Icon Collap
...
Trang chủ / Thập giá thành Thánh giá !

Thập giá thành Thánh giá !

Hôm nay, cùng với toàn thể Hội thánh, chúng ta cử hành thánh lễ suy tôn thánh giá của Đức Giê-su, Chúa chúng ta. Nhờ vậy, chúng ta sẽ có được nhận thức chân thật với những xác tín sâu xa hơn về giá trị cao cả tuyệt vời của thánh giá. Đặc biệt hơn nữa, chúng ta sẽ biết noi gương Đức Giê-su, làm cho thập giá trở thành thánh giá. Đó mới là cách thức để chúng ta diễn tả biết ơn, tôn kính và tuyên xưng lòng tin của mình vào Đức Giê-su Ki-tô tuyệt vời nhất. Vậy thì giờ đây, nguyện xin Chúa Thánh Thần soi sáng, hướng dẫn, và trợ giúp chúng con biết làm những việc cụ thể, để biến thập giá trở thành thánh giá như Chúa muốn.

Thập giá với người dân ngoại !

Trước hết, thập giá được hiểu là một cái giá, hình chữ thập, được dùng để hành hình, làm khổ, làm nhục, những kẻ gian ác và đóng đinh họ vào đó cho đến chết và phải chết trong đau thương tột cùng. Đây là một loại nhục hình đã xuất hiện từ thời La mã cổ đại, nhằm răn đe những dân thuộc địa và những kẻ muốn nổi loạn. Hay nói cách rõ hơn, thì thập giá chính là những ác độc, tàn bạo, mà con người tự tạo ra cho nhau, để làm khổ và hành hạ những người mà mình không ưa thích. Cũng vì thế, khi được những kinh sư cũng như các người Pha-ri-sêu kích động, thì người dân Do Thái đã đòi ông Tổng trấn Phi-la-tô, xử Đức Giê-su tội đóng đinh vào thập giá. Như thế, thập giá đúng là một sự điên rồ với dân ngoại và cũng là một sự ô nhục, không thể chấp nhận được, đối với dân Do Thái cũng như các dân tộc khác. Vậy thì làm sao có chuyện tôn thờ thập giá?

Thập giá với Đức Giê-su !

Thứ hai, đến thời của Đức Giê-su thì thập giá lại mang một giá trị khác, giá trị của tình yêu cứu độ Thiên Chúa dành cho con người nơi Đức Giê-su Ki-tô, Đấng đã tự nguyện hiến dâng chính mình để làm của lễ đền tội cho nhân loại và để cứu chuộc con người về lại cho Thiên Chúa. Tất cả tội ác của nhân loại, Đức Giêsu đã chủ động mang vào chính thân mình Ngài, để đưa lên cây thập giá, tiêu diệt chúng bằng cách đóng đinh vào đó, cùng với cả tử thần, nhờ cuộc phục sinh vinh hiển của Ngài. Để từ đây, những ai nhìn lên cây thập giá, can đảm mang lấy tất cả tội ác của chính mình, cũng như của người khác, hiến dâng cho Thiên Chúa, với một tình yêu chân tình, tha thiết dành cho Thiên Chúa và cho con người, thì họ cũng được hưởng sự sống muôn đời trong Vương Quốc Nước Trời. Như vậy, đối với Đức Giê-su, thì thập giá là con đường tình yêu, chính Thiên Chúa chọn, để cứu độ nhân loại.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa chạnh thương !

Thập giá thành Thánh giá !

Như vậy, điều quan trọng nhất mà Thiên Chúa muốn nói với chúng ta: hãy làm cho thập giá trở thành thánh giá. Đây chính là cách thức cụ thể nhất, để chúng ta cùng suy tôn thánh giá, làm cho thánh giá trở thành ngai tòa của Đức Giê-su ngự trị, để Thiên Chúa được mọi người tôn vinh và nhận biết. Quả thật, khi đối diện với đau khổ, sự dữ, sự ác, có rất nhiều người đã chiến đấu với tất cả sức mạnh, ý chí, nghị lực tới cùng, bất chấp tất cả những hy sinh, mệt mỏi, căng thẳng. Tuy nhiên, cũng có một số người đã chủ trương chạy trốn, né tránh, có khi còn bẻ gãy và giẫm đạp lên cả thập giá nữa. Đối với những người này, thập giá vẫn là sự điên rồ, là sự ô nhục, là sự thất bại, là cớ vấp ngã. Còn với chúng ta, là những người tin vào Đức Giê-su, thì không thể ứng xử như vậy. Chúng ta đã được mời gọi đón lấy, vác lấy những đau khổ, khốn cùng, tội lỗi của chính mình, cũng như của mọi người, với một lòng yêu mến chân thành dành cho Thiên Chúa, con người, để bước đi theo Chúa Giê-su mỗi ngày, với một khao khát là được trở nên đồng hình, đồng dạng với Thầy của mình. Khi chúng ta làm được như vậy thì thập giá đã trở thành thánh giá vinh quang rồi.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa dùng thập giá mà cứu chuộc nhân loại chúng con, bằng một tình yêu muôn thuở, muôn đời Chúa dành cho Thiên Chúa là Cha và cho nhân loại chúng con là những kẻ khốn cũng, tội lỗi và đáng bị trầm luân đời đời. Hơn nữa, Chúa còn muốn chúng con cũng biết đi và dùng thập giá để biến thành thánh giá như chính Chúa đã làm gương cho chúng con. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê su rất nhiều. Xin Chúa Giê su tiếp tục ở lại với chúng con, ban thêm sức mạnh cho chúng con, để chúng con biết làm cho thập giá trở thành thánh giá trong từng ngày sống của chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Gửi con yêu

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận