Icon Collap
...
Trang chủ / Clêmentê Hofbauer – Đấng sáng lập thứ hai của Dòng Chúa Cứu Thế

Clêmentê Hofbauer – Đấng sáng lập thứ hai của Dòng Chúa Cứu Thế

Nếu Thánh Anphongsô Maria là vị sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế, đặt nền tảng, hướng đi và hoạt động thì Thánh Clêmentê Maria Hofbauer là người  đã đưa Dòng Chúa Cứu Thế vượt qua rặng núi Alpes và lan tràn ở khắp Âu Châu và toàn thế giới. Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa Đấng đã ban cho Giáo hội những vị Thánh vĩ đại lừng danh để cầm giữ sức sống của Hội Thánh và làm cho hội thánh ngày càng tiến triển, vào lúc 19h00 ngày 15/03/2019, đông đảo các bạn sinh viên trong Cộng đoàn sinh viên Công giáo Vinh tại Hà Nội đã cùng nhau quy tụ về bên nguyện đường Giêrađô giáo xứ Thái Hà, để cùng với Cha linh hướng Gioan hiệp dâng Thánh Lễ mừng kính Thánh Clêmentê – vị Thánh được coi là Đấng sáng lập thứ hai của Dòng Chúa Cứu Thế trên toàn thế giới.

Để giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về con người và cuộc đời của Thánh nhân -một con người vĩ đại lừng danh, một mẫu gương đức tin sáng ngời đáng để cho các bạn trẻ noi theo, trong bài giảng Thánh lễ, cha Gioan đã chia sẻ:

Trong lịch sử của nhân loại, đặc biệt là lịch sử của Châu Âu thì Thế kỷ XVIII được gọi là thế kỷ của ánh sáng, thế kỷ của những đột phá những phát minh khoa học và đó cũng là thế kỷ mà nền duy lý lên ngôi. Người ta muốn giải thích tất cả dưới nhãn quan khoa học, người ta muốn đong đếm cả Thiên Chúa, cả những gì tôn giáo tin tưởng, bằng chính khoa học thực nghiệm của mình. Và giữa cái thế kỷ gọi là thế kỉ ánh sáng duy lý đó, Giáo hội đã phải oằn mình, đã phải trải qua những giây phút đau thương. Người ta dần dần kết án Giáo hội, người ta dần dần loại bỏ Giáo hội, nhiều nơi nhiều đã rời bỏ Giáo hội, trong đó hàng giáo sĩ cũng xuống dốc khiến Giáo hội gặp khó khăn, gặp khủng hoảng.

Trong bối cảnh đó, Chúa gửi đến cho chúng ta hai vị Thánh:

Thứ nhất là Thánh Anphonso Maria Liguôri được gọi là vị thánh của thế kỷ ánh sáng, một con người dùng tất cả trí tuệ của mình để ứng đáp hoàn cảnh lịch sử và để đưa nhân loại, đưa Giáo hội trở về với nguồn cội của mình. Một vị tông đồ nhiệt thành như vậy, với người già như vậy mà Giáo hội vẫn buộc phải để Ngài lên làm giám mục, Nằm trên giường bệnh vẫn điều khiển cả một giáo phận bởi lòng nhiệt thành tông đồ yêu mến các linh hồn nơi Ngài thiêu đốt. Khiến cho ngài không ngưng nghỉ, khiến cho ngài không ngại dấn thân. Ngài rao giảng bằng tất cả những chuyến mục vụ, chưa hết Ngài còn viết trên 100 đầu sách để rao giảng tin mừng bằng ngòi bút của Ngài. Và đặc biệt những tác phẩm thần học Luân lý của Ngài đã được Giáo hội đón nhận và ngài được đón nhận như vị bảo trợ của các nhà Thần học luân lý. Ngài lo cho dòng thánh tại Ý.

