Icon Collap
...
Trang chủ / Yêu vị tha hay yêu vị kỷ?

Yêu vị tha hay yêu vị kỷ?

Sau một tuần làm việc, học tập căng thẳng và mệt mỏi, thì ngày chủ nhật thực sự là một ngày thuận lợi để xả tress, hẹn hò với bạn bè, người thương và nghỉ ngơi giải trí. Với người công giáo nói chung và các bạn sinh viên trong Đại Gia đình sinh viên công giáo nói riêng, thì giải pháp sau một tuần làm việc căng thẳng là đến nhà thờ, để được nghỉ ngơi bên Chúa. Như thường lệ, cứ vào lúc 18h00, Cộng đoàn sinh viên công giáo Martino lại tập trung về tại đền Giê-ra-đô, Giáo xứ Thái Hà, để cùng nhau tham dự thánh lễ Chúa nhật và cũng là thánh lễ thường kì hàng tuần của cộng đoàn.

Như những thánh lễ trước, lời chúa qua bài giảng của Cha linh hướng Gioan vẫn luôn là một nguồn lương thực thiêng liêng nuôi dưỡng tâm hồn cho những người tham dự và nhất là cho các bạn sinh viên đang sinh sống và học tập xa nhà. Qua tin mừng Luca, của Chúa nhật VII, thường niên năm C, cha linh hướng nhắc nhở các bạn sinh viên hai điều:

Thứ nhất: Phải phân biệt rõ ràng giữa tình yêu vị tha và tình yêu vị kỷ, nhiều người yêu vì vụ lợi, vì lợi ích riêng của bản thân mà cứ nhầm tưởng rằng mình đang yêu một tình yêu chân chính. Vì một tình yêu vị kỷ như thế, nên khi yêu chúng ta thường chăm chú tới bản thân mình. Trong bất cứ chuyện gì, chúng ta đều tính toán xem mình có lợi bao nhiêu phần trăm và mình cần phải làm như thế nào để mình có lợi nhiều nhất. Khi yêu mà chúng ta mang một tâm thức như thế, chúng ta tự tạo mệt mỏi cho mình, chúng ta sẽ nhanh nhàm chán và cảm thấy đau khổ. Ngược lại khi chúng ta yêu với một con tim vị tha, thì đó là một sự giải thoát cho chính chúng ta, niềm vui sẽ tự động đến và chúng ta sẽ truyền được chính tình yêu ấy đến cho những người xung quanh chúng ta.Vì thế chúng ta hãy canh chừng và nhận định rõ ràng giữa tình yêu vị tha và tình yêu vị kỷ. Khi chúng ta ích kỷ với tình yêu thì cho dù có tính toán bao nhiêu đi chăng nữa thì chúng ta cũng chỉ bất lợi mà thôi, vì chúng ta không thấy được tình yêu đích thực trong đó

Thứ hai: Tình yêu vị tha cần phải được thể hiện cụ thể chứ không phải chỉ trong suy nghĩ, trong tưởng tượng. Tin mừng theo thánh Luca (6, 27-38) nói rõ cho chúng ta điều đó “Thầy bảo các con đang nghe Thầy đây: hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn cho những kẻ ghét mình, hãy chúc phúc cho những kẻ nguyền rủa mình, hãy cầu nguyện cho những kẻ vu khống mình. Ai vả má con bên này, thì đưa cả má bên kia; ai lột áo ngoài của con, thì con cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì con hãy cho và ai lấy gì của con, thì đừng đòi lại. Các con muốn người ta làm điều gì cho các con, thì hãy làm cho người ta như vậy”. Đó là cách chúng ta thể hiện tình yêu của mình. Khi người ta làm hại và xúc phạm thì ta cần phải tha thứ cho họ, hãy hy sinh cho chính kẻ thù của mình, đó mới chính là tình yêu đích thực. Là con Chúa, hiền lành và nhân hậu, không thể lấy oán báo oán, không thể cho rồi chờ đáp trả, không thể yêu kẻ yêu mình, ghét kẻ ghét mình, nhưng hãy rộng lòng tha thứ, khoan dung độ lượng, như Cha khoan hồng độ lượng, dù ta ngàn lần sai lỗi, thực tâm muốn sửa lỗi, Chúa đều tha, và vẫn yêu thương như con cái nhỏ bé, bất lực.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con sống giống Cha chúng con ở trên trời là Ðấng nhân từ. Xin giúp chúng con thực hành được điều Chúa dạy, từ đó, chúng con sẽ làm được tất cả những gì Chúa muốn cách dễ dàng hơn là: yêu thương, tha thứ cho anh em đồng loại mình.

Svconggiao.net

Bình luận