Icon Collap
...
Trang chủ / Lễ Truyền Thống Sinh Viên Tổng Giáo Phận Hà Nội 2019

Lễ Truyền Thống Sinh Viên Tổng Giáo Phận Hà Nội 2019

Bài chia sẻ với Sinh viên Công giáo TGP Hà Nội nhân ngày Lễ truyền thống năm 2019.

Thưa các bạn sinh viên,

Tôi được anh trưởng Giuse Vũ Đức Cường mời chia sẻ về tinh thân của sinh viên Công giáo trong thời kỳ tôi làm trưởng Sinh viên Công giáo của TGP Hà Nội từ năm 2006 đến năm 2010. Thú thật với các bạn là trước khi tôi đảm nhận chức vụ trưởng sinh viên Công giáo TGP Hà Nội thì tôi đã phải tìm hiểu về quá trình thành lập và phát triển Hội Sinh viên Công giáo TGP Hà Nội, và tôi chỉ muốn nói với các bạn rẳng, tôi rất cảm phục tinh thần và sự can đảm của các anh chị đi trước chúng tôi. Cụ thể là các thế hệ như: Thầy Doanh, Cha Triệu, Cha Hòa và rất nhiều các anh chị khác nữa.

Giáo Hội Công Giáo của chúng ta thì luôn có tính kế thừa hay nói theo ngôn ngữ của cổ nhân chúng ta rằng: “phi cổ thì bất thành kim”. Chính vì điều này mà khi đảm nhận chức vụ trưởng Hội Sinh viên Công giáo TGP Hà Nội thì tôi đã phải đi gặp các anh chị đi trước để tham khảo ý kiến, để đánh giá tình hình và để xin những lời khuyên. Từ đó, tôi đưa ra các chương trình hoạt động và phát triển Hội Sinh Viên Công Giáo TGP Hà Nội. Ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ tôi làm trưởng Hội Sinh viên Công giáo TGP Hà Nội là thành lập thêm các nhóm sinh viên Công giáo trong thành phố Hà Nội và các vùng lân cận.

Thời điểm của năm 2006 đến 2010 mà thành lập các nhóm sinh viên Công giáo thì quả thực là gặp rất nhiều khó khăn nhưng tạ ơn Chúa là khi tôi nhận chức trưởng Hội Sinh viên Công giáo TGP Hà Nội vào năm 2006 thì chỉ có 7 nhóm sinh viên nhưng khi tôi nghỉ vào năm 2010 thì con số đã lên được hơn 20 nhóm sinh viên. Tuy nhiên, thành lập thêm nhiều nhóm sinh viên thì quy tụ được nhiều sinh viên Công giáo hơn, các buổi sinh hoạt đông vui hơn và làm được nhiều việc hữu ích hơn cho Giáo hội và xã hội nhưng cũng đòi hỏi Ban điều hành chung của Hội Sinh Viên Công giáo TGP Hà Nội phải làm việc nhiều hơn và phải có nhiều tư duy sáng tạo hơn.

Có một điều mà không ai có thể phủ nhận là từ khi Hội Sinh Viên Công Giáo TGP Hà Nội và các Nhóm Sinh Viên Công Giáo được thành lập thì Giáo Hội Công Giáo Miền Bắc chúng ta đã trở nên sinh động hơn, trẻ trung hơn. Cũng chính từ môi trường sinh hoạt của sinh viên Công giáo mà nhiều bạn sinh viên đã được ơn gọi sống đời thánh hiến, nhiều bạn sinh viên đã tìm được người bạn đời cùng niềm tin tôn giáo và đang có đời sống hôn nhân rất hạnh phúc. Thực sự là tôi rất cảm phục và ngưỡng mộ những bạn sinh viên Công giáo khi họ dám cống hiến cho các công việc thiện nguyện như: Giúp đỡ bệnh nhân nơi bệnh viện, tham gia bảo vệ sự sống chống phá thai, tiếp sức mùa thi đại học, và đi lên các vùng núi để dạy học cho các em học sinh nghèo.

