Icon Collap
...
Trang chủ / Lễ truyền thống SVCG TGP Hà Nội lần thứ XIX

Lễ truyền thống SVCG TGP Hà Nội lần thứ XIX

Trong hai ngày 17 và 18 tháng 12 vừa qua, tại Vương cung thánh đường Sở Kiện đã diễn ra Lễ Truyền thống Hội sinh viên Công giáo tổng giáo phận Hà Nội lần thứ XIX. Với chủ đề “Xin cho chúng con nên một”, LTT đã quy tụ gần 1000 bạn sinh viên đến từ khắp các nhóm trong Hội. Chương trình diễn ra đầy hấp dẫn với cuộc thi giáo lý ý nghĩa, trò chơi lớn, cử điệu, văn nghệ và lửa trại hết sức sôi động. Không chỉ vậy, LTT còn có nhưng phút giây lắng đọng, tâm tình với giờ cầu nguyện. Toàn bộ chương trình LTT đã mang lại cho tất cả thành viên trong Hội những điều thú vị.

Từ cuối ngày 16/12/2016, anh chị em trong tất cả các ban như ban trang trí, hậu cần, phục vụ, bác ái, truyền thông,… đã gấp rút hoàn thành công tác chuẩn bị. Không khí làm việc hăng say nhưng không kém phần vui vẻ với những tiếng cười vẫn còn mãi đến 23h.  Tất cả mọi người điều làm việc nhiệt tình, với tâm tình phục vụ và mong muốn hoàn thành công việc để LTT ngày mai diễn ra thành công nhất.

Sáng ngày 17/12/2016, mọi công tác chuẩn bị đã xong. Đến đầu giờ trưa, anh chị em từ khắp các nhóm đã tề tựu đông đủ về Vương cung thánh đường Sở Kiện. Tính đến 13h theo tổng hợp của ban lễ tân, đã có tới 700 bạn trẻ từ khắp các nhóm đã có mặt tại Vương cung thánh đường Sở Kiện để ghi danh và nhận nơi nghỉ.

Vào 14h, diễn ra cuộc thi giáo lý Youcat thường niên.Ban giám khảo của cuộc thi gồm có cha Phao lô Nguyễn Thái Sơn và anh Giuse Đặng Văn Hoàn.Cuộc thi giáo lí năm nay với chủ đề “Youcat và thời sự giáo lý 2016” dường như cuốn hút hơn mọi năm với sự tham gia của 18 trên tổng số 20 nhóm tham dự lễ truyền thống. Cuộc thi năm nay đã thực sự trở thành sân chơi lí thú, bổ ích hơn là một cuộc thi cho các bạn sinh viên. Với những câu hỏi hay, sự chăm chỉ, nhiệt tình và tinh thần trẻ cuộc thi giáo lý năm nay đã thực sự lôi cuốn lạ kì cho những câu hỏi giáo lý mà xưa nay ít người chú ý tới.

Cuộc thi kết thúc với chiến thắng thuộc về bạn Maria Trương Thị Phượng – nhóm Sinh viên Công giáo Thái Bình. Thật tiếc khi chỉ vì một chút sai sót ở câu hỏi cuối cùng mà Phượng đã không thể rung chuông. Thế nhưng, Phượng vẫn là cô gái xuất sắc nhất của Hội sinh viên công giáo Tổng giáo phận Hà Nội trong cuộc thi giáo lý năm nay! Kết thúc cuộc thi giáo lý, chương trình năm nay tiếp tục với phần trò chơi và giải lao để bước vào Thánh lễ khai mạc.

Sau thánh lễ, các bạn sinh viên cùng nhau dùng chung bữa cơm huynh đệ, chuẩn bị để cháy hết mình trong chương trình giao lưu văn nghệ và lửa trại.

Đúng 19h, các bạn trẻ có mặt đông đủ tại quảng trường Sở Kiện, cùng nhau hướng về nghi thức thượng cờ của Đại hội. Cha đặc trách, cha Phao lô Nguyễn Thái Sơn, cha Yên, và anh Giu se Đặng Văn Hoàn trưởng hội đã hân hoan kéo cờ truyền thống trước sự hào hứng, của hơn 700 bạn sinh viên cùng đông đảo bà con giáo dân giáo xứ Sở Kiện. Sau đó, chương trình văn nghệ được khai mạc với tiết mục nhảy cử điệu “Hiệp nhất phục vụ”.

