Icon Collap
...
Trang chủ / Thói lừa đảo gian dối!

Thói lừa đảo gian dối!

Thói thế gian thứ ba trong chủ đề: “Sáu Thói Thế Gian” mà Đức Tổng Giuse tĩnh tâm cho sinh viên công giáo Anphongsô Thái Hà nhân dịp mùa chay 2023 tại đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Sơn đó chính là thói lừa đảo gian dối. Để tránh thói thế gian này, chúng ta cần phải chú trọng đến việc giáo dục nhân bản ngay từ khi còn nhỏ vì nhân cách con người được hình thành từ khi mới hình thành trong lòng mẹ.

Thói lừa đảo gian dối!

Trong buổi thảo luận, các bạn sinh viên đã chia ra với nhiều khía cạnh khác nhau. Đầu tiên, các bạn xét về chính bản thân mỗi người. Lừa dối bản thân là khi làm sai nhưng không dám nhìn nhận lỗi của mình, trái lại luôn nghĩ mình tốt đẹp hơn bất cứ ai. Lừa dối bản thân là biết sai nhưng không đủ can đảm để đối diện với sự thật vì có thể ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân. Lừa dối bản thân là nói quá, ảo tưởng về mình trong khi thực tế lại không được như vậy.

Khía cạnh thứ hai là lừa dối người khác được thể hiện nơi cộng đoàn hay xã hội. Trong đời sống sinh viên, việc thi cử, việc kiểm tra chính là kết quả sau mỗi quá trình học tập. Trong vấn đề này đã xuất hiện những việc gian dối trong thi cử như chép bài, quay cóp hay thậm chí là cả mua điểm. Trong quá trình học và thi cử còn có cả người điểm danh, học hộ và thi hộ. Một số người vì đồng tiền mà lợi dụng lòng tin của người khác mà chuộc lợi cá nhân, buôn gian bán lận….

Trong gia đình thói lừa dối được thể hiện qua việc xin tiền bố mẹ không đúng mục đích. Trong đời sống đạo, một số người không tham dự thánh lễ nhưng vẫn lừa dối bố mẹ là có tham gia… Bên cạnh đó một số người còn lợi dụng tôn giáo, sự thiếu hiểu biết của người khác để truyền bá sai sự thật  như truyền bá đạo Đức Chúa Trời Mẹ, bói toán, Tarot, hay lừa dối tình cảm của người khác….

Vậy giải pháp để chống lại thói lừa đảo gian dối này là gì?

Trước hết chúng ta cần ý thức lại bản thân mình biết sai chỗ nào để sửa bản thân, không chỉ thế chúng ta cần đào sâu về kiến thức, đào sâu về giáo lý và đức tin; khi gặp khó khăn mỗi người có thể tìm đến sự trợ giúp đến những người hướng dẫn có kinh nghiệm như quý cha, quý thầy, quý soeur. Song song với đó, chúng ta cần nỗ lực học tập, tự rèn luyện để có thêm kiến thức nhằm dễ dàng làm chủ cuộc sống của bản thân. Mỗi chúng ta hãy học cách chấp nhận con người thật của mình, can đảm nói lên sự thật, học cách chia sẻ thẳng thắn với bố mẹ và những người xung quanh về những vấn đề trong cuộc sống. Chúng ta có thể  dành một phần thời gian để làm thêm như thế mỗi người sẽ quý trọng giá trị công sức mình bỏ ra mà không phải dùng đến chiêu trò lừa gạt người khác để tìm kiếm lợi ích cho mình, đồng thời phải biết chi tiêu hợp lý để đề phòng những lúc khó khăn. Cuối cùng, mỗi chúng ta cần biết siêng năng xét mình để nhận ra ưu điểm để phát huy, cũng như thấy được những khuyết điểm để sửa đổi mỗi ngày tốt hơn.

Cầu nguyện với Chúa Cha!

Lạy Cha!  Xin cho chúng con biết năng chạy đến cầu nguyện với Cha, xin Cha ban Thánh Thần soi sáng cho chúng con biết việc nên làm và  cần làm bây giờ để mỗi ngày chúng con trở thành người sinh viên công giáo mẫu mực, trở nên men và muối cho đời. Amen.

Truyền thông sinh viên Công Giáo

 

Bình luận