Icon Collap
...
Trang chủ / Con có gì để dâng?

Con có gì để dâng?

 

Chúng ta đã tiến vào Tuần Thánh, tuần quan trọng nhất trong năm phụng vụ  Ki-tô-giáo, tuần cử hành những biến cố vĩ đại nhất. Đặc biệt là biến cố Chúa Giê-su chịu chết và Phục sinh để trao ban Thần Khí cho Hội Thánh, cho nhân loại bằng tất cả tình yêu của Ngài. Vậy làm sao để đáp lại tình yêu của Chúa?. Hôm nay con có gì để dâng cho Ngài không?.

Trong Thánh Lễ thứ hai thường kỳ của Gia Đình Ơn Gọi hôm nay, Cha Linh Hướng Gio-an có chia sẻ cho chúng ta những bí quyết để dâng cho Chúa

Trước hết là bí quyết dâng dầu tình yêu

Chúa Giê-su

Trong tuần Thánh này có nhiều biến cố xảy ra với Chúa Giê-su ở từng câu chuyện. Chúng ta xin Chúa cho chúng ta cũng được dự phần với những con người trong câu chuyện Thánh Kinh để rồi tuần này chính chúng ta cũng được hiệp thông mật thiết với Chúa Giê-su trong từng biến cố của Ngài. Đặc biệt hôm nay, Chúa cho chúng ta thấy những biến cố rất lạ, đó là cô Ma-ri-a đã dâng cho Chúa cả một ký dầu thơm cam tùng nguyên chất hảo hạng để mà xức chân cho Chúa Giê-su. Điều đó muốn nói rằng cô Ma-ri-a đã dành tất cả những gì quý giá nhất mà cô có để dâng cho Chúa Giê-su. Còn chúng ta có gì để dâng cho Chúa không? Xin Chúa cho mỗi người chúng ta cũng biết noi gương cô Ma-ri-a mà dâng dầu tình yêu của mình cho Chúa.

Thứ đến là bí quyết dâng dầu hy sinh, từ bỏ

Cô Ma-ri-a đã dùng một ký dầu thơm quý hiếm không những xức lên chân Chúa mà cô còn hy sinh dùng nguyên cả mái tóc của mình là thứ giá trị nhất với cô để mà lau chân cho Chúa nữa. Có lẽ đây là một hành động khó hiểu và khá bí ẩn nhưng lại gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ về cái chết của Chúa Giê-su một cách tỏ tường hơn. Xin Chúa cho chúng ta cũng biết sống từ bỏ hy sinh, chia sẻ của cải vật chất cho người khác, để xoa dịu bớt nỗi đau thương và thiếu thốn của đồng loại và phần nào an ủi nỗi cô đơn của Chúa trong cuộc thương khó của Ngài hơn.

Chúng ta thấy thật lạ kỳ, vì có ai chết mà biết trước được ngày mình chết đâu? Còn với Chúa thì không những Chúa biết trước được ngày chết mà Chúa còn biết rõ cả cái chết của Ngài như thế nào nữa. Trước đó Chúa bảo cứ phá Đền thờ này đi nội trong ba ngày Ta sẽ xây dựng lại. Rồi hôm nay Chúa lại bảo mọi người hãy để cô ấy chuẩn bị cho việc mai tang của Thầy. Và cô Ma-ri-a đã hy sinh dâng cho Chúa tất cả những gì cô có, cả cái quý giá nhất. Cô đã dùng cả ký dầu cam tùng nguyên chất hảo hạng dành cho việc xức dầu lên chân Chúa trước ngày Chúa chịu nạn.

Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có gì để dâng, có gì để hy sinh từ bỏ cho Chúa tất cả những gì quý giá nhất của chúng ta cho Ngài hay không? Trong tuần này chúng ta hãy dâng những hy sinh, từ bỏ và tất cả những gì quý giá nhất của chúng ta để lau chân và xức dầu thơm cho Chúa Giê-su. Giáo Hội muốn mỗi người chúng ta trong tuần này hãy dự phần với Chúa, hãy tích góp bình dầu hy sinh để mà an ủi Chúa trong cuộc thương khó của Ngài.