Sau màn nhảy cử điệu sôi động, các tiết mục văn nghệ của các nhóm chuẩn bị công phu cả tháng trời lần lượt được trình diễn trên sân khấu của LTT năm nay. Mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc vui có, lắng đọng trầm tư, hay những giọt nước mắt cũng có,… Vì hoạt cảnh của các tiết mục được lấy từ chính cuộc sống của các bạn sinh viên nên có lẽ đã lấy được nhiều sự đồng cảm của khán giả.


Tất cả những tiết mục dường như để dâng lên Thiên Chúa như lời cảm tạ, tri ân và yêu mến. Vì Ngài đã hiệp nhất Hội sinh viên nên một, trong ngày hôm nay và trong suốt thời gian qua.

Chương trình văn nghệ kết thúc với giải nhất thuộc về nhóm sinh viên Công giáo Học viện quản lý giáo dục và nhóm sinh viên Công giáo Trung Chí. Kết quả của cuộc thi làm hang đá và thi trại cũng được hé lộ. Học viện quản lý giáo dục tiếp tục giành chiến thắng trong phần thi trại, còn giải nhất hang đá thuộc về nhóm sinh viên Công giáo Xuân Hòa.

Tiếp nối chương trình văn nghệ là lúc các bạn quây quần bên lửa trại, đây có lẽ là phần được chờ đợi hơn cả trong ngày hôm nay. Cái lạnh của tiết trời mùa đông cùng với không gian quanh ánh lửa bập bùng càng làm các bạn xích lại gần nhau hơn. Những tiếng cười vang, những tràng pháo tay, những đôi bàn tay nắm chặt không phân biệt nhóm này nhóm khác càng biểu lộ rõ hơn tinh thần “Xin cho chúng con nên một”. Chắc chắn rằng chỉ có Đức Kitô và trong Đức Kitô thì anh em mới hiệp nhất nên một như thế.

 

 

Và để kết thúc một ngày đầy hoạt náo với cử điệu, văn nghệ và lửa trại là lúc các bạn cùng lắng lòng mình lại với trong giờ cầu nguyện. Bóng tối, sự yên tĩnh đến lạ của vùng quê tràn ngập khắp không gian. Ánh sáng mong manh nhưng đầy mạnh mẽ đến từ những cây nến nhỏ được thấp lên trong tay của từng người một tạo nên nhưng chấm sáng trong vùng tối đó. Đứng từ xa nhìn như những bông hoa sáng bừng trong đêm tối. Mùi hương đồng thanh mát quyện với hương nến lan tỏa trong buổi cầu nguyện tạo nên không khí linh thiêng, dẫn đưa những tâm tình đơn sơ đến gần với Chúa hơn.

 

Chương trình ngày thứ hai của LTT bắt đầu bằng các bài nhảy cử điệu của Công giáo. Những bài nhảy cử điệu đầy sôi động giúp các bạn đánh thức sự nhiệt huyết, năng động sau một giấc ngủ dài, để chuẩn bị bước vào phần trò xếp chữ đầy vui vẻ đang chờ các bạn sắp tới. Trò chơi đòi hỏi các bạn phải phản ứng nhanh nhạy, tinh thần đoàn kết và rèn luyện tính đồng đội rất cao. Bên cạnh những tiếng cười, ban tổ chức còn muốn đem đến những khoảnh khắc đáng nhớ trong lễ truyền thống năm nay với dòng chữ được xếp đầy ý nghĩa “Xin cho chúng con nên một”.

Tâm điểm của ngày hôm nay có lẽ là buổi chia sẻ của cha Vũ Thế Toàn “theo phương thức giao lưu trực tiếp với khách mời”. Buổi chia sẻ của cha diễn ra đầy hào hứng với những câu chuyện được lấy từ chính cuộc sống cha. Cách nói chuyện gần gũi và hài hước của cha càng làm cho buổi chia sẻ diễn ra thành công hơn. Những câu chuyện được cha chia sẻ xoay quanh chủ đề tình hiệp nhất, cha khẳng định chỉ có Đức Kitô và trong Đức Kitô thì chúng ta mới hiệp nhất nên một với nhau hơn bao giờ hết, nên một bằng cách có sáng kiến để cùng nhau lớn lên. Buổi chia sẻ kết thúc bằng những câu hỏi thắc mắc của khán giả.

