Icon Collap
...
Trang chủ / Cửa ràn chiên

Cửa ràn chiên

Hôm nay trời có mưa, nhưng như thường lệ tất cả các thành viên trong nhà tĩnh tâm Giê-ra-đô vẫn có mặt đông đủ tại nguyện đường Giê-ra-đô để cùng với Cha Linh hướng Gio-an hiệp dâng thánh lễ khởi đầu tuần đặc biệt cầu nguyện cho ơn gọi thiên triệu. Trong bài chia sẻ Cha Gio-an cho ta thấy rõ hơn hình ảnh của một mục tử đích thực là người sẵn sàng hy sinh tất cả để bảo vệ và chăm sóc tốt cho đoàn chiên của mình.

mục tử nhân lành

 

Chúa Giê-su chính là mục tử đích thực 

Trong tuần này, chúng ta nghe được những tâm tình của người mục tử Giê-su tỏ lộ cho chúng ta, cho toàn thể nhân loại. Đó là những tâm tình đáng cho chúng ta suy nghĩ cật vấn về thái độ của chúng ta đối với Ngài và đối với người khác.

Hôm qua Chúa Giê-su đã khẳng định Ngài là chủ của đoàn chiên chứ không phải là người chăn thuê. Ngài sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình để cứu, để bảo vệ, để cho chiên được sống. Còn kẻ chăn thuê thì chẳng màng đến chiên. khi chiên gặp khó khăn, thử thách, chiên bị bách hại, đe dọa họ chẳng bận tâm.

Bài đọc thêm: Mục tử phải biết lên án sự dữ

Còn hôm nay Chúa Giê-su lại dùng một hình ảnh khác, Ngài nói “Ta là cửa ràn chiên”. Hôm qua Chúa Giê-su nói Ta là chủ chiên thì dễ nghe, dễ hiểu nhưng hôm nay Ngài lại nói “Ta là cửa ràn chiên”?… Chúng ta thấy đối với đoàn chiên ban đêm phải ở ngoài đồng thì cái ràn là để bảo vệ che chở và cái cửa là để kiểm soát chiên đi qua đi về. Chúa Giê-su nói Ngài là cửa ràn chiên để nói lên rằng trong ràn chiên cái bảo vệ đoàn chiên chính là cái cửa, còn cái ràn thường là kiên cố, người ta chỉ phá cửa mà vào thôi và Chúa Giê-su xác định Ngài là cửa để làm nhiệm vụ che chắn, bảo vệ cho chiên giữa đêm đông có thể bị thú dữ tấn công hoặc kẻ thù đến trộm cướp và làm hại chiên. Chúa Giê-su là cánh cửa nghĩa là Ngài bảo vệ che chở sự an toàn của chiên để chiên được ngủ yên.

Hình ảnh người lính gác canh cửa thế nào thì hình ảnh của Chúa Giê-su khi xác nhận mình là cửa cũng vậy, Ngài như Đấng canh giữ, bảo bọc, chở che cho đoàn chiên giữa đêm đông mịt mù khó có thể nhìn nhận được kẻ thù có thể tấn công mình bất cứ lúc nào. Hình ảnh này giúp cho chúng ta nhớ những đêm tối của tâm hồn, đêm tối của vật lý khiến nhiều lúc chúng ta hoảng loạn khiến ta không biết được kẻ thù vây quanh mình là ai nhưng ta được yên lòng vì có mục tử Giê-su, Ngài canh giữ, bảo vệ, chở che cho chúng ta. Trong hành trình sa mạc cũng vậy, có những lúc chúng ta thấy sáng, có những lúc ta lại thấy tối nhưng chúng ta yên tâm vì mục tử Giê-su vẫn luôn đồng hành và canh chừng chúng ta cho nên dẫu sáng hay tối chúng ta yên tâm ở trong sự bao bọc, chở che của Người, miễn là chúng ta đừng phá chuồng mà đi, nghĩa là chúng ta đừng phá cửa mà ra.

