Icon Collap
...
Trang chủ / Làm thế nào Chúa đã thay đổi cuộc đời của ca sĩ Modjo và Pauline, vợ của ông

Làm thế nào Chúa đã thay đổi cuộc đời của ca sĩ Modjo và Pauline, vợ của ông

Yann Destal, tác giả, nhà soạn nhạc, ca sĩ, cựu trưởng ban nhạc Modjo nổi tiếng thế giới và vợ là ca sĩ Pauline kể cho báo Aleteia về cuộc trở lại chấn động của họ. Một chứng từ của hai tiếng nói sáng chói, lôi cuốn và không sàng lọc.

Pauline mảnh khảnh duyên dáng với dáng dấp thiên thần, Yann, tóc dài, ánh mắt trong sáng, dáng dấp vừa thanh lịch vừa rock. Hai người vừa kết hôn được hơn một năm. Độc đáo và tình cảm, không sàng lọc họ kể chứng từ trở lại với đức tin, vừa đồng điệu, vừa vui vẻ nồng nhiệt lan tỏa qua nét đẹp và sự trẻ trung của họ. Thêm nữa là tài năng âm nhạc của Yann, cựu ca sĩ của nhóm Modjo nổi tiếng thế giới với bài Lady.

Anh Yann lớn lên trong một gia đình không ai nói gì nhiều về đức tin cũng như tôn giáo, đến mức anh còn không nhớ có khi nào nghe cha mình đặt vấn đề có sự hiện diện của Chúa hay không. Nhưng anh nhớ khi anh lên bốn, bà ngoại có dạy cho anh đọc Kinh Lạy Cha trước khi đi ngủ. Bà nói cho anh nghe thiên thần hộ thủ của anh. Anh nhớ khi đó anh sống trong sự hiện diện của người bảo vệ mình. Nhất là anh cảm nhận có một cái nhìn che chở ở trên anh, cái nhìn này không bao giờ rời anh và làm chứng cho cuốn phim đời anh. Lớn lên, sự hiện diện này là ngôi sao tốt lành hướng dẫn cuộc đời mà chúng ta thường hướng về, đặc biệt những lúc vui buồn.

Modjo, với bài “Lady” khi trở lại

Rất sớm, Yann hiểu anh có khiếu âm nhạc. Anh học các lớp nhạc lý và học thổi sáo, rồi các nhạc cụ khác. Ở trường âm nhạc, cùng với các bạn, anh tin chắc vào tài năng âm nhạc của mình. Anh hiểu đây là một ơn mà anh không làm gì để có, chỉ sau này khi khám phá đức tin, anh nhận ra, ơn nghệ thuật anh nhận được khi sinh ra, ơn này phải hướng về Chúa vì nó đến từ Chúa, chính xác là vậy. Khi còn là sinh viên năm 22 tuổi, anh gặp ca sĩ Romain Tranchart. Cùng nhau họ thành lập nhóm  Modjo. Năm 2000, bài hát Lady đầu tiên của nhóm ra đời và bài hát nhanh chóng nổi tiếng trên toàn cầu:

Chỉ trong vài tuần, bài hát đứng đầu tất cả các bản sắp hạng, hơn cả các bài hát của Madonna ở Âu châu. Rồi thành công trên khắp thế giới. Mới đầu anh nghĩ chỉ bán vài ngàn đĩa nhưng cuối cùng bán được hai triệu đĩa!

Yann và Pauline

Trong một thời gian dài, Yann để hành trình tìm kiếm Chúa ngủ yên cho đến ngày tình cờ anh mở một quyển sách… của triết gia Pascal ra đọc.

