Icon Collap
...
Trang chủ / Chung kết Giải bóng nữ 2017: Chưa bao giờ muộn để ước mơ!

Chung kết Giải bóng nữ 2017: Chưa bao giờ muộn để ước mơ!

Vậy là sau hơn một tháng tranh tài, Giải bóng đá Nữ Cộng đoàn Vinh đã được khép lại vào lúc 15h giờ chiều Chúa nhật Phục Sinh, ngày 16/04/2017 tại sân bóng Mic (Lương Thế Vinh – Hà Nội), với hai trận: Trận tranh giải Ba giữa Đaminh Saviô và Phanxicô Xaviê – Trận chung kết giữa Phanxicô Assisi và Phaolô Trở lại.
Lễ Phục Sinh năm nay vào 16/4. Về mặt Toán học, đây là “ngày đẹp nhất trong tháng” (2 mũ 4 bằng 4 mũ 2) và Giải bóng đá Nữ của chúng ta cũng có những con số “biết nói”. Thời tiết hôm nay dịu mát, lý tưởng cho một trận cầu đỉnh cao.
Hai giờ chiều, trận tranh giải Ba đã không được diễn ra như dự kiến do đội tuyển Phanxicô Xaviê không đủ người. Ban tổ chức quyết định trao giải Ba và Huy chương Đồng cho đội Đaminh Saviô theo điều lệ, để lại một chút tiếc nuối cho những người hâm mộ.

Nhưng rồi không khí vui tươi trở lại sau hơn nửa giờ đồng hồ khi những thủ tục nhập sân của trận Chung kết bắt đầu. Hai cái tên tranh tài “trận cuối là trận này” đều là những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch trước Giải: Các siêu mẫu Phanxicô Assisi (Phanxicô) đọ sức cùng dàn siêu sao Phaolô Trở lại (Paul).

Nhà Paul nhập cuộc đầy hứng khởi với phương châm “tiên hạ thủ vi cường” như muốn “ăn tươi nuốt sống” đối thủ, bởi “giấc mơ Bảy năm” của họ chỉ còn cách một bước chân duy nhất. Huấn luyện viên (HLV) Ngọc Bảo cho các cầu thủ của mình vận hành lối chơi dựa trên hai Tiền vệ – “trái tim” Thanh Tâm và “lá phổi” Viên Viên – trong sơ đồ chiến thuật “Christmas Tree” 3-2-1 truyền thống, cố gắng xuyên phá hàng thủ của Nhà Phanxicô.

Tuy nhiên, đội tuyển Phanxicô – đâu phải là tay mơ. HLV Thanh Bùi cho các cầu thủ của mình chơi với đấu pháp phòng thủ chặt phản công nhanh theo sơ đồ chiến thuật “đổ bê tông” 2-1-2-1, bố trí hai cầu thủ có thể hình lý tưởng “kề vai áp má” hai siêu sao của Nhà Paul khiến hai cầu thủ này luôn nhận bóng ở tư thế quay lưng với khung thành. Phía sau hàng thủ ba lớp của Phanxicô, thủ môn Kiều Trang “có phản xạ tuyệt vời và ngoại hình cũng rất mượt” – theo lời bình luận trực tiếp trên sân – cũng góp phần làm nản lòng các chân sút bên phía đối thủ. Không những thế, các cầu thủ Phanxico Assisi còn liên tục phất bóng dài lên cho mũi nhọn duy nhất trên hàng công để đua tốc độ và tận dụng các cú sút xa uy lực. Những phút đầu của Hiệp 1, lợi thế tạm nghiêng về phía Phanxicô. Tiếc là họ phải đối mặt với thủ môn Thanh Lùn có kinh nghiệm hơn mười năm trong khung gỗ của nhà Paul trong một ngày đẹp trời nên dù có nhiều cơ hội song không một lần chuyển hóa thành bàn thắng. Những tiếng xuýt xoa của cổ động viên Nhà Phanxico Assisi làm trận đấu càng thêm gay cấn.

