Icon Collap
...
Trang chủ / Vòng loại cuộc thi tri thức Tôn Giáo của Cộng Đoàn Vinh tại Hà Nội

Vòng loại cuộc thi tri thức Tôn Giáo của Cộng Đoàn Vinh tại Hà Nội

Tổng kết vòng loại Tri thức Tôn giáo 2016

Thứ sáu – 13/05/2016 01:35

Sau gần một tháng ôn tập thì hôm nay, ngày 12/05/2016 các thí sinh 8 cộng đoàn nhỏ trực thuộc Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội chính thức bước vào thi vòng loại “Tri thức Tôn Giáo” với chủ đề “Lòng thương xót của Thiên Chúa qua tin mừng Thánh Luca”, cùng một bộ đề chung 50 câu trắc nghiệm làm trong 60 phút.

Vòng loại năm nay được tổ chức đồng thời tại 5 địa điểm thi: Đền Gierado – Thái Hà (thí sinh cộng đoàn Donbosco và Đaminh Savio); nhà thờ Phùng Khoang (thí sinh cộng đoàn Phanxico Assisi); nhà thờ Làng Tám (thí sinh cộng đoàn Phaolo Trở lại và Anton); nhà thờ Hàng Bột (thí sinh cộng đoàn Mẹ Vô Nhiễm và Gioan Tông đồ) và nhà thờ giáo họ Nông Vụ (thí sinh cộng đoàn Phanxico Xavie).

Tính đến ngày 11.5.2016, BTC đã nhận được danh sách tổng cộng có 187 thí sinh đăng kí từ các cộng đoàn thành viên gửi về. Trong đó điểm thi Thái Hà có số thí sinh đông nhất, là 60 thí sinh, chiếm 32,1%; thấp nhất là tại điểm thi Nông Nghiệp với 23 thí sinh, chiếm 12,3%. Đáng chú ý là cộng đoàn Phaolo, khi chỉ có 26 thí sinh đăng ký dự thi, thấp hơn rất nhiều so với các năm trước và số lượng thành viên sinh hoạt của Phaolo hiện tại. Và vượt lên là cộng đoàn Phanxico Xavie, khi tỷ lệ tham gia cuộc thi vòng loại đạt ngưỡng gần 80%, một con số đáng khích lệ cho tinh thần học hỏi về tri thức Tôn giáo.

Khi được hỏi về đề thi năm nay, phần lớn thí sinh đều cho rằng đề không đánh đố nhưng vẫn rất dễ nhầm nếu không nắm chắc được kiến thức. Ghi nhận tại điểm thi Làng Tám, Thái Hà và Hàng Bột theo thông tin các CTV truyền thông cập nhật có nhiều thí sinh làm bài xong sớm trước giờ.

Bên cạnh đó, sự ưu tư được biểu hiện rõ trên từng khuôn mặt sau khi rời khỏi phòng thi. Thí sinh Văn Tuấn tại điểm thi Hàng Bột cho biết: “đề không quá khó nhưng nhiều câu dễ bị nhầm, ôn chưa kĩ lắm nên cũng không chắc, nếu được vào vòng trong thì chắc là nhờ may mắn…”. Nhưng cũng có nhiều thí sinh tại các điểm thi có tâm lí khá thoải mái.

Truyền tin tại điểm thi Làng Tám, CTV cho hay: “Dù đã có sự chuẩn bị ôn tập nhưng các thí sinh không tránh khỏi sự lo lắng và hồi hộp. Nhiều thí sinh đã có mặt tại điểm thi từ rất sớm để tranh thủ ôn lại kiến thức”…

Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, một thí sinh tại điểm thi Thái Hà chia sẻ: “đề không quá khó, đọc lên thấy đều có trong phạm vi ôn tập nhưng nhiều câu vẫn phân vân lắm… Cũng có nhiều thí sinh tỏ vẻ tiếc nuối trong cuộc bàn luận sau khi nộp bài

Suốt thời gian thi, không có vấn đề gì phát sinh xảy ra, không có trường hợp quay cóp bài thi. Không có trường hợp nào xảy ra điều đáng tiếc. Các thí sinh làm bài nghiêm túc. Hội đồng coi thi tại các điểm khá nhàn nhã.

Các giám thị coi thi hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, có mặt đúng giờ, nắm rõ quy chế thi và làm việc một cách nghiêm túc. Về phần thí sinh, buổi thi đã diễn ra một cách trật tự, không xảy ra các trường hợp bị đình chỉ thi vì quay cóp hoặc sử dụng tài liệu, không có các thí sinh bị cảnh cáo và nhắc nhở. Dù nhiều điểm thi bị trở ngại về mặt địa lí nhưng vẫn đảm bảo được thời gian đúng như dự kiến.

