Icon Collap
...
Trang chủ / Căn bệnh xét đoán và mù loà !

Căn bệnh xét đoán và mù loà !

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở mỗi người chúng ta nhớ tới một trong những căn bệnh khá nguy hiểm mà có nhiều người trong chúng ta vướng phải, đó là bệnh xét đoán và thấy rõ lỗi lầm của người khác, dù lỗi lầm đó bé nhỏ tới mức nào; nhưng lại không nhận thấy được tội của mình, dù tội đó lớn như ngọn núi, mà ai cũng có thể thấy được. Tại sao đây lại là một căn bệnh nguy hiểm và nó có nguồn gốc từ đâu? Chính Đức Giê-su sẽ giúp cho chúng ta biết rõ hơn về những gì liên quan đến căn bệnh nguy hiểm và đáng sợ này.

 

Bệnh xét đoán người khác !

Chúa Giê-su nói với các môn đệ rằng :”Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào thì Thiên Chúa sẽ đong đấu ấy cho anh em. Sao anh em thấy cái rác trong mắt người anh em, mà cái xà trong con mắt mình lại không để ý tới? Sao anh lại nói với người anh em :”Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn” trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi con mắt của anh trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em”(Mt 7,1-5). Đây chính là thực trạng của nhiều người trong chúng ta mà chỉ cần nhìn lại mình thôi, có lẽ không cần phải tốn nhiều thời gian, sẽ nhận ra được sự thật này. Quả thế, chỉ cần nghe được một câu nói, hay nhìn thấy một ánh mắt, cử chỉ của người khác thì trong đầu chúng ta đã thấy xuất hiện nhiều suy nghĩ, tư tưởng, và nhận xét về họ là người như thế này, thế kia; thậm chí chúng ta có thể đưa ra những phê bình mang tính tiêu cực về những người này, nhất là đóng khung họ vào trong những thành kiến, định kiến của mình luôn. Trong khi đó, chúng ta biết rằng con người là một ẩn số khó hiểu ngay cả với chính mình. Như vậy, những phán đoán, nhận xét của chúng ta về một người chỉ mang tính chủ quan, và phần lớn do những thiên kiến, định kiến lèo lái. Vì thế, những xét đoán này thường sai lầm, không chính xác và dẫn chúng ta đi từ sai lầm này đến sai lầm khác.Đây là mối nguy thứ nhất, do những xét đoán của chúng ta gây ra. Thứ đến, chúng ta hiểu rõ là chúng ta không có quyền xét đoán bất cứ người nào, vì duy chỉ có một mình Đấng thấu suốt mọi kín ẩn nơi con người là Thiên Chúa mới có toàn quyền để xét đoán người khác. Bởi thế, khi chúng ta xét đoán người khác là khi chúng ta đang chiếm quyền của Thiên Chúa và đang tự cho mình cái quyền làm Thiên Chúa. Nhưng điều nguy hiểm hơn là chúng ta xét đoán người khác thế nào thì Thiên Chúa cũng sẽ xét đoán như vậy với chính chúng ta. Bệnh xét đoán này còn nguy hiểm nữa là đến từ bệnh mù loà của chúng ta.

 

Bài đọc thêm: Cầu nguyện khi thất vọng

Bệnh mù loà của chính mình !

Chúng ta đã nói về những nguy hiểm đến từ căn bệnh xét đoán người khác. Nhưng còn có một nguy hiểm khác là căn bệnh xét đoán người khác lại khởi đi từ căn bệnh mù loà về chính mình mà Đức Giê-su đã đề cập đến trong bài Tin Mừng vừa công bố về cái xà trong mắt mình và cái rác nằm trong mắt của người anh em. Đức Giêsu nói rõ căn bệnh này là không thấy tội của mình, nhưng lại đi soi từng lỗi nhỏ của những người khác. Trong khi mắt mình bị cái xà án ngự, che mất phần lớn thị phần những gì xuất hiện trước mắt mình, thì mình lại cho rằng mắt mình sáng và nhìn rất rõ những gì đang xảy ra nơi những người khác. Đức Giêsu nói rằng: mù mà lại dắt mù được sao? Cả hai chẳng nhẽ không bị lăn xuống hố ? Nhưng cái nguy hiểm và bi đát nhất của những người này là họ không biết được mình đang bị mù và tự cho mình là những con người đạo đức, có bổn phận trách nhiệm phải sửa lỗi cho người ta. Như vậy, thì những xét đoán của những người mà bị mù loà thì làm sao có thể chính xác được? Đây là điều rất quan trọng mà chúng ta cần lưu ý về sự nguy hiểm của những xét đoán sai lầm này. Tuy nhiên, còn có một nguồn gốc sâu hơn đã tạo ra căn bệnh xét đoán và cả sự mù loà về bản thân nơi chúng ta, chính là một thế giới chê trách, phê phán, xét đoán đã gieo vào trong tâm trí của chúng ta từ rất sớm và đến từ rất nhiều hướng, bởi rất nhiều người khác nhau. Chúng ta chỉ cần nhìn lại thước phim quay nhanh về những phê phán, xét đoán, nhận định của những người khác trên người khác và của những người khác đối với chúng ta, từ nhỏ cho đến thời điểm hiện nay thì thấy chúng kinh khủng và nhiều như thế nào! Đấy là chưa kể đến những lời xét đoán, phê phán mà chúng ta làm cho những người khác, cũng lớn lao về số lượng và kinh hoàng về mức tàn phá cũng không kém là bao nhiêu. Thế giới xét đoán đã du nhập vào trong chúng ta, tiếp tục điều khiển chúng ta mà phần lớn chúng ta không hay biết về chúng. Đây mới là điều vô cùng nguy hiểm cho chúng ta. Vậy thì làm thế nào để chúng con có thể thoát ra khỏi tầm kiểm soát, điều khiển của căn bệnh nguy hiểm này? Cứ bám chặt vào lời hướng dẫn của Chúa Giê su, chúng ta mới có được những thuốc giải linh nghiệm cho căn bệnh này.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, Chúa dạy chúng con biết về căn bệnh xét đoán và mù loà về chính mình nơi chúng con khá rõ, cùng với những hệ lụy thật sự nguy hiểm của chúng với đời sống của chúng con. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê su rất nhiều. Để có thể chữa lành được căn bệnh này và bao căn bệnh khác, chúng con chỉ biết chạy đến với Chúa chính là Vị Lương Y vĩ đại nhất của toàn thể nhân loại. Xin Chúa Giê-su soi sáng và ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn biết chạy đến xin Chúa cứu chữa cho chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Kẻ thù của kẻ đáng sợ nhất !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh,CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo
Bình luận