Vào lúc 10h30, tại lễ đài của Hội Sinh viên tại Sở Kiện đã diễn ra Thánh lễ Tạ ơn- Chương trình Lễ truyền thống Hội sinh viên Công giáo Tổng giáo phận Hà Nội lần thứ XIX. Thánh lễ do Đức Hồng Y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự và Cha đặc trách, Quý Cha Dòng tên, Quý Cha sở tại, Cha Giuse Vũ Thế Toàn.

Với bài Tin mừng theo Thánh Mát- thêu, một lần nữa câu chuyện cách đây hai ngàn năm lại được Đức Hồng Y kể lại, Thánh Giu-se và Mẹ Maria đã tin và chứng tỏ niềm tin của mình. Đức tin phải hành động. Chúng ta có chút niềm tin nào không? Chúng ta đang đi đâu? Vì sao? Bằng niềm tin dẫn dắt, chúng ta phải có câu trả lời rõ ràng vì chúng ta được Thiên Chúa tuyển chọn. Đặc biệt, là sinh viên- những trí thức trẻ Công giáo, chúng ta phải đào sâu Đức tin, đón nhận và thực hiện những điều Thiên Chúa và Giáo hội trao phó.

Trong thánh lễ quý cha cùng nhau trao những giải thưởng thú vị cho các nhóm tham gia LTT lần thứ XIX. Với giải thưởng cao nhất “Nhất toàn đoàn” thuộc về nhóm Xuân Hòa. Thêm vào đấy là nhiều giải thưởng hấp dẫn khác: Giải phong cách nhất đã về với SVCG Hải Hà và giải cống hiến nhất thuộc về SVCG Hà Nam. Giải giáo lý, hang đá, cũng lần lượt được trao cho nhóm Thái Bình, Xuân Mai, mặc dù không về nhất toàn đoàn nhưng nhóm Học viện quản lý giáo dục năm nay làm nên rất nhiều ấn tượng với hai giải nhất trong phần thi trại và văn nghệ.

Kết thúc Thánh lễ, Anh Giuse Đặng Văn Hoàn thay mặt Hội gửi lời tri ân, cảm ơn Đức Hồng y, Quý Cha và những người đã cống hiến, hy sinh cho chương trình. Những đóa hoa tươi thắm nhất được tự các bạn sinh viên kết lại thay lời tri ân gửi đến Đức Hồng Y và Quý Cha.

 

 

 

 

 

 

 

LTT Hội sinh viên Công giáo Tổng giáo phận Hà Nội lần thứ XIX – năm 2016 kết thúc, nhưng những dư âm của LTT vẫn còn mại trong lòng các bạn sinh viên. LTT được tổ chức như một ngày để quy tụ anh em sinh viên Công giáo đang học tập và sinh sống tại Hà Nội để cùng hòa mình vào nhịp sống của những người Công giáo và đứng vững được trước những trào lưu, vui thú của xã hội hiện tại. Những thành công của lễ truyền thống năm nay chắc chắn sẽ là động lực để quý Cha và ban tổ chức tiếp tục tổ chức LTT trong những năm sau.

LTT diễn ra tốt đẹp và mang lại nhiều ý nghĩa cho người tham dự. Nhưng sau những thành công đó là sự cố, hi sinh phục vụ không nhỏ của Qúy cha giáo sứ Sở Kiện, Qúy tu sĩ nam nữ, Qúy ân nhân, các hội đoàn, ban tổ chức, và giáo dân giáo xứ Sở Kiện đã nồng hậu tiếp đón các thành viên trong đại gia đình sinh viên Công giáo tổng giáo phận Hà Nội. Nguyện xin Chúa ban muôn hồng ân xuống trên quý vị, xin cho “sự hiệp nhất nên một” sẽ luôn hiện hữu trong mái nhà chung là Hội sinh viên công giáo Tổng giáo phận Hà Nội.

Bình luận