúng con cũng thấm nhuần lời Chúa dạy mà dẫn người khác đi trên con đường của Chúa mà sống nhân từ, tha thứ  và giàu lòng xót thương.

Bài đọc thêm: Cội nguồn của tình yêu

                                                                                    Maria: Đậu Thủy

                                                                        Truyền thông sinh viên công giáo

Bình luận