Và trong bối cảnh đó thì Chúa gửi đến một con người khác là Thánh Clêmentê (sinh ngày 26-12-1751), mồ côi bố khi 7 tuổi, đi làm bánh mì, khao khát trở nên một tông đồ của Chúa nhưng bất lực bởi nhà nghèo không học đại học làm sao có thể làm linh mục. Và rồi ngài đã ngỏ vào làm ẩn sĩ của Chúa một thời gian nhưng thất bại. Với thân phận nhà nghèo, ngài không dám mơ một giấc mơ, nhưng cố gắng bước đi trong bóng tối và gặp một người đạo đức đã giúp ngài tiền ăn học đại học. Sau khi học xong, ngài quyết định hành hương, lòng yêu mến Giáo hội thôi thúc ngài lên đường tới Roma. Nơi đây, ngài được đến với Thánh Anphongsô, khi đó mới lập dòng và năm 1732 dòng mới được phê chuẩn.

Sau khi vào nhà tập lãnh nhận lời khấn thì Clêmentê Hofbauer rời khỏi dãy núi Alpes, rời khỏi nước Ý để trở về Âu Châu quyết định làm một cuộc cách mạng. Và ngài chọn đất nước Ba Lan, chọn nhà thờ Saint Benno để làm thủ phủ. Ở nơi đó ngài giảng dạy, với tài hùng biện, với lòng nhiệt thành quả cảm, với khả năng ngồi tòa giải tội liên tục của Ngài, nhà thờ Saint Benno đã trở thành trung tâm nổi tiếng, khiến cho không chỉ người từ muôn nơi muôn nước trở về đó để được hòa giải với Thiên Chúa, mà còn bao nhiêu bạn trẻ bị cuốn hút và đến để được gia nhập nhà dòng.

Một con người ra đi với hai bàn tay trắng đến một mảnh đất không có gì đã lập nên một dòng thánh vĩ đại khiến cho nhà cầm quyền, ma quỷ điên khùng đánh phá ngài. Tuy nhiên, ngài không nản trí và cuối cùng họ buộc ngài phải rời khỏi thủ phủ Saint Benno. Ngài trở về Vienne – thủ đô của Áo Quốc và nơi đây ngài gặp toàn giới trí thức, ngài giao lưu với tất cả mọi giới và đã chinh phục được giới trí thức của Vienne. Và Ngài gửi lên sứ thần tòa thánh lòng khao khát cứu rỗi các linh hồn, khao khát Giáo hội có chỗ đứng trong thế giới này, ngài nói lên tất cả những bận tâm của mình. Và rồi sau khi ngài chết cái cấm cách đó tháo gỡ và nước Áo đã chuẩn nhận sự thành lập của nhà dòng tại đó. Từ đây dòng Chúa Cứu thế mới bùng phát trên khắp thế giới.

Có thể nói thánh Anphongso chỉ sáng lập dòng và hoạt động trong nước Ý, còn Dòng Chúa Cứu thế được lớn mạnh và trải rộng khắp thế giới như ngày nay là nhờ Thánh Clemente. Cả hai vị Thánh có ba đặc điểm vô cùng giống nhau. Đặc điểm thứ nhất là đều yêu mến Đức Maria : Anphongso Maria Liguori, Clemente Hofbauer Maria. Hai vị thánh yêu mến Đức mẹ và đặt mình dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ. Cho nên có thể nói đây là hai người con cưng của Đức Mẹ.

