Icon Collap
...
Trang chủ / “Phần tốt nhất”!

“Phần tốt nhất”!

Để chuẩn bị cho ngày chào đón các bạn tân sinh viên gia nhập vào cộng đoàn, vào lúc 19h00 ngày 10/10/2018, Cộng đoàn sinh viên công giáo Hưng Hóa đã quy tụ tại đền Thánh Giê-ra-đô, để cùng hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho những dự định sắp tới của Cộng đoàn. Hẳn các anh chị trong cộng đoàn đang băn khoăn không biết làm thế nào tốt nhất cho các bạn tân sinh viên hòa nhập, và chính các bạn thành viên mới cũng đang tự hỏi sẽ làm gì để đón nhận được nhiều niềm vui, bình an. Lời Chúa hôm nay qua chia sẻ của cha linh hướng Gioan dường như là câu trả lời hữu hiệu và rõ ràng nhất.

Qua tường thuật của Thánh Sử Luca, Đức Giê-su đã đến thăm nhà chị em cô Mác-ta. Điều gì đã xảy ra trong căn nhà nhỏ ở vùng Betania này: Cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ, ngược lại Maria lại ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy. Nhiều người đã cho rằng đây là khởi nguyên của hai hình thái tu trì: chiêm niệm và hoạt động. Vậy khi nói rằng: “Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi” (Lc10,42) Chúa Giê-su đã ưu tiên và đề cao đời sống chiêm niệm sao? Nhưng cũng thật mâu thuẫn khi chính Người cũng đã nói: “Ai muốn làm người đứng đầu thì phải làm người rốt hết và làm người phục vụ mọi người” (Mc 9,35). Vậy đâu là điều tốt nhất, phục vụ như cô Mác-ta hay chiêm niệm như cô Maria.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng ta nên chú ý đến bối cảnh Lời Chúa hôm nay. Khi Đức Giê-su đến thăm chị cô Mác-ta là lúc Người tiên liệu cuộc khổ nạn sắp tới, Người đến để từ biệt họ. Và còn gì quan trọng hơn nữa khi trong thời khắc này được gần gũi những người mình yêu thương, được trò chuyện, tâm sự, giãi bày. Thiết nghĩ đó là tâm lí bình thường của một con người, khi Đức Giê-su đã từ bỏ trời cao mà mặc lấy xác phàm yếu đuối của chúng ta. Vậy điều cốt yếu người muốn nói là gì? Đó là nghe tiếng Chúa, ở bên Ngài không quan trọng là chiêm niệm hay hoạt động. Bởi có nhiều người xác trong Đan viện nhưng tâm hồn lại để ngoài, lại có nhiều tu sĩ hoạt động phục vụ nhiệt thành nhưng tối lại vẫn dành thời gian để lắng nghe tiếng Chúa bằng cả con tim và khối óc. Rõ ràng Chúa mong muốn chúng ta hãy dành thời gian cho Chúa mà thôi, đó mới là điều tốt nhất. Hãy dành những thời khắc riêng tư với Ngài, hãy tìm kiếm những khoảng lặng không chỉ ở thân xác mà ngay cả chính trong tâm hồn nữa.

Hôm nay, Chúa Giê-su cũng đang nói với mỗi người chúng ta: “Mác-ta, Mác-ta ơi! Cô lo lắng băn khoăn nhiều thứ quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi”. Duyệt xét lại lòng mình, dường như chúng ta ngày càng sợ sự thinh lặng, sợ những điểm dừng trong cuộc sống quá vội vã này, dùng ồn ào để lấp đầy những khoảng trống, nhưng chính trong thinh lặng chúng ta mới nghe được tiếng Chúa, Ngài chỉ nói khi chúng ta lặng im. Chúng ta chỉ biết nói và nói với Chúa và với mọi người. Những khoảng lặng đó là gì? Đó là giờ cầu nguyện, là Thánh Lễ. Vậy mà những giờ đặc biệt đó, chúng ra vẫn để những ồn ào lên tiếng, nơi quả tim tâm hồn là những dòng cảm xúc hỗn độn, nơi lý trí là những lo lắng băn khoăn. Cả xã hội bây giờ, ô nhiễm tiếng ồn đã lên ngôi, người ta sợ im lặng, cứ phải gắn tai phone bên tai, tiếng nhạc ầm ĩ, len lỏi vào từng góc phố, từng căn phòng và cả những nguyện đường linh thiêng nữa.

Như cô Maria hôm nay, chọn phần tốt nhất là lặng im, không nói gì, để chỉ nghe Chúa nói một cách trọn vẹn nhất. Chúng ta cũng vây. Chúng ta hãy để đôi tai mình chỉ dành riêng cho Chúa, để đôi mắt chỉ chiêm ngắm mình Ngài, để quả tim đập từng nhịp mang tên Giê-su, không xao động, bất biến giữa dòng đời vạn biến. Đặc biệt là trong Thánh Lễ chào đón tân sinh viên sắp tới, dù là ca đoàn, giúp lễ, là thành viên tham dự, hãy dành sự thinh lặng tuyệt đối để lắng nghe tiếng Chúa, để được gần gũi, được ngồi bên chân Người.

Lạy Chúa Giê-su, Đấng hằng tìm kiếm và cầu nguyện với Chúa Cha trong thinh lặng và cô tịch, xin cho chúng con luôn biết giữ yên tĩnh và bình an trong tâm hồn cũng như thân xác để lắng nghe Chúa nói, để phục vụ Ngài và anh em. Đó là phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi của chúng con. Amen

svconggiao.net

 

 

 

Bình luận