Sự thành công trên toàn thế giới không tưởng tượng này đã làm đảo lộn mọi chuyện. Các bài hát của nhóm Modjo được phát trong các hộp đêm nóng bỏng nhất ở Âu châu và Á châu, từ Ibiza đến Tokyo, từ Maxcơva đến Tel Aviv. Và anh cám ơn ngôi sao may mắn của mình, âm nhạc đã thành nghề “chính thức” của anh. Trong một thời gian dài, ngôi sao trẻ ngủ ngon không đi tìm Chúa. Cho đến một ngày tình cờ anh mở một quyển sách của… triết gia Pascal ra đọc. Các tư tưởng trong quyển “Tư tưởng” của Pascal đã làm thay đổi dòng đời của anh. Nhà tư tưởng gia kitô giáo mà anh vừa khám phá đã quyến rũ anh qua “đức tin, một đức tin mãnh liệt với một sức sống cũng mãnh liệt.” Quá ngưỡng mộ, anh kể: “Ngay lập tức tôi bị mê hoặc bởi người chiến đấu cho Đức Kitô, người bắt đầu quyển sách của mình bằng cách sát xà phòng vào những người vô thần, những người hài lòng một cách quá dễ dàng với cuộc sống trước mắt họ”.

Yann: Như hầu hết những người chung quanh tôi, thật sự tôi không biết Chúa Giêsu là ai, tôi cũng không biết là Chúa đã xuống thế làm người! 

Một bài đọc vang lên trong lòng anh như một “thẩm quyền cho phép” anh tin để tiến trên con đường đến với Chúa mà không bị ngăn chặn. Anh đọc lui đọc tới từng đoạn trong quyển sách, anh ghi lại vào điện thoại các đoạn chủ yếu, đến độ mà anh chép lại gần như một nửa quyển sách. “Như hầu hết những người chung quanh tôi, thật sự tôi không biết Chúa Giêsu là ai, tôi cũng không biết là Chúa xuống thế làm người!”.

Sau khi trở về từ một chuyến đi và sau khi đọc xong quyển sách, anh tìm thấy Pauline. Cô là người yêu của anh lúc đó, anh chia sẻ khám phá của mình: “Kitô giáo! Đó là tôn giáo thật!” Anh tiếp tục đọc các tác phẩm kitô giáo, anh đọc ngấu nghiến các sách của tư tưởng gia Gustave Thibon, của triết gia Simone Weil…

Yann đề cập chủ đề này với Pauline, nhưng thận trọng để không tạo ra hố chia cách giữa người tin và người không tin.

Nhiệt tình, anh đề cập chủ đề này với Pauline, nhưng thận trọng để không tạo ra hố chia cách giữa người tin và người không tin. Anh cho biết: “Đức tin thật sự là một cuộc cách mạng trong lòng, tôi sợ Pauline nhìn tôi với một hào quang nếu tôi thường xuyên nói đến!”

@Yann và Pauline DestalYann: Có Chúa hiện diện trong đời sống chúng ta, hôn nhân đã trở nên hiển nhiên với tôi.

Pauline, tình yêu từ cái nhìn đầu tiên với Chúa Giêsu

Còn ca sĩ Pauline lớn lên ở thành phố Troyes trong một gia đình không biết gì về tôn giáo: “Tôi không biết gì về Chúa, về  Chúa Giêsu, tôi không bao giờ nghe nói đến Tin Mừng. Thực tế trước mặt tôi là thế giới hoàn toàn vật chất. Thế giới này làm cho tôi rất chán. Vào thời điểm đó, tôi bị mê hoặc bởi vũ trụ, những vật ngoài hành tinh, các con ma và tất cả những gì gọi là huyền bí.” Pauline thích nhìn ngôi sao. Cùng với cô bạn tuổi vị thành niên, cô đi tìm câu trả lời cho các bí ẩn của vũ trụ, họ phát minh ra các lý thuyết huyền ảo của tuổi vị thành niên. Pauline cũng chưa biết có một đời sống nội tâm, đời sống mà sau này cô mới khám phá.

Pauline: Trước khi gặp Chúa, tôi cảm thấy như mình không tồn tại. Trường học, đời sống xã hội, công việc, tôi thấy tất cả thật phi lý. Cả một trống rỗng. Vì thế với thế hệ của tôi, tôi đã làm tất cả những chuyện ngông cuồng mà người ta có thể tưởng tượng…

