Icon Collap
...
Trang chủ / Thói Lầm Lạc!

Thói Lầm Lạc!

Năm thói thế gian mà chúng ta đã đề cập trong bài giảng của Đức Tổng Giuse tại dịp tĩnh tâm sinh viên trong mùa chay 2023 đó là: tham lam chiếm đoạt, áp bức đến cùng, lừa đảo gian dối, lợi dụng chức quyền và thỏa mãn dục vọng. Tất cả những thói thế gian này chính là những nguyên nhân căn bản để dẫn đến thói thế gian thứ sáu là LẦM LẠC.

Thói lầm lạc!

Thói lầm lạc trong Đức Tin là không tuân theo điều răn của Chúa hay những điều Hội Thánh dạy, dễ bị lôi kéo theo những đường lối tư tưởng xấu. Thói lầm lạc trong đời sống là bị sa đọa vào các tệ nạn xã hội, sa đoạ vào những dục vọng ham muốn, không chế ngự được những bản năng thấp hèn của con người. Thói lầm lạc trong tư tưởng là có những suy nghĩ sai về người khác, có những lầm lạc trong quyết định để rồi dẫn đến hành động sai trái mang lại những kết quả khó có thể lường trước được. Nguyên nhân khiến chúng ta lầm lạc trong suy nghĩ, hành động là thiếu hiểu biết về giáo lý hội thánh Công giáo, kiến thức xã hội còn yếu, hay do không thể làm chủ được bản thân mỗi khi bị cám dỗ dẫn đến lầm lạc.

Bài đọc thêm: Thói Thoả mãn Dục Vọng

Đâu là giải pháp để vượt qua được thói lầm lạc?

Để thoát được thói lầm lạc của thế gian, mỗi chúng ta cần có một kế hoạch rõ ràng và cụ thể. Điều đầu tiên đó là mỗi sinh viên cần phải trau dồi đức tin, tìm hiểu về giáo lý và học hỏi những điều tốt trong xã hội. Bên cạnh đó, chúng ta nên tham gia các kỳ tĩnh tâm, các công việc bác ái từ thiện. Mỗi người cần phải học hỏi và sống lời Chúa, biết vâng lời Chúa qua những người mà Người gửi đến hướng dẫn mình.

Thói lầm lạc cũng có những giai đoạn nhất định của nó, giống như việc chúng ta bị lún chân vào bùn lầy, khi càng lún sâu thì càng khó rút ra mà dần dần sẽ chìm cả thân thể vào trong vũng bùn tội lỗi. “Thiên Chúa là tình yêu, và hễ ai ở trong tình yêu thì ở trong Chúa, và Chúa ở trong người ấy”(1 Ga 4,16), Người luôn sẵn sàng chờ đợi con cái trở về dù ở trong bất kể trường hợp nào nếu mỗi chúng ta ở lại trong tình yêu của Người. Vì vậy, mỗi sinh viên chúng ta đừng quá lo lắng hay ngại ngần . Chúng ta hãy nhanh chân trở về đúng với con đường mà Thiên Chúa đã chọn cho mỗi người.

Bài đọc thêm: Cái gì làm con người ra ô uế ?

Thói Lầm Lạc cũng đã khép lại chủ đề “Sáu Thói Thế Gian” là chủ đề thảo luận do Đức Tổng Giuse đã gợi ý cho các bạn sinh viên tham dự trong chương trình Tĩnh Tâm Mùa Chay 2023 do gia đình sinh viên Công giáo Anphongsô tổ chức. Kết thúc bài giảng, Đức Tổng Giuse đã nhắc nhở các bạn sinh viên là cần biết xây dựng kế hoạch dài hạn để thoát ra khỏi tội lỗi. Ngài đưa ra ví dụ cụ thể là mỗi người có thể coi hạt đỗ trắng là một điều thiện, một điều chúng ta đã sửa đổi được; hạt đỗ đen như  là những lầm lỗi. Đức Tổng khuyên các sinh viên mỗi một ngày dành ra thời gian xét mình. Cụ thể là khi chúng ta làm một việc lành hay thoát được một lần cám dỗ thì hãy bỏ vào lọ một hạt đỗ trắng; trái lại khi chúng ta phạm một lỗi hay không vượt qua được một cám dỗ thì hãy bỏ vào lọ một hạt đỗ đen, vào cuối ngày chúng ta thử tổng kết xem số lượng hạt đỗ nào nhiều hơn, và cố gắng làm sao để cho số lượng hạt đỗ trắng nhiều hơn hạt đỗ đen. Nguyện xin Thiên Chúa luôn thương đồng hành và ban thêm sức mạnh để các bạn sinh viên sẽ biết nhìn nhận và sống đúng với phẩm giá làm con cái Chúa. Amen.

Truyền thông sinh viên Công giáo

 

Bình luận