Icon Collap
...
Trang chủ / Ba cơn cám dỗ điển hình của ma quỷ

Ba cơn cám dỗ điển hình của ma quỷ

Bước vào Chúa nhật thứ nhất mùa chay, Phụng Vụ Lời Chúa chỉ cho chúng ta thấy ba cơn cám dỗ điển hình của ma quỷ, luôn thường trực diễn ra trong cuộc sống của chúng ta. Điều đó càng được diễn tả cụ thể hơn qua những lời chia sẻ của Cha Gioan, dành cho các bạn sinh viên trong Cộng đoàn sinh viên Bác ái Martino, trong Thánh lễ lúc 19h00, ngày 10/03/2019 tại nguyện đường Giêrađô giáo xứ Thái Hà.

Ba cơn cám dỗ điển hình của ma quỷ, sa tan

Từ khi có con người, đã có cám dỗ. Chúng ta nhớ lại chuyện ông bà nguyên tổ khi xưa bị con rắn cám dỗ ăn trái cấm. Và chúng ta biết rằng bao lâu chúng ta còn sống trên mặt đất này, ma quỷ sẽ không ngừng tấn công chúng ta qua đủ mọi cách thức. Nhưng có thể nói ba cơn cám dỗ mà Chúa Giêsu phải đương đầu trong hoang địa, bao gồm tất cả những cám dỗ mà ta thường gặp.

Bốn mươi ngày chay tịnh, chúng ta được Thần Khí xô vào hoang địa cùng với Chúa Giê-su, với tư cách là chi thể của Ngài để chịu cơn cám dỗ, thử thách thanh luyện. Bốn mươi ngày này quả là những ngày khốc liệt đối với những tâm hồn thực sự muốn tới gần Thiên Chúa, và muốn canh tân tâm hồn mình. Có thể nói, chúng ta thành công hay thất bại cho cuộc đời tiếp theo là dựa vào bốn mươi đêm ngày này. Trong những đêm ngày này, quỷ sẽ thực hiện ba cuộc tấn công nhằm vào chúng ta. Chúng ta ý thức, khôn ngoan để nhận ra bộ mặt của ma quỷ qua ba cơn cám dỗ này:

Cám dỗ thứ nhất là nhu cầu tự nhiên thân xác của con người

Thân xác con người đói ăn, khát uống, mệt thì nghỉ. Thân xác con người ốm đau, bệnh tật. Thân xác con người hay bị dục vọng đòi hỏi. Ma quỷ sẽ khai thác chúng ta ở những điểm yếu đó. Vì thế trong những ngày này, chúng ta hãy canh chừng thân xác. Bình thường chúng ta có thể nhịn ăn một đến hai ngày không sao. Nhưng ngày chay thì tự nhiên lại cảm thấy đói, mệt không thể chịu được, có cái gì đó không ổn. Cho nên thân xác chúng ta trong ngày này, nó sẽ hành hạ kinh khủng. Ai tham ăn, ai đói, ai khát, ai mệt, ai hay ước muốn những tư tưởng không trong sáng, nó sẽ khai thác cái đó. Và đặc biệt các bạn sinh viên, giới trẻ trong những ngày này hãy canh chừng con mắt, tâm hồn, đừng xem, đừng tưởng tượng những chuyện bậy bạ, nó sẽ xoáy sâu và đánh bại các bạn trong nhu cầu tự nhiên của mùa chay này. Vì thế chúng ta phải ý thức luôn. Nếu ai đạo đức, thánh thiện, thân xác nó không đánh bại được thì nó sẽ đánh vào những tham vọng của ta. Đó cũng chính là cơn cám dỗ thứ hai:

Muốn có quyền lực thống trị

Nó sẽ dấy lên cho ta thấy vinh hoa, lợi lộc trần gian để chúng ta đắm chìm trong đó mà bái lạy nó. Rất nhiều sinh viên bỏ nhiều giờ đi kiếm tiền kiếm bạc, đi tìm thú vui. Rất nhiều người đi tìm danh vọng, lạc thú của trần gian mà không biết mình đang bái lạy Sa-tan, đang quỳ lạy nó. Sa-tan tự cho nó cái quyền làm Chúa tất cả trần gian này. Nó thách cả Chúa Giêsu, nếu Chúa Giêsu bái lạy nó, nó sẽ cho tất cả trần gian này. Thế nhưng Chúa Giê-su không cần, bởi vì Chúa là Chúa tất cả. Còn những chi thể của Ngài là mỗi người chúng ta hãy canh chừng trong bốn mươi ngày này, nó sẽ khai thác những ham muốn danh lợi trần gian, tiền bạc và những thú vui khác nữa. Chúng ta hãy cẩn thận, kẻo sa vào bẫy Sa-tan một cách mê muội mà vẫn tưởng rằng mình đang phụng thờ Thiên Chúa. Và nếu cám dỗ này, nếu nó không đánh bại được chúng ta thì nó sẽ bắt đầu tước đoạt lòng tin của chúng ta.