Khi yêu Yann, Pauline để Yann “thức tỉnh” cô. Cô kể cho báo Aleteia: “Anh kể cho tôi các bài anh đọc, anh thúc đẩy tôi đặt câu hỏi… Cùng với anh, tôi khám phá thế giới nội tâm. Trước khi gặp Chúa, tôi ngắt kết nối với thế giới bên ngoài. Trước khi gặp Chúa, tôi cảm thấy tôi không tồn tại. Trường học, đời sống xã hội, công việc, tôi thấy tất cả thật phi lý. Cả một trống rỗng”. Cô giải thích thêm: “Vì thế với thế hệ của tôi, tôi đã làm tất cả những chuyện ngông cuồng mà người ta có thể tưởng tượng… Tôi ăn cắp, tôi nói dối, tôi làm điều xấu cho người khác… Tôi tìm khắp nơi ai đó nói với tôi phải ngừng đi, ai đó để tôi vâng lời nhưng tôi không thấy ai hết. Đó là điều tôi đã hiểu sau này khi tôi trở lại.”

Pauline: Nó giống như tình yêu từ cái nhìn đầu tiên với nhân vật Giêsu. Ngài trấn an tôi bằng nhân tính của Ngài.

Sự trở lại của Pauline như từ trên trời rơi xuống. “Thật là khủng khiếp. Khi đó tôi 24 tuổi. Tôi như thây ma và Chúa đến với tôi. Ngài gọi tôi nhưng tôi chưa sẵn sàng. Thật là cả một đảo lộn. Nghĩ đến Chúa và ý thức Ngài nhìn tận bên trong tâm hồn mình thì thật là hung bạo và quá sớm”. Cảm nhận tất cả sẽ thay đổi đời sống của mình, Pauline cảm thấy mình chưa sẵn sàng.

Một buổi tối nọ, Yann và cô xem phim “Ben Hur”, cuốn phim của những năm 1960 do  tài tử Charlton Heston kiệt xuất đóng. Một trong các cảnh Chúa Kitô xuất hiện làm cô chấn động. Khi đó cô hỏi Yann “nhưng Giêsu là Ai?” Một cách thận trọng Yann đề nghị cả hai cùng tìm một phim có thể trả lời cho câu hỏi này. Họ tìm cuốn “Giêsu thành Nadarét” của nhà đạo diễn Ý Zefirelli. “Nó giống như tình yêu từ cái nhìn đầu tiên với nhân vật Giêsu. Ngài trấn an tôi bằng nhân tính của Ngài. Chúa rất gần và ngay cả rất mong manh! Từ lúc đó tôi nói với Chúa: Ok, được rồi, con nói Vâng với Chúa”. Tất cả đã thay đổi tận căn. Pauline khám phá Tin Mừng và khám phá có một cách khác để nhìn cuộc sống, vô cùng phong phú, tốt đẹp, chân thực, vô cùng khác… Cuộc sống của cô biến hình.

Hướng đến bí tích hôn nhân

Một thời gian ngắn sau hai người trở lại, “kỳ diệu thay cùng một lúc”, Yann cảm nhận tiếng gọi của hôn nhân. Anh nói: “Bằng trực giác, từ lâu tôi hiểu hôn nhân là điều mang lại cho hai người yêu nhau hình thức trọn hảo, triển nở hoàn toàn của họ, nhưng tôi không biết tại sao. Với Chúa hiện diện trong đời sống, điều này trở nên hiển nhiên với tôi.” Về phần mình và trước khi trở lại, Pauline không thấy hôn nhân có một ý nghĩa. Cô tự nhủ: “Kết hôn để làm gì? Mọi người ly dị, rốt cuộc hôn nhân chỉ là bản hợp đồng hành chánh”…

Yann và Pauline: Khiết tịnh chắc chắn là khó, nhưng đồng thời chúng tôi thấy hiệp thông với ý Chúa là niềm vui để chúng tôi dâng hy sinh này cho Ngài.

Chỉ trong lần xưng tội đầu tiên, câu hỏi mới được đặt ra với Pauline. Cô nói: “Tôi quyết định xưng tội lần đầu tiên trong đời. Vì tôi không biết làm sao làm, tôi xin một linh mục giúp tôi, khi đó cha đặt các câu hỏi về đời sống của tôi. Trong số các điều khác, tôi nói với cha tôi có bạn trai và tôi sống với anh ấy. Cha nói với tôi: ‘Con có biết con sống trong tội không? Bây giờ con phải sống như anh em cho đến ngày đám cưới’. Ngạc nhiên Pauline không hiểu, ngay cả cô không có khái niệm về tội. Cô nghĩ, “khi Chúa nói thì mình phải kết hôn.” Chiều hôm đó, xúc động bởi bí tích hôn nhân và lời của linh mục, cô đưa ra ý tưởng kết hôn.

