Icon Collap
...
Trang chủ / Chìa khóa mở cửa “Trái Tim Chúa”

Chìa khóa mở cửa “Trái Tim Chúa”

Mỗi lần tham dự Thánh lễ là mỗi lần chúng ta được tham dự vào Bàn Tiệc Thánh của Thiên Chúa tại trần gian. Ý thức được tầm quan trọng của từng Thánh lễ, tối thứ 4 ngày 05.08, các thành viên thuộc Nhà Tĩnh Tâm Giê-ra-đô lại cùng nhau quy tụ nơi nguyện đường Thánh Giê-ra-đô quen thuộc để hiệp dâng thánh lễ do Cha Linh Hướng Gio-an chủ tế. Để cùng với Chúa Giê-su Phục Sinh dâng lên Thiên Chúa hy tế là chính hành trình sa mạc mỗi người đang bước đi với biết bao nhiêu gian nan, thử thách, bao tổn thương, đổ vỡ…Đồng thời chúng ta cũng cầu xin được ơn chữa lành nhưng… chìa khóa nào để mở cửa trái tim Chúa? Để lời cầu của chúng ta đẹp lòng Chúa và được Chúa nhận lời?

Trong bài giảng lễ, Cha Linh Hướng Gio-an chia sẻ: Trong hành trình đi theo Chúa, chìa khóa quan trọng nhất để có thể đi theo Ngài đến cùng đó là lòng tin. Và lòng tin đó phải được Thiên Chúa thanh luyện thì mới biết được lòng tin đó có xứng đáng được Thiên Chúa tưởng thưởng hay không; hay là lòng tin nửa vời, lòng tin thời vụ, thời tiết.

Lòng tin của một người đương thời với Chúa Giê-su:

Qua câu chuyện Chúa thử thách lòng tin của một người phụ nữ quê miền Canaan trong tường thuật Tin Mừng của Thánh Mattheu, chúng ta thấy Chúa thử thách lòng tin của bà cách kinh khủng.

“Người phụ nữ đến gặp Chúa Giê-su và xin chữa lành cho con gái của bà bị quỷ ám – Bà van xin thảm thiết: “Con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm rồi.” Nhưng Chúa ngoảng mặt làm ngơ, Chúa tỏ ra như Người không nghe thấy. Bà vẫn than khóc và kêu xin lớn tiếng. Chúa đáp lại lời bà rằng: Thầy chỉ được sai đến với chiên lạc nhà Itrael thôi. Thái độ của Chúa thật dứt khoát và thật phũ phàng, Ngài từ chối thẳng thừng như không còn một chút niềm hi vọng nào nữa cho người phụ nữ dân ngoại. Lòng tin của bà bị thử thách đến tột độ, tưởng chừng như sự lạnh lùng và ngoảnh mặt làm ngơ của Thiên Chúa có thể làm cho bà lung lay; nhưng không, với trái tim và tình yêu của một người mẹ dành cho con, bà tiếp tục van xin tha thiết. Chúa Giê-su tiếp tục đưa ra một lời từ chối cương quyết, quyết liệt hơn: “Không nên lấy bánh của con cái mà vứt cho chó ăn.” Chúa đã buông lời cách nặng nề khi ví von bà như một lũ chó con. Ấy thế, bà vẫn không nản lòng, bà xác nhận Chúa nói đúng và chấp nhận mình như một lũ chó con, dựa vào đó, bà bênh vực cho quyền lợi của lũ chó con: Chúng cũng được hưởng những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống. Bà tin rằng dù mình không đủ tư cách để ngồi dự bàn tiệc cánh chung như những người Do Thái, bà vẫn có thể được hưởng chút vụn bánh từ bàn ăn rớt xuống. Bà vẫn giữ niềm hy vọng ngay khi bị từ chối thẳng thừng. Trước câu trả lời khiêm nhường, khôn khéo và đầy lòng tin ấy, Chúa Giê-su đã đáp ứng lời cầu xin của bà: “Lòng tin của bà mạnh thật.” Và đứa con gái bị quỷ ám của bà được chữa lành.”

Bài đọc thêm: Đau khổ – thước đo lòng tin

Lòng tin của mỗi người chúng ta hôm nay

Nhìn vào lòng tin của người phụ nữ dân ngoại miền Canaan để soi rọi vào lòng tin của mỗi người trong chúng ta, lòng tin của chúng ta đang ở mức độ nào?

  • Thiên Chúa đã bao giờ Ngài khước từ, mỉa mai hay phỉ nhổ chúng ta chưa?
  • Nếu Thiên Chúa thật sự đối xử với chúng ta như vậy, liệu lòng tin của chúng ta có đủ mạnh mẽ, có đủ lớn để vượt qua hay không?
  • Hay là chỉ một chút thử thách, một chút khó khăn, chúng ta đã trách móc Chúa, đã bỏ Chúa.

Nhiều người trong chúng ta khi đi theo Chúa gặp một chút thử thách là sẵn sàng bỏ Chúa, sẵn sàng lìa xa Ngài để đi theo một tiếng gọi khác, một đam mê khác. Hay khi gặp một chút sự cố là có thể ngã lòng, thậm chí còn oán ghét, khiển trách Chúa. Chúng ta kêu cầu Chúa: tại sao lại im lặng trước lời kêu xin thông thiết của con? Nhưng có bao giờ chúng ta nhìn vào lòng tin của mình và thấy lòng tin của mình chưa đủ lớn để chạm vào Trái Tim của Thầy Giê-su. Nếu niềm tin của chúng ta đủ mạnh, khi gặp một khó khăn thử thách, một biến cố, chúng ta sẵn sàng can đảm đón nhận như một thánh giá để được Chúa thanh luyện chính bản thân mình, để được khẳng định và chứng tỏ lòng tin của mình. Phải trải qua những khó khăn những thử thách thì lòng tin của chúng ta mới được tôi luyện và trưởng thành hơn.

Cha Gio-an mời gọi tất cả các thành viên Nhà Tĩnh Tâm trong hành trình sa mạc, hành trình được Chúa thanh luyện: Mỗi ngày hãy biết xin cho được thêm lòng tin để kiên trì bám víu vào ơn chữa lành và tin tưởng vào Lòng Xót Thương của Thiên Chúa.

Lạy Chúa, xin ban thêm lòng tin cho mỗi người chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Lòng tin, mất đi rất khó để gầy dựng lại

Maria Thanh Tâm

Truyền thông Sinh viên Công giáo

Bình luận