Icon Collap
...
Trang chủ / Thập Giá – Cớ vấp phạm cho nhiều người

Thập Giá – Cớ vấp phạm cho nhiều người

“Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người It-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng” (Lc 2,34).

Lời tiên báo của cụ già Simêon về Hài Nhi Giê-su cách đây hơn hai ngàn năm, dường như vẫn luôn xảy ra đúng với con người trong mọi thời đại lịch sử. Ngày hôm nay, hình bóng Chúa Giê-su vẫn trở thành cớ vấp phạm cho nhiều người tín hữu chúng ta. Điều ấy lại càng được Chúa Giê-su tỏ lộ và khẳng định rõ qua đoạn Lời Chúa trong Thánh Lễ lúc 19h00, ngày 26/02/2019 của Cộng đoàn Sinh viên Công giáo Hưng Hóa, tại nguyện đường Giê-ra-đô, giáo xứ Thái Hà: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi chết, Người sẽ sống lại” (Mc 9, 31).

Phản ứng và thái độ của các môn đệ ra sao khi nghe Chúa Giê-su tiên báo về Cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Người? Kinh Thánh thì nói: “các ông không hiểu những lời đó và không dám hỏi lại” nhưng thực chất có phải các môn đệ không hiểu hay là không dám đón nhận Thánh ý của Thiên Chúa, được tỏ lộ ngang qua cuộc đời của Chúa Giê-su? Chúa Giê-su thì luôn hiểu rõ khả năng của con người, thường rất khó đón nhận Thánh ý của Thiên Chúa trên cuộc đời mình. Vì thế, Ngài mới tìm mọi cách, mọi cơ hội để gặp riêng các môn đệ và chỉ cho các ông về chương trình cứu độ của Thiên Chúa nơi Ngài: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi chết, Người sẽ sống lại” (Mc 9, 31). Ai tin vào Ngài và sống theo những gì Ngài đã sống thì người đó sẽ được sống và sống muôn đời. Dù tới ba lần Chúa Giêsu tiên báo cho các môn đệ biết về Cuộc thương khó và Phục Sinh của Người. Vậy tại sao các ông vẫn không tin và chấp nhận đó là Thánh ý của Thiên Chúa?

Đó là thái độ của các môn đệ hai ngàn năm về trước. Còn thái độ của chúng ta trong thời đại ngày hôm nay thì sao? Liệu chúng ta có hơn gì các môn đệ thời Chúa Giê-su không?

Đức Kitô là ai đối với bạn khi bạn gặp khó khăn, thử thách trong cuộc sống? Cuộc tử nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu có ý nghĩa gì đối với những đau khổ mà bạn gặp phải trên đường đời  không?

Nhiều người có vẻ như rất mạnh mẽ, can trường nhưng khi gặp thập giá vẫn cứ gục ngã, chán nản, tuyệt vọng, oán trách, phản bội, đánh mất niềm tin vào Thiên Chúa, sẵn sàng tin theo ma quỷ, bói toán, đi hết thầy này, hết chùa này đến chùa khác để cúng vái, khấn xin,…thậm chí không dám tuyên xưng niềm tin của mình như việc làm dấu Thánh giá trước người khác tôn giáo, trung thực trong thi cử, hay đôi khi mặc cảm tự ti vì mình là người Công giáo,… Và vô tình thập giá vẫn trở thành cớ vấp phạm không chỉ đối với chính bản thân chúng ta mà còn cho cả những người sống xung quanh chúng ta nữa. Chúng ta đã biến thập giá của cuộc đời mình trở thành gương mù gương xấu cho người khác.

Bản thân tôi, tôi cũng từng không ít lần vấp ngã khi khó khăn, thử thách xảy đến trong cuộc đời tôi. Tôi đã xem đó là những hình phạt mà Thiên Chúa giáng xuống trên cuộc đời mình, để rồi mất niềm tin tưởng vào Chúa, sống bi quan, bất cần đời, sa vào các tệ nạn xã hội và cuối cùng là nghĩ đến cái chết. Trong lúc tuyệt vọng, dường như không lối thoát, ơn Chúa đã đến với tôi ngang qua lời của Ngài:

“Mình biết đón nhận ơn lành từ Thiên Chúa, còn điều dữ lại không biết đón nhận sao?”  (G 2, 10b)

Từ đây, khó khăn, thử thách hay đau khổ đối với tôi không còn là hình phạt của Thiên Chúa nữa nhưng là cơ hội để giúp tôi mạnh mẽ, trưởng thành hơn về đức tin và cuộc sống. Còn bạn thì sao? Đâu là Thánh ý Chúa trên cuộc bạn?

Là những người Ki-tô hữu, tức những người có Chúa Ki-tô ở trong mình, chúng ta được mời gọi hãy trở nên giống Giê-su, hãy bước đi trên con người mà Chúa đã đi, nghĩa là chấp nhận tiến thẳng lên Giêrusalem mỗi ngày, chấp nhận bị bắt bớ, bị làm khó dễ vì chính đạo, chấp nhận bị giết chết vì Thầy mình để nên giống Thầy mình. Và ai đi trên con đường đó, ai chấp nhận như vậy trong tự nguyện, trong ý thức và niềm tin thì chắc chắn sẽ được Chúa Giê-su cho sống và sống muôn đời. Đó là điều mà Chúa Giê-su đã quả quyết với chúng ta.

Chúc bạn luôn nhận ra và can đảm đón nhận Thánh ý Chúa trong mọi biến cố xảy đến trong cuộc đời mình, nhờ sự kết hợp mật thiết với Mầu nhiệm khổ nạn và Phục Sinh của Chúa Giê-su!

Lạy Chúa Giê-su, Đấng đã sẵn sàng để cho Thánh ý Chúa được hiện trên cuộc đời mình vì phần rỗi linh hồn chúng con, xin cho chúng con ý thức được Mầu Nhiệm Thập giá trên cuộc đời mình, đó là những đau khổ, những tổn thương, những vấp ngã, những đau thương,.. Xin cho chúng con biết đón nhận trong lòng tin, lòng yêu mến và trong niềm tín thác, để nhờ đó Chúa sẽ làm thay đổi, sẽ làm cho thập giá không trở thành cớ vấp phạm nhưng trở thành con đường cứu độ, trở thành những khí cụ cần thiết để dẫn đưa chúng con đạt tới sự sống muôn đời. Amen.

 

svconggiao.net

 

 

 

 

 

Bình luận