Bước ngoặt của trận Chung kết diễn ra vào phút thứ 19 của trận đấu. Tiền vệ đánh chặn của Phanxico Assisi lơi lỏng cầu thủ Thanh Tâm và phải trả giá đắt khi để cô thoát xuống và sút bóng kỹ thuật xuyên qua kẽ giữa hai Trung vệ vào góc xa bên trái khung thành, làm “bó tay” thủ môn Kiều Trang. 1-0 cho Nhà Paul trước sự ngỡ ngàng của… trọng tài, anh “đứng hình” trước bàn thắng quá đẳng cấp và chỉ “bừng tỉnh” để thổi còi xác nhận bàn thắng mười giây sau đó. Cầu trường nổ tung bởi màn ăn mừng náo nhiệt với đủ loại âm thanh cồng chiêng kèn trống la hét của các cổ động viên Nhà Paul. Sau bàn mở tỉ số, Nhà Paul nhanh chóng chuyển sang sơ đồ chiến thuật 5-1-0, “dựng xe buýt” trước khung thành để bảo toàn thành quả, chờ đợi chỉ thị mới từ HLV trong giờ nghỉ. Các cầu thủ của đội tuyển Phanxico Assisi dồn lên tấn công nhưng bế tắc trong khâu dứt điểm. 1-0 là tỷ số cuối cùng của Hiệp 1.

Hiệp hai chưa “nóng sân”, Nhà Phanxico Assisi mải mê tấn công đã dính đòn “hồi mã thương” với pha thoát xuống cánh trái, Viên Viên căng bóng vào, Thanh Tâm một lần nữa tận dụng sự lộn xộn của hàng thủ đối phương, nhanh chân đưa bóng vào lưới khi thủ môn Kiều Trang đã bị che khuất tầm nhìn. Năm phút sau, Viên Viên lại tiếp tục chuyền bóng thuận lợi để Thanh Tâm tung ra một cú sút như búa bổ, cầu thủ số 3, Trần Ngọc của Phanxico Assisi hết sức dũng cảm cản phá nhưng cú sút vào mặt đã khiến cô ngã xuống và ngất xỉu trong và giây. Trọng tài lập tức cắt còi, cho lực lượng Y tế vào chăm sóc. Sau tình huống này, các cầu thủ Phanxico Assisi xuống tinh thần và thể lực thấy rõ. Chưa kịp định thần, Viên Viên đã tận dụng sự mệt mỏi không kịp đeo bám của các Hậu vệ Nhà Phanxico Assisi để nâng tỉ số lên 3-0. Trên đường Pitch, người ta thấy “Siêu dự bị của dự bị” Tú Táo – sinh viên Quân Y – ôm mặt khóc, chị đang chấn thương và được thuyên chuyển sang…bộ phận Y tế của đội, khiến HLV Thanh Bùi không thể tung “con bài chiến thuật” này vào sân, anh lắc đầu ngán ngẩm: “Đá với đối phương có cả M10 và CR7 trong đội hình thật chẳng dễ chịu tí nào”. Lúc này chị em nhà Phanxico Assisi đã suy sụp hoàn toàn và dễ dàng thủng lưới tiếp. Nhận thấy các cầu thủ Phanxico Assisi đã “buông súng”, trọng tài quyết định thổi còi kết thúc trận đấu sớm hơn một chút, chấm dứt “cuộc chinh phạt” của các nữ cầu thủ Nhà Paul năm nay.

Nhà Paul lên ngôi Vô Địch, một chiến thắng xứng đáng. Họ tưng bừng nhận Cup từ tay Trưởng cộng đoàn – anh Giuse Hoàng Văn Tài, huy chương Vàng từ “trợ lý” Giuse Cao Đồng và giải thưởng “Cầu thủ xuất sắc nhất” của Thanh Tâm. Nhưng các cầu thủ và cổ động viên nhà Phanxico Assisi cũng không phải buồn nhiều, ngoài ngôi Á Quân, họ còn có “Thủ môn xuất sắc nhất” Kiều Trang, với đội hình trẻ trung và… ngoại hình lý tưởng cùng lịch sử “Nhì năm nay Vô Địch năm sau” của Giải, năm tới nếu Phanxico Assisi bổ sung được một cầu thủ dẫn dắt lối chơi như một trong hai siêu sao của nhà Paul thì hẳn sẽ làm nên chuyện. Dĩ nhiên, không ngoại trừ việc một trong hai siêu sao này (hoặc có thể cả hai) … làm dâu Nhà Phanxico Assisi trước ngày Giải 2018 khởi tranh.



Tạm biệt một mùa giải sôi động. Xin có lời tri ân Ban tổ chức và các cổ động viên – những nhân tố quyết định thành công của Giải. Hẹn gặp lại MIC-2018. Các đội bóng của chúng ta hãy tiếp tục mơ một ngày trở thành Nhà Vô Địch nhé, vì chưa bao giờ là muộn để ước mơ…

Xem thêm hình ảnh khác: Tại đây

Vinh Kiu
Bình luận