Điểm thứ hai: cả hai đều nhiệt thành, nhiệt thành hết mức, có thể nói nhiệt thành đến mức thái quá. Nhiệt thành lo cho phần rỗi các linh hồn, sẵn sàng đối đầu, sẵn sàng chấp nhận tất cả để cho các linh hồn được hưởng ơn cứu độ, để cho Giáo hội được phát triển khắp nơi. Hai trái tim hai con người, một người thuộc nước Ý còn một người thời đó thuộc nước Đức nhưng cả hai trái tim đều khao khát cho ơn cứu rỗi các linh hồn. Hai trái tim vĩ đại gặp nhau, cho nên sang Roma gặp được Thánh Anphongso, được vào dòng, sau khi lãnh lời khấn ngài rời nước Ý trở về mở dòng ở Âu  Châu. Không tiền không bạc, không gì cả nhưng ngài làm nên một sức sống mạnh mẽ của dòng. Và từ Ba Lan sang Pháp rồi sang Áo, dòng Chúa Cứu thế phát triển khắp toàn bộ châu Âu Châu. Từ Châu Âu tràn qua Châu Mỹ và Châu Á.

Hôm nay, chúng ta mừng lễ ngài, chúng ta được mời gọi nhìn lại: một con người nghèo, một người thợ làm bánh mì, một con người không dám mơ một giấc mơ lớn, chỉ ước mong làm tông đồ của Chúa nhưng vì nghèo không có cơ hội, xong vẫn quyết tâm đi đến cùng. Và rồi Chúa đã không phụ lòng Ngài. Khi ngài được làm linh mục của Chúa, ngài đã trở nên một vị tông đồ nhiệt thành hiếm có trong lịch sử của Dòng Chúa Cứu thế. Có thể nói công trình của dòng Chúa Cứu thế bên ngoài nước Ý  là do bàn tay khối óc và tinh thần thép của Thánh Clemente Hofbauer tạo nên.  Và nhờ đó, mà thế giới được hưởng hoa quả của ơn cứu độ qua hoạt động của các linh mục, tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế.

Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa sai bảy mươi hai người khác ngoài 12 tông đồ, nghĩa là Chúa sai tất cả mỗi người chúng ta hãy ra đi rao giảng Tin mừng của Chúa, hãy chữa lành bệnh tật để xua đuổi ma quỷ, hãy cứu các linh hồn. Hãy có lòng nhiệt thành, hãy yêu mến các linh hồn, hãy yêu mến Giáo hội, yêu mến Thiên Chúa, Đấng chúng ta tôn thờ không phải bằng môi miệng, không phải bằng lý luận nhưng bằng cả cuộc đời của mình. Hãy can đảm lên đường dấn thân, hãy tuyệt đối tín thác vào quyền năng của Thiên Chúa. Bởi vì khi Thiên Chúa đã dùng ai thì Ngài làm được tất cả mọi việc trên con người cuộc đời đó. Chỉ cần con người đó có trái tim, có lòng yêu mến các linh hồn, yêu mến Giáo hội, yêu mến Thiên Chúa và kháo khát cho phần rỗi đời đời các linh hồn, thì chắc chắn Thiên Chúa sẽ có cách để làm cho những tâm hồn đó đạt đến cùng đích mà Ngài đã ươm vào trong lòng họ khát vọng cứu rỗi các linh hồn, ngay khi họ được thành thai trong dạ mẹ.

Hôm nay chiêm ngắm dung nhan Thánh Clemente Hofbauer, chúng ta được mời gọi hãy bừng cháy lửa yêu mến các linh hồn, yêu mến Giáo hội, hãy yêu mến phần rỗi đời đời, đó mới là cái quan trọng, đừng yêu mến thế giới phàm tục thóang qua này. Hãy làm tất cả vì phần rỗi đời đời của chính mình và của người khác.

Xin Thánh Clemente chuyển cầu cùng Chúa cho chúng con, xin ban cho chúng con được lòng khao khát yêu mến Chúa, yêu mến các linh hồn, yêu mến Giáo hội để chúng con sẵn sàng ra đi sống chứng nhân Tin mừng của Chúa, ngay trong môi trường học tập và làm việc của chúng con. Để rồi, chúng con cũng biết can đảm ra đi, đem Tin mừng của Chúa đến với những ai chưa nhận biết Chúa, những ai đang khao khát được trở về với Chúa, ngang qua những việc làm cụ thể của chúng con. Amen.

 

svconggiao.net

Bình luận