Chúa Giê-su là mục tử, Ngài chăm sóc và bảo vệ cho từng con chiên để cho chiên được yên giấc và ngủ ngon, được nghỉ ngơi sau một ngày đi kiếm ăn và rong ruổi trên những đồng cỏ. Hình ảnh cửa ràn chiên còn cho chúng ta thấy Ngài nói rõ ai muốn thì phải đi qua cửa mà vào tức là cửa đó để Ngài thẩm định vì có những kẻ thù đến từ bên ngoài tấn công đàn chiên, có những kẻ thù nó trà trộn vào trong đàn chiên để nó tấn công từ bên trong cho nên người giữ cửa phải canh chừng từng con chiên, những con chiên không phải đàn nó có thể trà trộn, ẩn mình, làm nội gián và người mục tử phải có quyền thẩm định, canh chừng kẻ đó.

mục tử

 

Người mục tử trong Hội Thánh

Trong Hội Thánh cũng vậy Chúa đặt các mục tử để canh chừng các chiên đi lạc, đi hoang và cũng còn phải canh chừng những kẻ trà trộn vào đàn chiên để làm nội gián và phá hoại chiên từ bên trong. Chúng ta thấy hình ảnh Phê-rô khi mà ngài gặp những người Do Thái tòng đạo bị họ khiển trách là không tuân giữ luật cắt bì và Phê-rô đã dùng trực giác thị kiến của mình để giải thích cho họ, họ là những kẻ giả dạng chiên, chui vào trong đoàn chiên để phá Giáo Hội ngay từ ban đầu nhưng người mục tử đó đã can đảm, thẳng thắn nói rõ cho họ thị kiến, việc Thần Khí làm, và Ngài quyết định giữ cho đoàn chiên của ngài không bị nhiễm tinh thần của Do Thái giáo.

Chúa Giê-su ví mình là cửa ràn chiên, chiên đi ra đi vào Ngài kiểm soát kỹ, con nào đi lạc, đi hoang thì biết để đi tìm con nào không phải là chiên mình mà vào để quậy phá thì phải loại nó ra chứ không phải để nó có thể đột nhập từ bên trong mà phá hoại. Cửa ràn chiên không phải chỉ để canh chừng, bảo vệ, để thẩm định, ngăn ngừa những sự đột phá của những kẻ giả dạng chiên để chui vào đàn mà cửa ràn chiên còn là cái để cho chiên bước qua: Ai qua Thầy mà vào thì người đó mới là mục tử đích thực còn ai không qua Thầy mà vào thì đó là trộm cướp, ai leo bờ trèo tường để vào người đó là trộm cướp. Như vậy một lần nữa mục tử cho chúng ta biết Ngài là mục tử duy nhất, là cánh cửa duy nhất còn những kẻ đến trước đến sau đều là kẻ trộm kẻ cướp. Và Ngài nói chiên sẽ không nghe họ: “Chiên của ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng theo Ta” (Ga 10,27). “Ta đến để cho chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10).

Tấm lòng của mục tử Giê-su trải ra cho chúng ta để thấy được Ngài yêu chúng ta cách đặc biệt như thế nào nhất là khi Ngài mời gọi, tuyển chọn và hiến thánh chúng ta cho Ngài. Chúa Giê-su hứa Ngài sẽ vẫn chăm sóc bảo vệ chúng ta, canh chừng những kẻ có thể làm hại chúng ta từ bên ngoài lẫn bên trong Ngài cũng sẽ làm cho chúng ta được sống và ngày càng sống dồi dào.  Một mục tử như vậy đáng để chúng ta theo, đi theo một mục tử nhân từ dám hy sinh làm cánh cửa để bảo vệ, che chắn mình có lẽ nào chúng ta lại ngại.

Bài đọc thêm: Ơn gọi trở nên mục tử

Cho nên hôm nay chúng ta xin Chúa Giê-su mục tử nhân lành giúp ta nghe được những lời tâm sự giãi bày của Ngài mà can đảm buông cuộc đời mình trong tay Ngài, để mục tử Giê-su từng ngày, từng ngày dẫn chúng ta đi trên con đường mà Ngài muốn và chắc chắn Ngài sẽ đưa chúng ta tới đồng cỏ xanh rì đó chính là Thiên Chúa, đó cũng chính là nguồn sống đích thực của mỗi người chúng ta. Xin Chúa Giê-su mục tử một lần nữa thương nhìn đến, tiếp tục mời gọi và dẫn dắt chúng con. Xin làm cho tâm hồn chúng con được trở nên mềm mại, ngoan ngùy để Chúa dẫn dắt chúng con đi đúng con đường mà Chúa đã mời gọi chúng con.

Maria Giang Duyên

Truyền thông Sinh viên Công giáo

 

Bình luận