Một trường hợp đặc biệt là thí sinh mang SBD 073 – Phan Lê Na tại điểm thi Nông nghiệp khi là người không cùng tôn giáo nhưng vẫn đăng ký tham dự vòng loại. Được hỏi về cảm xúc của mình khi tham gia kỳ thi, Lê Na xúc động: “chắc là Thiên Chúa đã thương xót đến em nhiều hơn các anh chị em khác”. “Vậy động lực nào đưa em đến với cuộc thi?” – “Em muốn tìm hiểu thêm về giáo lí, muốn được thêm cơ hội gần gũi với anh chị em, và ước mong sâu xa hơn là sẽ trở thành một người Kito hữu thực thụ”…

Ngoài ra, trong công tác tổ chức năm nay cũng có sự góp sức của các anh chị em không đồng đạo: CTV truyền thông Thùy Linh cập nhật tin tại điểm thi Hàng Bột và Giám thị Thanh Nga coi thi tại điểm Nông nghiệp.

Đó là một minh chứng rõ ràng cho Lòng Thương xót của Thiên Chúa đang được hiện hữu. Và đồng thời đánh dấu sự nỗ lực và cố gắng của cả cộng đoàn nói chung và ban tri thức nói riêng. Hi vọng với sự nhiệt tâm đó, cuộc thi năm nay sẽ trổ sinh thêm nhiều hoa trái tốt lành.

Hiện tại tất cả các bài thi đã được gửi về cho BTC và niêm phong kín. Công tác chấm thi sẽ được tiến hàng ngay sau đó, dự kiến là các giám thị sẽ thức trắng đêm để sớm công bố kết quả, tiết kiệm thời gian chờ đợi cũng như kéo dài thời gian ôn thi cho các thí sinh vượt qua vòng loại. Theo nhận định chủ quan về mặt số lượng thì Donbosco vẫn đang có lợi thế. Tuy nhiên cơ hội được chia đều cho các thí sinh nên kết quả vẫn là điều chưa thể nói trước. Chúng ta cùng chờ đợi kết quả từ Ban tri thức và gặp lại những gương mặt xuất sắc nhất trong vòng chung kết.

Như vậy cuộc thi vòng loại đã diễn ra rất thành công. Chúc mừng các thí sinh đã hoàn thành bài thi của mình. Chân thành cảm ơn sự cộng tác của tất cả các anh chị em để cuộc thi vòng loại đã được diễn ra cách tốt đẹp.

Cụm thi Làng Tám: (CĐ Phaolô Trở lại và CĐ Antôn Pađua)

Là một địa điểm thi với cha xứ khá khó tính nên vấn đề địa điểm ở đây khá vất vả. Các thí sinh làm bài tại nhà giáo lý (chưa hoàn thiện) và lại một lần nữa gặp cảnh “lấy đất làm ghế, lấy gối làm bàn”. Tuy nhiên, những khó khăn đó không thể ngăn cản quyết tâm hoàn thành bài thi tốt của các thí sinh. Ghi nhận tại điểm thi Làng Tám chỉ có một thí sinh bỏ thi.

Cụm thi Thái Hà: (CĐ Don Bosco và CĐ Đaminh Savio)

Được coi là “trung tâm sinh hoạt” của Cộng đoàn Vinh, bởi vậy dù đền Giêrađô chỉ là địa điểm “chữa cháy” nhưng không hề gặp khó khăn trong việc liên hệ phòng thi.

Cụm thi Hàng Bột: (CĐ Gioan Tông đồ và CĐ Mẹ Vô Nhiễm)

Linh mục quản xứ Hàng Bột khá dễ tính và gần gũi với các sinh hoạt của cộng đoàn Mẹ Vô Nhiễm, bởi vậy chọn nhà xứ Hàng Bột làm địa điểm thi quả là một sự sáng suốt.

Cụm thi Phùng Khoang: (CĐ Phanxico Assisi)

Nhà xứ Phùng Khoang từ lâu đã là “điểm tập kết” của cộng đoàn Phanxico Assisi nên việc mượn địa điểm đã diễn ra khá thuận lợi. Buổi thi đã diễn ra vô cùng nghiêm túc tuy nhiên số lượng thí sinh tham dự vẫn không đầy đủ so với lượt đăng ký.


Cụm thi Nông nghiệp: (CĐ Phanxico Xavie)

Phan Lê Na – thí sinh không cùng tôn giáo

Là nơi tập trung của cộng đoàn trẻ nhất Cộng đoàn Vinh, tuy nhiên số lượng thành viên đăng ký của CĐ Phanxico Xavie lại khiến các cộng đoàn khác nể phục: 80% số thành viên trong cộng đoàn đều đăng ký thi, và các thành viên đều ôn thi cũng như làm bài với một tinh thần vô cùng nghiêm túc. Đây cũng là địa điểm “đặc biệt” bởi chính tại đây có một thí sinh và một giám thị đều không phải người đồng đạo nhưng có sự nhiệt huyết và ham muốn học hỏi Lời Chúa rất lớn.

Bình luận