Cám dỗ thứ ba đó là tước đoạt lòng tin của chúng ta

Hình ảnh ma quỷ đưa Chúa Giê-su từ sa mạc lên nóc đền thờ Giêrusalem là nơi tin nhất, thiêng nhất, nó mới bắt đầu cám dỗ Chúa Giê-su “có tin Chúa Cha đang ở với mình không, nếu tin thì hãy nhảy xuống”. Nó còn lấy Thánh kinh để dụ Người: “Chúa sẽ cho Thiên Thần gìn giữ ông, các vị đó sẽ tay đỡ tay nâng để bạn khỏi vấp chân vào đá”. Nhưng Chúa Giêsu không mắc mưu nó, Chúa quát: ”Ngươi không được thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi. Và Thiên Chúa là Cha ở Ta. Ta ở trong Cha và Cha ở trong Ta”. Cho nên những ngày chúng ta vào tĩnh tâm, cầu nguyện, sẽ là dịp ma quỷ đến tước đoạt lòng tin của chúng ta. Nó sẽ làm cho chúng ta quay cuồng, sẽ xoa xoa mắt chúng ta rất nhẹ để chúng ta ngủ một cách ngon lành và nó sẽ làm cho đầu óc chúng ta lẫn lộn, không nghe được Lời của Chúa, bởi vì lòng tin của mình đã bị nó đóng lại.

Bài đọc thêm: Tuổi trẻ trong vòng vây của cơn cám dỗ

Thánh lễ là giờ phút thánh thiêng nhất nên chúng ta hãy ý thức:

Ma quỷ không ở xa mà nó ở rất gần chúng ta. Nom thành Thánh Giêrusalem là lúc này đây, giờ này đây, giờ mà Thiên Chúa đến với chúng ta trong lời của Ngài và trong Thánh Thể của Ngài, quỷ dữ sẽ làm cho chúng ta không ý thức được giờ vinh quang đó. Nó sẽ làm cho chúng ta mệt mỏi, không tập trung, không đón rước Chúa được kể cả khi ta lên rước Chúa là lúc linh thiêng nhất, chúng ta vẫn không ý thức được.  Rước Chúa xuống là lúc quan trọng nhất thờ lạy Chúa, ta vẫn không ý thức được, vẫn nhai ngấu nghiến như một miếng bánh rồi lại quên. Cho nên chúng ta hãy cẩn thận, trong phụng vụ, trong chay thánh là giờ mà nóc đền thờ, giờ mà ma quỷ cám dỗ lòng tin của chúng ta rất lớn. Chúng ta ý thức để trong phụng vụ Thánh, chúng ta đừng để ma quỷ không tước mất lòng tin của chúng ta.
Ba cơn cám dỗ điển hình của ma quỷ

Hãy quyết tâm hãy theo gương Chúa Giêsu trong mùa chay này

Khởi đầu mùa chay, Chúa muốn chúng ta, 40 đêm ngày trong sa mạc hãy chiến đấu, hãy xác tín, đừng nuông chiều nó, hãy nhân danh Chúa mà đuổi thằng quỷ ra khỏi những cám dỗ xác thịt của chúng ta, những cám dỗ về chân, tay, mắt, miệng, chúng ta phải dứt khoát với nó, phải nhân danh Chúa mà đuổi nó khỏi con người mình.

Thứ hai, đừng để nó dẫn dụ ta vào trong danh vọng, lạc thú trần gian, nghề nghiệp, công danh, tiền bạc của cải để nhốt chúng ta vào đó, khiến chúng ta mất đi thời gian chay tịnh bốn mươi đêm ngày vô cùng quan trọng này.

Cuối cùng, mỗi lần đến với Chúa trong giờ cầu nguyện, trong Thánh lễ, hãy canh chừng vì đó là giờ nó sẽ tước đoạt lòng tin của chúng ta, để ta không sa chước cám dỗ. Để thắng được nó, chúng ta phải nhân danh Chúa Giêsu đang ở với mình, với tư cách chúng ta là những chi thể của Ngài, để tống khứ ma quỷ ra khỏi tâm hồn, tâm trí và thân xác của mình. Khi đó, ta mới đánh bại được nó. Thánh Phaolo đã nhắc cho chúng ta: ”Đức tin được hưởng ơn cứu độ. Mà Đức tin thì có hai mảng: Phải xác tín thật trong lòng và phải tuyên xưng ra ngoài môi miệng”. Tin rằng Chúa Giê-su ở với ta chưa đủ, mới được nên công chính. Còn muốn được ơn cứu độ thì phải nhân danh Đức Giê-su ngoài miệng mà truyền cho nó ra khỏi người này người kia.

Đó là điều Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hôm nay, hãy duyệt xét lại lòng tin của mình để nhân danh Ngài mà trừ quỷ cho anh em mình, trừ quỷ cho chính bản thân mình, để chúng ta thắng được xác thịt, thắng được danh lợi trần thế, thắng được tính nghi ngờ Thiên Chúa nơi con tim trí óc của mỗi người chúng ta. Nhờ đó Chúa mới giải thoát chúng ta khỏi nó và chúng ta mới được phục sinh với Ngài.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con có được lòng tin đó, để chúng con quyết tâm trở về với Chúa và nhân danh Ngài để trừ tất cả thứ quỷ đang đeo bám chúng con mỗi ngày. Amen.

 

Truyền thông Sinh viên Công giáo

Bình luận