Icon Collap
...
Trang chủ / Hân hoan ngày tận hiến – CND

Hân hoan ngày tận hiến – CND

Sáng Chúa Nhật ngày 27/08/2017, tại nguyện đường Regina Mundi, chị em Dòng Đức Bà – Nữ Kinh Sĩ Thánh Âu Tinh hân hoan tổ chức Thánh Lễ Vĩnh Khấn cho sáu chị: Anna Lại Thị ThảoMaria Huỳnh Thị Kim SaAnna Nguyễn Thị Thu TrânMaria Nguyễn Thị HiềnMaria Têrêsa Vũ Ngọc Yến NhiAnna Nguyễn Thị Thúy Phượng. Thánh Lễ do Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi – Giám mục Giáo phận Quy Nhơn chủ tế. Cùng đồng tế có quý Cha là giáo sư và thân hữu với các khấn sinh. Đặc biệt, trong Thánh Lễ có sự hiện diện đầy thân thương của gia đình các khấn sinh.

Đức Cha Matthêu bắt đầu bài giảng bằng Bài đọc 1 (1 Sm 3, 1-10) với Lời Chúa vang lên trong đêm kêu gọi Samuel và câu đáp trả đầy xác tín của cậu: “Lạy Chúa, xin hãy phán vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe”. Lời đáp trả này của vị ngôn sứ như được tiếp tục với xác tín mạnh mẽ của thánh Phaolô trong thư gửi giáo đoàn Philipphê (Pl 3, 7-15): “Tôi coi mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Giê su, Chúa của tôi”, để rồi ngài có thể “quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước…. chạy thẳng tới đích, để chiếm được phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Đức Ki-tô Giê-su”.

Để làm được như thế, có lẽ vị thánh tông đồ dân ngoại và ngôn sứ Samuel đã có kinh nghiệm về một Thiên Chúa sống động như thánh Phêrô trong bài Tin Mừng Chúa Nhật XXI TNA (Mt 16, 13-20) khi ngài tuyên xưng thật xác tín: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Hay nói cách khác, họ đã nhận được một ơn phúc từ trời cao, một ơn phúc “không phải phàm nhân mặc khải cho … nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.”

Ngày nay, phần phúc ấy không hề hao hụt hay tan biến theo thời gian mà ngược lại, phần phúc ấy vẫn luôn còn đó và sống mãi vì nó bất biến, nó là vĩnh cửu và dành tặng cho những ai biết chân thành yêu mến và kiếm tìm Thiên Chúa. Phần phúc ấy, phần phúc được biết Đức Kitô, phần phúc được gắn bó với Người, đã được sáu cô gái trẻ chiếm giữ. Sáu người chị em này đã không chọn neo mình vào “12 bến nước lênh đênh”, để rồi trời mà thương cho phúc phận thì hưởng, trời mà bắt chịu cực thì suốt đời ngậm ngùi thở than… Nhưng hôm nay họ đã chọn Chúa là bến đậu chắc chắn và vĩnh cửu cho cuộc đời mình, đó là niềm vinh phúc tuyệt vời nhất. Để rồi, từ đây, cuộc đời của những nam nữ tu sĩ, của những người đi theo Chúa sẽ được chính Chúa thánh hóa để trở nên trọn lành, trở nên đẹp hơn, một vẻ đẹp phát xuất từ nội tâm mà Đức Cha đã dùng hình ảnh “hiền như cô nhà mụ, đẹp như chú nhà thầy” để diễn tả.

Và vẻ đẹp nội tâm ấy sẽ tỏa lan khắp nơi những “người của Chúa” hiện diện. Đối với chị em Dòng Đức Bà, vẻ đẹp ấy đã, đang và sẽ được lan tỏa với sứ mạng giáo dục, với hành trình làm cho Đức Kitô lớn lên nơi mỗi người chị em gặp gỡ trong suốt dòng lịch sử hơn 80 năm Hội Dòng hiện diện tại Việt Nam.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha Matthêu không quên chúc lành và động viên sáu nữ tu sắp tuyên khấn tiếp tục với sứ mạng giáo dục, ra đi làm chứng cho Đức Kitô. Ngài nhấn mạnh rằng “khấn trọn không có nghĩa là đã xong, đã rồi đời” nhưng qua việc tuyên khấn vĩnh viễn, cuộc đời các chị sẽ bước sang một trang mới, và đương nhiên các chị sẽ điểm tô cho trang sử tương lai của cuộc đời mình với những sức sống mới, hi vọng mới, nét bút mới,…

Thánh Lễ tiếp tục diễn ra trong nghiêm trang và sốt sắng với nghi thức tuyên khấn trọn đời. Trước sự hiện diện của cộng đoàn Giáo Hội và của chị Giám tỉnh Tỉnh Dòng Việt Nam, sáu chị đã công khai tuyên khấn vĩnh viễn theo chân Đức Kitô khó nghèo, vâng phục và khiết tịnh theo Hiến Chương của Dòng Đức Bà, với một tinh thần hiệp thông huynh đệ, để tham gia vào sứ mạng giáo dục của Hội Dòng trong Giáo Hội, phục vụ giới trẻ để họ đạt tới ơn cứu độ trong Đức Giêsu Kitô. Thay mặt cho chị em Dòng Đức Bà trên khắp thế giới, chị Giám tỉnh đã đón nhận lời khấn của các chị bằng những lời tâm tình sâu xa và đầy cá vị về hành trình ơn gọi của từng người trong suốt quá trình huấn luyện khởi đầu, đồng thời khuyến khích các tân vĩnh khấn tiếp tục hăng say dấn bước với sự nâng đỡ của chị em.

Thánh Lễ Vĩnh Khấn khép lại với tâm tình tri ân sâu xa của sáu chị dành cho Hội Dòng, cha mẹ và Đức Cha cùng quý Linh mục, tu sĩ và toàn thể cộng đoàn phụng vụ.

Sau Thánh lễ, Hội Dòng có bữa cơm thân mật chung vui với các chị tân vĩnh khấn, gia đình các chị, Đức Cha, quý Cha và bạn hữu xa gần. Sài Gòn lúc này đang độ giữa thu, những hạt mưa nhẹ nhàng, thoảng bay trong gió làm cho bầu khí bữa tiệc thêm ấm áp và ý vị hơn.

Nguyện chúc cho bước đường tương lai của các chị tân vĩnh khấn luôn là những nẻo đường bước theo Đức Kitô thật sát, để cùng với Ngài làm cho nhân loại này được lớn lên trong TÌNH YÊU và ÂN SỦNG của Ngài.

Nguyên Hạ

Bình luận