Icon Collap
...
Trang chủ / Mẹ tìm đến cứu giúp chúng ta !

Mẹ tìm đến cứu giúp chúng ta !

Trên thập giá, trước khi trút hơi thở sau hết, Đức Giê-su đã trăng trối người mẹ của mình cho thánh Gioan Tông đồ :”Này là Mẹ con !” và thưa với Đức Maria rằng :”Đây là con bà !” Rồi Thánh kinh lại ghi nhận là:”Kể từ giờ phút đó, người môn đệ rước bà về nhà mình”. Sự kiện này cho thấy rõ, đối với Đức Giê-su, thì những người môn đệ của Ngài, Giáo hội của Ngài, nhân loại này, đều cần, rất cần và phải cần đến sự có mặt, sự cứu giúp của Đức Maria. Nhưng trong thực tế, đời sống của nhiều người môn đệ của Đức Giê-su, không phải ai cũng muốn đón nhận Đức Maria làm mẹ của mình. Vậy thì lời trối trăng của Đức Giê-su làm sao trở thành hiện thực được ?

Chính Mẹ tìm đến cứu chúng ta !

Quả thật, Đức Giê-su đã trăng trối Đức Maria lại cho Hội thánh mà Gioan Tông đồ là người đại diện. Và Đức Maria đã chu toàn sứ vụ làm Mẹ của mình một cách tuyệt vời, bằng một hình ảnh rất đẹp là ở giữa các Tông đồ, chuyên chăm cầu nguyện với các ông, để giúp cho các ông chuẩn bị đón nhận Chúa Thánh Thần trong ngày lễ Ngũ tuần. Hình ảnh này cho thấy được phần nào tầm quan trọng và cần thiết của Đức Maria đối với các Tông đồ, với Hội thánh, trong đời sống cầu nguyện, nhất là vào thời điểm khởi đầu vô cùng có ý nghĩa đối với Hội thánh. Sự xuất hiện của Chúa Thánh Thần đã làm cho Hội thánh được khai sinh và các Tông đồ được biến đổi trở thành những con người mới, là dấu chứng tỏ tường mà không ai có thể phủ nhận được. Còn Đức Maria, người phụ nữ vô cùng đặc biệt, được Thánh Thần rợp bóng trên bà, thì không ai có thể sánh kịp, trong kinh nghiệm về Chúa Thánh Thần. Rồi sự hiện ra nhiều lần, ở nhiều nơi với các môn đệ, trong suốt hành trình lịch sử của Hội thánh như ở Lộ Đức, Fatima, Trà kiệu, La vang… nhất là vào những thời khắc quan yếu, với những sứ điệp cụ thể rõ ràng, minh chứng cho thấy rằng chính Đức Maria đã đích thân tìm đến với các môn đệ và với Giáo hội, kể cả khi người ta đã lãng quên Mẹ rồi. Đúng là cho dù con cái có bỏ quên Mẹ, nhưng Mẹ thì không thể bỏ quên con cái của Mẹ. Nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển của Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Alfonso, được thiết lập với theo giáo luật, bởi Tòa thánh, với những đặc ân cao cả như lãnh ơn Đại xá hàng tuần, mỗi khi làm giờ cầu nguyện, khấn xin với Mẹ, cũng là việc chính Mẹ tự tìm đến với Hội thánh, với chúng ta, nhắc cho chúng ta nhớ Mẹ không chỉ là Mẹ thật mà còn là Mẹ Hằng Cứu Giúp của chúng ta. Chính Mẹ hiện ra nói cho chúng ta biết về Danh xưng Mẹ Hằng Cứu Giúp và làm bao dấu lạ để cứu giúp người ta.

Mẹ giúp chúng ta đi cứu người !

Đức Maria không chỉ là Mẹ Hằng Cứu Giúp của chúng ta mà chính Mẹ còn muốn những ai đã được Mẹ cứu giúp ra đi cứu giúp những người khác. Ngang qua tâm tư và ước nguyện của Chân Phúc Đức Cố giáo hoàng Piô IX, Đấng châu phê sắc lệnh nâng Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Alfonso lên thành Tổng hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Alfonso quốc tế, vào ngày 31/03/1876, làm tại Roma, :”Hãy làm cho thế giới biết Mẹ”, cho chúng ta thấy rõ Mẹ muốn chúng ta ra đi giới thiệu và làm cho nhiều người biết và chạy đến với Mẹ, để gia nhập vào Tổng Hội của Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Alfonso. Nhờ đó, những người đã được gia nhập vào Tổng Hội này sẽ được Mẹ cứu giúp một cách rất cụ thể, với những đặc ân đã được Thiên Chúa trao ban, qua Hội thánh. Cứ nhìn những người dược ơn cứu giúp của Mẹ đến tạ ơn và cả những người đến xin ơn cứu giúp của Mẹ hàng ngày, hàng tuần, đã được xướng lên trong những giờ khấn, tại các Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và tại các chi hội được tổ chức khấn tại các nhà thờ, hay tư gia, nhất là sự nhân rộng, cũng sự như phát triển nhanh chóng, thần tốc của Tổng Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và Thánh Alfonso, trên toàn thế giới, chúng ta sẽ nghiệm được mong muốn của Mẹ, muốn mỗi người trong chúng ta hãy can đảm ra đi, cứu giúp những người khác lớn lao, khẩn thiết đến chừng nào. Vì thế, sau khi đã được Mẹ thương cứu giúp, chúng ta hãy noi gương Mẹ ra đi, lên đường, tìm kiếm những người đang cần đến sự trợ giúp của mỗi người chúng ta, giúp đỡ họ bằng những lời cầu nguyện, lời khuyên và những việc làm cụ thể khác, giúp họ vượt thắng được những khó khăn mà họ đang phải đối mặt và đặt tới hạnh phúc và bình an trong Chúa. Khi chúng ta làm được như vậy, chẳng những chúng ta đã được Mẹ cứu giúp mà còn dùng chính chúng ta để ra đi cứu giúp những người khác, nhất là những người đang bị đau khổ, bệnh tật và nghèo khó, đang rất cần đến sự cứu giúp của mỗi người chúng ta. Vì đó cũng là ước muốn của chính Mẹ chúng ta và là cách chúng ta diễn tả lòng biết ơn đối với Mẹ mà Mẹ yêu thích.

Cầu nguyện với Mẹ Maria !

Lạy Mẹ Maria, Mẹ Hằng Cứu Giúp của chúng con, hôm nay chúng con hân hoan cử hành thánh lễ để cùng Mẹ tạ ơn, tôn vinh Thiên Chúa, Đấng đã thương ban chính Mẹ cho chúng con, để Mẹ luôn luôn cứu giúp chúng con, nhất là trong những hoàn cảnh khó khăn và cả những thời khắc chúng con đã lãng quên, đã bỏ rơi Mẹ một cách nào đó. Chúng con tin chắc rằng, dù chúng con có bỏ rơi Mẹ, nhưng Mẹ thì không bao giờ bỏ rơi chúng con; đặc biệt hơn nữa, Mẹ luôn luôn tìm đến với chúng ta, để cứu giúp, để nhắc cho mỗi người chúng con nhớ rằng chính Mẹ là Mẹ thật, Mẹ Hằng Cứu Giúp của chúng con, Mẹ muốn chúng con cũng biết ra đi để cứu giúp những người khác như Mẹ đã cứu giúp chúng con vậy. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Mẹ rất nhiều và xin Mẹ luôn ở lại với chúng con mà sẵn sàng cứu giúp chúng con Mẹ nhé. Amen.
Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo
Bình luận