Icon Collap
...
Trang chủ / Sống trong ánh sáng của Thiên Chúa

Sống trong ánh sáng của Thiên Chúa

Tối thứ 3 ngày 30/03, các bạn sinh viên Công Giáo Hưng Hóa tại Hà Nội quy tụ với nhau nơi nguyện đường Thánh Giêrađô để cùng Cha Vinh Sơn Phạm Văn Bằng hiệp dâng Thánh lễ. Với Chủ đề “Sống trong ánh sáng của Thiên Chúa” Cha Vinh Sơn nhắn nhủ các bạn sinh viên hãy cảnh giác với những bóng đêm đang bao phủ đời mình, để điều chỉnh sửa đổi trong Tuần Thánh này.

Vấn đề nổi bật trong các muôn đệ của Chúa Giêsu

Trong bài Tin mừng (Ga 13,30) Thánh sử Gioan tường thuật cho chúng ta thấy việc ông Giu-đa iscariot bán Chúa, mặc dù Thánh nhân không tường thuật cho chúng ta một cách cụ thể rõ ràng nhưng Ngài muốn nói cho chúng ta về việc ông Giu-đa bán Chúa như thế nào?

sống trong ánh sáng, Ánh sang trong cuộc đời, Bước đi trong ánh sáng

Có lẽ ông Giu-đa bán Chúa vì một suy nghĩ sai lầm của ông, ông nghĩ rằng Thầy mình là một Đấng toàn năng, cho nên việc ông bán Chúa không có can gì đến quyền năng của Thiên Chúa, vì Chúa Giêsu đã biết được ý định của ông trước. Chúa Giêsu nói với ông Giu-đa rằng: “Anh làm gì thì làm mau đi !”, không phải Chúa Giêsu nói điều này là muốn đẩy Giu-đa đi đến con đường tội lỗi nhưng Chúa Giêsu tôn trọng sự tự do của ông nên Người không ngăn cản ông làm việc này. Và cuối cùng ông Giu-đa  quyết định bán Chúa bởi ông đã có những thỏa hiệp với một số người dân Do Thái.

Trong suốt tuần Thánh này chúng ta thấy những bài thương khó diễn tả rất nhiều về ông Giu-đa sau khi bán Chúa. Ông Giu-đa hối hận vì ông đã nghĩ rằng ông bán Chúa không can gì đến sứ vụ và công việc của Người. Sau khi ông âm thầm bán Chúa, ông đã nhận ra rằng Chúa không thể tự cứu lấy mình được. Và khi nhận ra điều đó thì ông ăn năn, sám hối về những tội lỗi của mình nên ông đã ném tiền trả lại cho nhóm người mua Chúa Giêsu.

Sau khi Chúa Giêsu tiên báo việc ông Giu-đa sẽ bán Chúa thì Người cũng nhắc nhở ông Phêrô về việc ông sẽ chối mình. Sau khi nghe Chúa nhắc nhở thì ông Phêrô đã khẳng định rằng: “Con sẽ thí mạng con vì Thầy” nhưng sau khi Chúa bị bắt thì ông đã chối Chúa. Lời tiên báo của Chúa về Phêrô đã  thành hiện thực sau khi ông nghe tiếng gà gáy. Chính giây phút ấy đã cảnh tỉnh ông và đưa ông ra khỏi bóng đêm để rồi sám hối qua những giọt nước mắt ân hận.

sống trong ánh sáng, Ánh sang trong cuộc đời, Bước đi trong ánh sáng

Sự khác biệt giữa Phêrô và Giu-đa

Để cân đo đong đếm một chín một mười Giu-đa với Phêrô thì hai người ngang tội nhau, một người bán Chúa, một người chối Chúa thì chẳng khác gì nhau. Có một điều để chúng ta thấy được hai thái cực của hai con người, có hai cái nhìn khác nhau về lỗi của mình, nhưng Giu-đa đã không thật lòng ăn năn sám hối và không biết tin tưởng cậy trông vào ơn của Chúa, cuối cùng ông đã tự đi tìm cái chết kết liễu cuộc đời của mình bằng cách treo cổ tự sát; còn Phêrô chối Chúa là tội tầy đình, thế nhưng quan trọng nhất là ông Phêrô biết ăn năn sám hối. Ông Phêrô đã khóc lóc, ăn năn sám hối và cuối cùng ông xin Chúa cho được đóng đinh ngược đầu trên thập giá, chết tử đạo để làm chứng cho Chúa Giêsu. Đó là niềm cậy trông biết tín thác vào Thiên Chúa.

Bài đọc thêm: Thiên đàng nơi trần gian

Trong con người chúng ta vẫn có những sự tự ti, nhất là đối với những người phạm tội quá nhiều trong 10 điều răn, 6 điều luật Hội Thánh, họ luôn luôn nghĩ rằng không có một tình thương nào có thể tha thứ cho tội của mình được, họ không được giải thoát, không bao giờ Chúa tha thứ cho họ, và không bao giờ họ được làm hòa với Chúa nên họ chấp nhận sống trong vũng lầy của tội lỗi. sống trong ánh sáng, Ánh sang trong cuộc đời, Bước đi trong ánh sáng

Tấm gương sáng về Phêrô cho chúng ta một cái nhìn trong niềm hi vọng của con người tội lỗi, thân phận con người chúng ta bị cám dỗ nhiều. Ở trong môi trường xã hội càng phát triển bao nhiêu thì cơ hội phạm tội càng nhiều bấy nhiêu, nhưng những ai biết ăn năn sám hối như Phêrô thì sẽ được Thiên Chúa yêu thương, Ngài sẽ không để cho ai có lòng ăn năn sám hối quyết tâm trở về với Thiên Chúa mà phải sa hỏa ngục.

Trong một môi trường phát triển văn minh nhân loại, một xã hội như ngày hôm nay có nhiều điều xấu xa đang theo bám, cám dỗ chúng ta. Điều quan trọng nhất chúng ta hãy luôn cầu nguyện. Mỗi người hãy luôn trung thành trong cầu nguyện, sống trong ánh sáng của Chúa thì chúng ta chắc chắn sẽ được giải thoát, giảm bớt được tội lỗi vì nhiều khi chúng ta không để ý được, không nhận ra được sai lầm mà chúng ta mắc phải.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giê-su, Chúa luôn kiên nhẫn cảnh tỉnh Giu-đa, nhẫn nại uốn nắn phê-rô, chấp nhận sự nhát đảm của các môn đệ thân tín khác. Chúng con xin lỗi Chúa vì bao lần chúng con cũng chai lì trong các thói hư tật xấu. Xin giúp mỗi người chúng con trong Tuần Thánh này biết dọn mình, để đến với Bí Tích Hòa Giải. Nhờ đó mỗi người chúng con đón nhận được nhiều hồng ân của Chúa trong tuần Tam Nhật Thánh. Nguyện xin Chúa chúc lành cho mỗi người chúng con. Amen

Bài đọc thêm: Trở lên hạt giống của Thiên chúa

Maria Trần Thị Huệ

Truyền thông sinh viên Công Giáo

Bình luận