Icon Collap
...
Trang chủ / Thói tham lam chiếm đoạt!

Thói tham lam chiếm đoạt!

Một trong  sáu thói thế gian rất nguy hiểm mà Đức Tổng Giuse đề cập trong bài giảng tĩnh tâm sinh viên tại đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn đó là thói “Tham lam chiếm đoạt”. Chúng ta thấy rằng ngay trong mười điều răn, Thiên Chúa cũng dạy: “Thứ mười chớ tham của người”. Chúng ta thường xem thói tham lam là  bình thường nhưng lại là thói quen rất nguy hiểm gây nên bao đau khổ cho nhân loại.

Thói tham lam chiếm đoạt!

Hành trình lên núi của các bạn sinh viên không chỉ là bỏ lại những căng thẳng, những áp lực trong công việc, học tập mà còn là lúc nhìn nhận để làm mới lại chính bản thân mình hơn. Một trong những thói nguy hiểm mà bản thân chúng ta thường mắc phải là thói tham lam chiếm đoạt. Thói tham lam và chiếm đoạt được hiểu cơ bản là những hành động, những suy nghĩ muốn lấy đi những thứ vốn không thuộc về mình nhưng lại muốn chiếm đoạt hết là của mình. Như thế, chúng ta suy xét xem chúng ta có tham lam chiếm đoạt của người khác hay không?  Tham lam và chiếm đoạt không chỉ dừng ở lĩnh vực tiền bạc, mà còn thể hiện khi chúng ta không làm chủ được bản thân dẫn đến việc tham chơi, ăn chơi quá độ, cuối cùng là sa ngã vào các tệ nạn xã hội. Thói tham lam chiếm đoạt còn ở thể hiện ở tính tham ăn, khi đó chúng ta chỉ tập trung vào bản thân, chỉ biết mình ăn no, ăn ngon mà không biết chia sẻ với mọi người xung quanh. Ở độ tuổi sinh viên là thời điểm mới rời xa gia đình, nên việc nhận thức về giá trị của tiền bạc các bạn sinh viên còn chưa đầy đủ, chính vì thế khi chúng ta bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc sống, cũng là lúc chúng ta bị mất định hướng thực của cuộc đời mình. Chúng ta dễ dàng chạy theo của cải vật chất và từ đó không còn thì giờ bên Chúa và đánh mất mình lúc nào không hay.

Một lĩnh vực cũng khó có thể bỏ qua ở lứa tuổi sinh viên là thói tham lam tình cảm. Tham tình cảm gia đình nơi cha mẹ, nơi anh chị em. Có bao giờ bạn đã nghĩ rằng: sao ba mẹ lại không nghe mình nói? Chẳng bao giờ ba mẹ làm theo ý mình? Vậy cách truyền đạt đến ba mẹ như thế nào, và chính các bạn có chịu ngồi xuống lắng nghe tâm sự của ba mẹ hay chỉ đòi tình cảm từ một phía? Trong tình yêu nam nữ cũng vậy, thói tham lam thể hiện khi một người muốn chiếm đoạt tình cảm của nhiều người, ngay cả khi người khác có người yêu thì vẫn muốn chiếm đoạt. Khái niệm “người thứ ba” đã không còn xa lạ, là người muốn lấy đi cái điều đã thuộc về người khác.

Cần làm gì để từ bỏ thói tham lam chiếm đoạt?

Thiên Chúa dẫn chúng ta lên núi để nhìn nhận, suy ngẫm, là bước chuẩn bị để chúng ta xuống núi mà thực hành những Lời Người dạy. Vậy để từ bỏ được thói tham lam chiếm đoạt thì trước tiên chúng ta cần ý thức về bản thân, cố gắng không làm ảnh hưởng đến người khác, học cách hài lòng về những gì mình đã có. Chúng ta nên tham gia vào các cộng đồng lành mạnh vì khi có môi trường phát triển tốt thì bản thân mới có cơ hội được phát triển tốt. Các bạn sinh viên hãy dừng tính toán thiệt hơn với người khác, hãy làm nhiều việc tốt Lời Chúa đã dạy: Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy. (Mt 10,10). Cuối cùng điều quan trọng của người sinh viên công giáo là hãy học thói quen chạy đến và cầu nguyện với Chúa hằng ngày, mỗi ngày chỉ vài phút để kiểm điểm về bản thân và tạ ơn Chúa vì những điều Người đã ban cho ta.

Cầu nguyện với Chúa Giêsu!

Chúa Giêsu đã dạy chúng ta: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì nào có ích gì?”(Lc 9,25). Nguyện xin Chúa cho chúng con là những sinh viên biết ý thức hơn về việc cân bằng cả việc linh hồn và việc thể xác để chúng con biết sống đúng với điều răn thứ mười “Chớ tham của người” mà Chúa đã dạy nơi chúng con. Amen.

Truyền thông sinh viên Công Giáo

 

Bình luận