Bài đọc thêm: Dầu thơm hoan lạc của lòng con

Cô Ma-ri-a đã lấy tình yêu đặc biệt đó là dâng cả mái tóc của mình để lau chân cho Chúa Giê-su mà mái tóc chính là giá trị lớn nhất của con người. Khi lấy tóc mà lau chân cho Chúa là không có gì hạ mình hơn nữa, không có gì yêu thương hơn được nữa.

Còn chúng ta ngày hôm nay chúng ta có gì  để dâng, để xức dầu, để lau chân Chúa Giê- su không? Cái gì là hảo hạng, cái gì là nguyên chất là quý hiếm nhất con có gì để dâng cho Chúa tất cả không?. Chúng ta không có gì ngoài tấm lòng tan nát dày vò khiêm cung nhưng Chúa vẫn đón nhận tất cả yếu đuối của chúng ta, Ngài không chê bỏ chúng ta điều gì. Chúa muốn chúng ta không những dâng mái tóc mà còn lấy cả trái tim mà lau trái tim nữa. Chúa muốn lau cho chúng ta quả tim, khối óc, con người dơ bẩn của chúng ta, Chúa muốn lau sạch hết tất cả. Đó cũng chính là điều Chúa đang mời gọi con có gì để dâng Chúa trong ngày khởi đầu Tuần Thánh này không?

Qua đoạn trình thuật của Thánh Gio-an, Ngài có nói cho chúng ta biết rõ tình cảm của Chúa Giê-su với Gia đình La-za-rô và trong hành trình cuộc đời rao giảng của Chúa cũng có những tình bạn nâng đỡ Ngài. Mặc dù Ngài là một vị Thiên Chúa đi rao giảng cho muôn người nhưng Ngài vẫn có những mối tình riêng tuyệt đẹp. Mối tình riêng dành cho La-za-rô, mối tình dành cho cô Mát-ta cho đến cô Ma-ri-a. Trong một gia đình họ dành cho Chúa Giê-su tất cả tình yêu tuyệt vời.

Chúng ta suy nghĩ về mỗi người trong nhà Tĩnh Tâm chúng ta xem đó có phải là Mát-ta, là La-za-rô hay Ma-ri-a không? Còn đối với Chúa Giê-su chúng ta cùng suy gẫm cùng xét lại, chúng ta có dành cho Chúa Giê-su, có dâng tất cả cho Ngài không? Nếu có thì thật là hồng phúc lớn cho mỗi người chúng ta. Còn nếu chúng ta không kiến tạo thành một gia đình Bê-ta-ni-a cho Chúa Giê-su cách đặc biệt trong tuần Thánh này thì đó cũng là điều đáng tiếc với mỗi người chúng ta.

Chúa Giê-su

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giê-su, mùa chay mời gọi chúng con sống hy sinh, cầu nguyện và thực hành bác ái yêu thương. Nhờ lời chuyển cầu của  Ma-ri-a, La-za-rô Mát- ta xin Chúa thương ban cho chúng ta có được một trái tim yêu thương như các Ngài, một trái tim chỉ biết dành trọn tình yêu cho Chúa Giê-su, biết dâng cho Ngài tất cả những gì quý giá nhất. Để rồi nhờ đó Chúa Giê-su bớt cô đơn trong hành trình chịu nạn của Ngài khi bị mọi người bỏ rơi. Bởi lẽ vẫn còn có những con người dành trọn con tim, dành cả can dầu cam tùng nguyên chất ba trăm quan tiền gần như cả một năm làm công mà đổ lên xức dầu chân Chúa. Điều đó cho thấy tình yêu của cô Ma-ri-a dành cho Chúa Giê-su thật vĩ đại, thật cao cả và lớn lao. Xin Chị Ma-ri-a cho mỗi người chúng ta cũng có được trái tim như Chị để rồi mỗi người biết yêu Chúa Giê-su như Chị đã yêu và làm gương cho chúng ta.

Bài đọc thêm: Mẹ nguồn hoan lạc

 

Ma-ri-a Đậu Thủy

Truyền thông Sinh viên Công Giáo

Bình luận