Nhưng thưa các bạn! Nếu tôi chỉ chia sẻ với các bạn về quá khứ mà không nói gì đến hiện tại và tương lai thì quả là một điều thiếu sót nên tôi phải nói về hiện tại và tương lai. Dù đã rời cương vị trưởng Hội Sinh viên Công giáo TGP Hà Nội và đi ra nước ngoài du học nhưng tôi vẫn luôn theo dõi các hoạt động của sinh viên Công giáo tại Việt Nam. Không chỉ có theo dõi mà tôi còn chọn các hoạt động của sinh viên Công giáo để làm đề tài cho việc nghiên cứu luận văn tốt nghiệp của tôi. Đề tài của tôi là: “hành trình sinh viên Công giáo Việt Nam tham gia chuyển đổi xã hội dưới quan điểm học thuyết xã hội Công giáo”. Tạ ơn Chúa là các giáo sư đã rất thích đề tài này của tôi và đã cho tôi với số điểm Outstanding.

Tôi bước vào công việc đồng hành với sinh viên Công giáo từ năm 2003 cho đến nay là gần 20 năm. Cuộc tình này của tôi sẽ vẫn tiếp tục, nghĩa là tôi sẽ luôn đồng hành với các bạn trong mọi hoàn cảnh. Bằng tình yêu và niềm tin, tôi chỉ muốn đưa ra lời khuyên với các bạn sinh viên Công giáo của hiện tại và tương lai rằng: “ngoài việc thực hành Đức tin Công giáo, các bạn phải làm chủ được ngôn ngữ Tiếng Anh, phải sử dụng thành thạo công nghệ thông tin và phải luôn biết trau dồi các kỹ năng mềm”. Đây là những yêu tố sẽ giúp các bạn có khả năng tuy duy đột phá, có tầm nhìn chiến lược và có cách hành động khôn ngoan để trở thành những nhà lãnh đạo xuất sắc.

Tư duy đột phá là điều rất quan trọng! Nếu như các anh chị của năm 1997 không có tư duy đột phá để thành lập Hội Sinh viên Công giáo TGP Hà Nội thì làm gì ngày hôm nay chúng ta có cơ hội ngồi đây để mà chia sẻ với nhau. Tôi muốn đưa các bạn đi xa hơn trên bình diện quốc gia và quốc tế để các bạn thấy rằng: Nếu như Bill Gate không có tư duy đột phá để thành lập doanh nghiệp mà cứ ngồi chờ lĩnh được cái bằng của trường Đại học Harvard thì làm gì ngày hôm nay ông trở thành tỷ phú giầu nhất thế giới. Nếu như Lý Quang Diệu của Singapore không có tư duy đột phá là đưa ngôn ngữ Tiếng Anh vào các trường học để làm thay đổi tư duy của người dân, thoát tầm ảnh hưởng của Trung Quốc và liên minh với Mỹ thì làm gì có một đất nước Singapore xinh đẹp, tự chủ và thịnh vượng như ngày hôm nay.

Tôi muốn các bạn cùng nhau nhìn lại lịch sử hào hùng của cha ông để làm động lực phấn đấu cho hiện tại và trong tương lai của các bạn. Thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, người Công giáo Việt Nam đã đóng góp rất nhiều trong các lãnh vực như: giáo dục, y tế, văn chương, nghệ thuật, kinh tế và chính trị. Nhưng do hoàn cảnh xã hội, do một giai đoạn lịch sử quá khắc nghiệt mà người Công giáo đã không còn nắm được vị thế của mình. Thế kỷ 21 đã mở ra, cục diện thế giới đã thay đổi và xã hội Việt Nam cũng đang từng bước phải xoay chiều. Đây là thời điểm mà người Công giáo chúng ta phải nắm lấy cơ hội để làm cho mảnh đất hình chữ S, làm cho quê hương Việt Nam trở nên xinh đẹp, tự chủ và thịnh vượng.

Xin chân thành cảm ơn các bạn!

Nguồn: Facebook: Nguyễn Tiến Đạt

 

Bình luận