@Yann et Pauline Destal

Đối với hai người, bây giờ là rõ ràng. Họ quyết định chuẩn bị đám cưới. Trong đời sống hàng ngày, họ tiếp tục đào sâu đức tin qua các bài đọc thiêng liêng: Kinh Thánh, Câu chuyện của một tâm hồn, Noi gương Chúa Kitô… Họ xem video trên internet và khám phá thánh lễ và cầu nguyện. Dần dần hai vợ chồng tương lai nếm niềm vui trở thành “người giữ đạo.” Thời gian cầu nguyện của họ tăng dần từ tuần này qua tuần khác. Họ quyết định sống bảy tháng chuẩn bị hôn nhân trong khiết tịnh. Họ cùng tiết lộ với báo Aleteia: “Khiết tịnh chắc chắn là khó, nhưng đồng thời chúng tôi thấy hiệp thông với ý Chúa là niềm vui để chúng tôi dâng hy sinh này cho Ngài. Với thời gian, chúng tôi nhận ra chúng tôi càng ngày càng gần nhau như anh em thật sự.”

“Yann et Pauline: Họ trao đổi các suy nghĩ với nhau, họ giúp nhau tiến bộ, khám phá Chúa qua các sự kiện mỗi ngày. Chúa ở trong tất cả những gì mình làm cho nhau. Sự hài hòa giữa chúng tôi là kết quả tuyệt vời của cố gắng này.”

Đám cưới của họ tổ chức ngày 7 tháng 7 năm 2018, Yann và Pauline có cảm tưởng cả thiên cung hát và bay chung quanh họ. Niềm vui trọn vẹn: lời chúc lành của Chúa cho sự kết hiệp của họ là đá tảng cho tình yêu của hai người. Một năm sau, họ cùng nói hôn nhân của họ là lời kêu gọi trở nên thánh. Một trường học thánh thiện đáng kinh ngạc, trường học của tha thứ, bác ái, khiêm nhường. Cả hai thổ lộ: “Chúng tôi trao đổi suy nghĩ với nhau, giúp nhau tiến bộ, khám phá Chúa qua các sự kiện mỗi ngày.” Từ đâu có sự trau dồi này? “Chúa ở trong tất cả những gì mình làm cho nhau. Sự hài hòa giữa chúng tôi là kết quả tuyệt vời của cố gắng này.” Họ nói thêm: “Đó là những gì thúc đẩy chúng tôi tha thứ cho nhau ngay lập tức, cho nhiều hơn ngay lập tức. Thật ra mỗi hành vi tình yêu làm cho người mình yêu thương là hành vi tình yêu cho Chúa.”

Ân sủng

Dĩ nhiên, như trong tất cả các cặp vợ chồng, Yann và Pauline cũng trải qua những giây phút khó khăn, đôi khi cuộc chiến rất gay go. Bao nhiêu là dịp để họ thấy họ “khốn khổ, yếu đuối, bị tổn thương”, cũng như bao nhiêu dịp họ cảm thấy mình “trần trụi và khốn khổ” trước mặt Chúa. Họ cho biết, Chúa Giêsu đặc biệt quan tâm đến họ trong những giây phút này. Nhưng với một nguyên tắc: phải trong sáng trước mặt Ngài, kiên trì bám trụ chờ cơn bão trôi qua.”

Yann và Pauline làm chứng: “Với Chúa Giêsu, mối quan hệ của chúng tôi sống động”, hai lời chứng xinh đẹp, cảm động, tài năng và hiếm có. Trước khi từ giã hai người, chúng tôi có câu hỏi cuối cùng. Ở nơi nào họ tìm thấy sức mạnh và niềm vui sống lây lan như vậy? Hai người cùng có một câu trả lời: “Chúa Giêsu”.

Marta An Nguyễn dịch
Nguồn: hddmvn.net

Bình luận