Icon Collap
...
Trang chủ / Thần khí là ai?

Thần khí là ai?

Trong tâm tình hân hoan mừng Chúa Giêsu Phục sinh, nhà tĩnh tâm Giê-ra-đô đã có thánh lễ vào lúc 6h ngày 13/04 tại đền thánh Giê-ra-đô. Thánh lễ do cha Linh hướng Gio-an chủ tế và trong bài chia sẻ ngài đã cho mọi người được hiểu hơn về Thần khí của Thiên Chúa.

Thần khí – Đấng làm cho ta trở nên con cái Chúa

Ông Ni-cô-đê-mô là một người có thiện cảm với Chúa Giêsu, là người luôn khao khát đi tìm kiếm Thiên Chúa. Ông đã đến gặp Chúa Giêsu ban đêm để đặt những vấn đề quan trọng và Chúa Giêsu đã giải thích cho ông về Thần khí – Đấng làm cho mọi người được sinh lại để trở nên con của Thiên Chúa, trở nên công dân của nước trời. Và hôm nay, Chúa Giê-su còn nói cho ông Ni-cô-đê-mô 2 điều quan trọng đó là: Người là Đấng duy nhất từ trời mà đến và chỉ có Người mới biết những chuyện trên trời vì không có ai có thể biết những chuyện trên trời để có thể nói cho ông biết.

Qua đây Người muốn nói cho tất cả mọi người được biết là Người là Đấng từ trời đến và chỉ có Người mới có thể nói những chuyện đấy cho chúng ta được biết.

thần khí

Thần khí – Đấng Thông hiểu

Chúa Giêsu cũng nói cho ông Ni-cô-đê-mô được biết là Người phải chịu chết trên thập giá, rồi sống lại. Nhưng ông Ni-cô-đê-mô không thể hiểu được những điều mà Chúa Giêsu nói, dù ông là một người thông thái, một bậc thầy trong dân. Ông không thể hiểu được những chuyện trên trời, những chuyện của Thiên Chúa vì đầu óc của con người không thể với vươn tới được. Chỉ có Thần Khí mà Chúa Giêsu nói: Khi Thần khí đến, Ngài sẽ giúp anh em hiểu được những điều Thầy đã nói với anh em vì chỉ có thần khí mới hiều được những chuyện của Thần Khí, của Thiên Chúa. Ngài là Đấng thông hiểu những điều trên đó thì mới có thể giúp chúng ta hiểu được những chuyện của Thiên Chúa, những chuyện thuộc thế giới thiên Chúa mà thôi.

Thần khí – Đấng kiện toàn lòng tin

Chúa Giê-su chết và sống lại cốt để trao ban Thần khí và Thần khí giúp mỗi người chúng ta tin nhận Chúa Giêsu Phục sinh. Chúa Giêsu đã hiện ra 5 lần 7 lượt mà các môn đệ vẫn không tin việc Người Phục sinh và chỉ có khi đổ tràn Thần khí thì các ông mới tin, chỉ khi nhận được Thần Khí thì các môn đệ mới tuyên xưng Thiên Chúa là Cha. Hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta được rõ hơn về việc chỉ có Thần khí mới có thể giúp chúng ta hiểu được những điều Thiên Chúa nói mà thôi.

Thần khí – Nguồn mạch khôn ngoan

Trong suốt dòng lịch sử, nhiều người thông thái, giỏi giang nhưng khi đọc Thánh Kinh thì họ không thể hiểu được vì họ không dựa vào Thần khí mà chỉ dựa vào trí khôn ngoan tự nhiên nên khi họ đọc, họ chỉ cảm thấy nhàm chán mà không thể hiểu được. Còn với những ai nhờ Thần Khí để hiểu và đọc lời Chúa thì người đó mới có khả năng thấu hiểu được lời của Thiên Chúa. Chính bởi vậy, Thần khí của Thiên Chúa không chỉ giúp chúng ta tin, giúp chúng ta tin nhận Thiên Chúa là Cha mà còn giúp chúng ta hiểu hơn về thế giới của Thiên Chúa và được Thiên Chúa tỏ cho những điều về Người.

Bài đọc thêm: Đức Thánh Cha Phanxico: Thần khí không thể đi vào một con tim cao ngạo

Thần khí – Đấng Bảo trợ

Trong hành trình sa mạc, cầu nguyện với Thần khí là một điều quan trọng vì ai chưa gặp Thần khí thì chưa thể đến với Chúa Giêsu được và ai chưa đến với Chúa Giêsu thì không thể đến với Chúa Cha. Như Chúa Giêsu đã nói:Thầy đi thì ích lợi cho các con, vì nếu Thầy không đi, thì Đấng Phù Trợ sẽ không đến với các con, nhưng nếu Thầy ra đi, Thầy sẽ sai Người đến với các con”(Ga 16, 7). Chỉ có Đấng Bảo trợ đến thì mới giúp chúng ta có thể đón nhận Thầy Giêsu. Chính bởi vậy trong mùa Phục sinh này, mùa Chúa Giêsu sống lại trao ban Thần khí, chúng ta phải ý thức hơn vì Thần khí là nguồn mạch khôn ngoan của Thiên Chúa và chỉ có Ngài mới giúp chúng ta hiểu được về thế giới của Thiên Chúa mà thôi.

Cầu nguyện:

Xin Thần khí của Thiên Chúa ngự trên mỗi người chúng con để chúng con hiểu được từng câu từng chữ mà Người nói với chúng con, để chúng con có khả năng đi sâu vào mầu nhiệm của thiên Chúa, sống lòng yêu mến và để Thiên Chúa chiếm lấy con người của chúng con để chúng con trở nên con người của Thần khí. Xin cho chúng con luôn nhiệt thành làm công việc làm cho mọi người tin nhận Chúa Giêsu đã chiến thắng khải hoàn Phục sinh vinh hiển, tin nhận Người là Thiên Chúa thật của toàn thể vũ trụ và mỗi người chúng con để nhờ đó chúng con được dẫn đến với Chúa Cha cũng là Chúa của chúng con. Amen

Bài đọc thêm: Sự biến đổi ngoạn mục nhờ thần khí

Maria Hoàng Thảo

Truyền thông sinh viên Công Giáo

Bình luận